บ้านไม่มั่นคง ! ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี - แฉ โดนหอบเงินหนี

          ชาวบ้านรวมตัวออกโหนกระแส สุดช้ำ ซื้อบ้านหลักแสนบาทโครงการมั่นคง จ.นนทบุรี เจอสภาพไม่ตรงปก กลับได้บ้านสภาพแคมป์คนงาน ต้องนอนสังกะสี

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

          จากกรณีชาวบ้านใน อ.บางบัวทอง กว่า 30 คน นำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับ ทนายโป้ง หรือ เกียรติคุณ ต้นยาง ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขต 7 นนทบุรี และประธานชมรมทนายความจิตอาสา หลังส่งเงินซื้อบ้านหลักแสนบาทโครงการมั่นคง จ.นนทบุรี แต่กลับได้บ้านสภาพแคมป์คนงาน ไม่ตรงปก บางคนทนไม่ไหวย้ายออก แต่บางครอบครัวต้องทนอยู่เพราะไม่มีเงินซื้อบ้านใหม่  


          รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 13 มิถุนายน 2566 สัมภาษณ์ อัฐ, แหม่ม, ป้าเพ็ญ, ลำไย ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน มาพร้อม ทนายโป้ง ที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส  

เรื่องราวมันเป็นยังไง ?


          อัฐ : โครงการนี้มันมีการโกงกินกันเกิดขึ้น ปีแรกเป็นโครงการบ้านมั่นคง เป็นโครงการของทางภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนมีที่อาศัย พัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ผ่านหน่วยงาน พม. และ พอช. จังหวัด จากนั้นจากการดำเนินการออมหรือส่งมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ส่งให้ประธาน หรือคุณปรีชา

บ้านมั่งคงพอมีการตกลงกับภาครัฐว่าเรามีคนกลุ่มนี้ต้องการมีบ้าน ภาครัฐก็เสนอเลยโดยผ่าน พม. พอช. จะทำบ้านมั่นคงแบบไหน ทางนี้เลือกทำแบบ ?

          อัฐ : เป็นสหกรณ์

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

มีการเอาเงินตัวเองออมไว้เพื่อซื้อที่ดินแล้วปลูกบ้าน โดยคนดูแลเงินคือใคร ?

          อัฐ : คุณปรีชา ประธานของสหกรณ์นี้ ใช้ชื่อว่าสหกรณ์ชุมชนตลาดเก่ารวมใจพัฒนา  ตอนแรกมีสมาชิกร้อยกว่าคน ทางสมาชิกทุกคนก็เห็นด้วยว่าจะมีบ้านมีอะไรขึ้นมา ก็ดำเนินการออมกัน

เมื่อก่อนสมาชิกร้อยกว่าคนอยู่ที่ไหน ?

          อัฐ : อยู่แถว ๆ นั้นแหละครับ

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

ใครเริ่มมาชวนตอนแรก ?

          แหม่ม : ตอนนั้นเดือดร้อนที่อยู่ ก็ชวนกันมาเข้าโครงการนี้ เราอยากได้บ้าน เราไม่มีบ้าน

          อัฐ : แล้วเราเกิดความเดือดร้อนจากการที่เกิดไฟไหม้ตลาดเก่าที่บางบัวทอง สักประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ก็เลยไม่มีที่อยู่ที่อาศัยกัน

ประธานเราแต่งตั้งขึ้นมา ?


          แหม่ม : ใช่ค่ะ ชื่อปรีชา เราก็ตกลงกันว่าเราอยากได้บ้าน ต้องออมเพื่อซื้อที่ เอาเงินไปสมทบ เพื่อจะได้ไปกู้ พอช. เอาเงินจาก พอช. ไปซื้อที่ดิน ก่อนเราไปกู้เราต้องจัดตั้งสหกรณ์ก่อน และไปกู้เงินกับ พอช. พอช. เอาเงินมา สหกรณ์ก็เป็นที่รองรับของเงินตัวนั้น สหกรณ์ก็เอาเงินมาให้เรา เพื่อไปซื้อที่ดินแปลงนั้น  

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

วันนี้สื่อที่นำเสนอไป เขาใช้หัวข้อว่าบ้านไม่ตรงปก เพราะมีการนำเสนอเป็นบ้านให้พวกคุณ ใครเป็นคนนำเสนอให้ ?

          อัฐ : น่าจะเป็นประธานกับกรรมการชุดเก่า บอกว่าบ้านเป็นแบบนี้ ทำเป็นโครงการขึ้นมา

เขาบอกราคาเท่าไหร่ ?


