x close

จริงหรือเปล่า หมึกกล้วยถ้าสดจริง จะไม่ใช่สีแดง แต่จะเป็นสีขาว คนเข้าใจผิดกันหนักมาก

          ไวรัลที่ส่งต่อกันหนักเกี่ยวกับหมึกกล้วย ถ้าสดจริง ตัวหมึกกล้วยจะเป็นสีขาว ไม่ใช่สีแดง จนมีคนมาบอกวิธีการเลือกหมึกกล้วย

         
เราทุกคนคงคุ้นเคยกันดีกับ หมึกกล้วย อาหารยอดฮิตประจำร้านอาหาร เอาไปทำได้สารพัดเมนู หรือจะรับประทานเป็นกับแกล้มก็ดีไม่น้อย แต่ล่าสุดได้มีไวรัลออกมาถึงวิธีการดูหมึกกล้วย ว่าถ้าสดจริง หมึกกล้วยจะไม่ใช่สีแดง

          ล่าสุดได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์เอาภาพหมึกกล้วยสีแดงมาถาม เพราะถูกเตือนว่าหมึกกล้วยสีแดงแบบนี้คือไม่สด ไม่มีคุณภาพ และมีคนเอาภาพมาให้ดู จะเห็นว่าหมึกกล้วยที่สดจริงนั้น คือหมึกกล้วยสีขาวที่มีลายจุดสีแดงเล็กน้อย ตาใส และไม่ขุ่น

หมึกกล้วย
ภาพจาก X.com moonchildandsun

          อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงนั้น หมึกกล้วยจะเป็นสัตว์ที่เปลี่ยนสีตามลำตัวได้รวดเร็วมาก โดยใช้การบีบรัดเม็ดสี หากอยู่ในทะเล หมึกกล้วยจะพรางตัวเป็นสีน้ำเงินเพื่อให้เข้ากับสีของน้ำทะเล แต่หากถูกจับขึ้นมาหรือขึ้นมาใกล้กับผิวน้ำ ตาของหมึกกล้วยจะมองเห็นข้างบนเป็นสีแดง และหมึกกล้วยจะเปลี่ยนตัวเองเป็นสีแดงเข้ม เพราะมองว่านั่นคือการพรางตัว


          ในขณะเดียวกันทันทีที่ชาวประมงจับหมึกกล้วยขึ้นมาและหมึกกล้วยยังไม่ตาย จริงอยู่ที่หมึกกล้วยจะเป็นสีขาว แต่มันจะพยายามบีบรัดเม็ดสีในตัวจนกระทั่งตัวมันเป็นสีแดงในเวลาไม่นาน และเมื่อมันตายแล้ว หมึกกล้วยจะกลายเป็นสีแดงเกือบทั้งตัว และด้วยการขนส่งจากภาคใต้มาสู่ กทม. จึงไม่แปลกที่คน กทม. มักจะเห็นหมึกกล้วยเป็นสีแดง ดังนั้น การตัดสินว่าหมึกกล้วยสดหรือไม่สดไม่ได้มองแค่สีอย่างเดียว

หมึกกล้วย
ภาพจาก X.com moonchildandsun


หมึกกล้วย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สด ใส ไร้ ยา หมึกสด น้ำชา

          ส่วนวิธีการเลือกหมึกกล้วยนั้น ให้ดูดังนี้


          1. หนังยังสวย ไม่มีรอยถลอก หนังต้องแข็งและไม่ยุ่ย
          2. หนวดต้องไม่หลุดจากตัวปลาหมึก
          3. ต้องมีตาปลาหมึกอยู่ และตาต้องใส ถ้าคนขายตัดตาปลาหมึกออก หรือตาปลาหมึกขุ่น แสดงว่าปลาหมึกไม่สด
          4. จับปลาหมึกตรงกลางตัวแล้วสังเกตว่าปลาหมึกพับลงไปแต่ละข้างไหม ถ้าพับแสดงว่าใช้ได้ ถ้าพับมากไปแสดงว่าไม่สด ถ้าไม่พับแสดงว่าปลาหมึกอาจโดนใส่สารฟอร์มาลิน

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จริงหรือเปล่า หมึกกล้วยถ้าสดจริง จะไม่ใช่สีแดง แต่จะเป็นสีขาว คนเข้าใจผิดกันหนักมาก อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 13:33:19 14,549 อ่าน
TOP