          แหม่ม : 5.5 แสน

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

นำเสนอมา คนสนใจบ้านนี้กี่คน ?

          อัฐ : 100 กว่าคนครับ จับจองบ้านแบบนี้ 102 คน หลังละ 5.5 แสน

          สิ่งที่ตกลงกันในตอนแรกเริ่ม นายปรีชา ซึ่งเป็นประธาน บอกว่า คนที่ส่งเงินออมให้ครบถ้วน ตรงเวลาก่อน ก็จะได้เริ่มปลูกบ้านก่อน กำหนดคือถ้าใครส่งถึง 5 หมื่น หรือ 1 แสนบาท จะได้สร้างบ้านก่อน โดยระหว่างที่รอ เขาจะสร้างบ้านน็อกดาวน์ให้อยู่ชั่วคราว 3 เดือน แต่ปรากฎว่าเอาเข้าจริง ได้เป็นบ้านเพิงสังกะสี อยู่มาแล้ว 3 ปี สภาพทรุดโทรมป้องกันลมฝนแทบไม่ได้ แล้วเงินที่ส่งไปหลายปีหมดไปเป็นแสน แต่สุดท้ายนายปรีชาหนีหายไปพร้อมเงิน ติดต่อไม่ได้ ทำให้บ้านไม่ได้สร้างต่อ ต้องอยู่ในเพิงพักอาศัยทรุดโทรมหลายปี

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

          ด้าน คุณศศลักษณ์ มณีนิล ผอ.กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 สนง.สหกรณ์ จ.นนทบุรี โฟนอินเข้ามา เปิดเผยว่า ตามหลักแล้วโครงการนี้เป็นการให้กู้เงินเพื่อซื้อที่ดินสร้างที่อยู่อาศัย โดย พอช. จะเป็นผู้ให้กู้ โดยจะพิจารณาว่ สมาชิกในสหกรณ์มีกำลัง มีวินัยทางการเงิน มีความพร้อม ที่จะกู้ยืมเงินสร้างบ้านได้หรือไม่ ปรากฎว่าสหกรณ์กลุ่มชาวบ้านกลุ่มนี้ ยื่นขอกู้แต่ พอช. พิจารณาแล้วไม่ผ่าน จึงยังไม่ให้กู้ แต่ทราบว่าชาวบ้านเดือดร้อน จึงอนุมัติเงินก้อนหนึ่งมาสร้างที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้ก่อน แต่เงินที่ต้องส่งมาเพื่อขออนุมัติสร้างบ้าน สหกรณ์นี้ปิดบัญชีไม่ได้มาหลายปีติดต่อกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าประธานสหกรณ์ที่หายไป เป็นผู้ตัดตอนเงินของชาวบ้านไป ล่าสุดมีการแจ้งความเอาผิดนายปรีชาไปแล้ว และสมาชิกมีการแจ้งยกเลิกการจัดตั้งสหกรณ์ไปแล้ว ต้องไปชำระหนี้กันไป แล้วไปจัดตั้งเป็นสหกรณ์กันใหม่ เริ่มส่งเงินใหม่

          ขณะที่นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วย ผอ.พอช. โฟนอินเข้ามาชี้แจงว่า ตอนนี้ พอช. ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน สิ่งแรกที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือเรื่องที่อยู่อาศัยชั่วคราว ต้องลงพื้นที่ แล้วเข้าไปแก้ไข สร้างให้ใหม่ โดยจะลงพื้นที่ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้เลย ส่วนเรื่องของนายปรีชา ที่หอบเงินหนีหายไปแล้ว ก็ต้องให้เป็นไปตามอำนาจตามกฎหมาย เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการต่อไป ส่วนทาง พอช. จะเน้นเข้าไปฟื้นฟูชาวบ้านในกลุ่ม ให้ได้มีที่อยู่อาศัย ทั้งที่พักชั่วคราวต้องไปทำให้แข็งแรง ปลอดภัย และแผนงานเดิมที่จะต้องสร้างบ้านตามแผนเดิม

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี
ภาพจาก โหนกระแส

ขอขอบคุณข้อมูลจาก โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านไม่มั่นคง ! ซื้อบ้านหลักแสน แต่ได้สภาพแคมป์คนงานสังกะสี - แฉ โดนหอบเงินหนี โพสต์เมื่อ 13 มิถุนายน 2566 เวลา 23:27:32 40,796 อ่าน
TOP
x close