x close

คนทำความสะอาด กลายเป็น ผอ.บริษัท 127 แห่ง ใน 3 ปี เปิดความจริงเบื้องหลังอึ้ง !

         พนักงานทำความสะอาด กลายเป็นผู้อำนวยการบริษัท 127 แห่ง ในระยะ 3 ปี เปิดความจริงเบื้องหลังน่าตกตะลึง
พนักงานทำความสะอาด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พนักงานทำความสะอาด เป็นหนึ่งในอาชีพที่ใช้แรงงาน ไม่ต้องอาศัยวิชาความรู้ก็สามารถทำได้ ทว่ามีพนักงานหญิงทำความสะอาดรายหนึ่ง อยู่ ๆ เธอก็มีตำแหน่ง กลายเป็นผู้อำนวยการบริษัทมากกว่าร้อยแห่ง ในระยะเวลา 3 ปี นับเป็นเรื่องราวที่น่าตกตะลึงไม่น้อย ทว่าน่าเสียดายที่ความจริงเบื้องไม่ใช่เรื่องดี และไม่ใช่เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจแต่อย่างใด  

          วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 เผยเรื่องราวของหญิงรายหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ วัย 45 ปี ชื่อ เอ็มม่า ลิม (นามสมมุติ) เธอลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่สมัยชั้นมัธยมต้น ก่อนที่จะมาทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดพาร์ตไทม์มาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 2558 ชื่อของพนักงานทำความสะอาดรายนี้ กลับได้ไปอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตามรายงานระบุว่า ได้รับการมอบหมายและแต่งตั้งโดยกรรมการของบริษัท

          จนกระทั่งในปี 2561 หลังจากผ่านไป 3 ปี เอ็มม่า ลิมได้รับการตั้งแต่งตั้งให้อยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการของบริษัทมากถึง 127 แห่ง และยังดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทอื่น ๆ อีก 14 แห่ง โดยเธอมีหน้าที่ลงนามในเอกสาร และส่งเช็คที่ได้รับโดยตรงไปยังลูกค้าต่างประเทศ  

          อย่างไรก็ตาม เหตุเบื้องหลังไม่ใช่เพราะโชคชะตาที่ดี หรือเธอมีความสามารถพิเศษใด ๆ และเธอก็ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจเลยแม้แต่น้อย ความจริงก็คือ เอ็มม่า ลิมได้รับการติดต่อจากทางตัวแทนของบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากความสัมพันธ์ในการทำงาน ก่อนที่จะขอนำชื่อของเธอไปใช้เป็นผู้อำนวยการบริษัทแค่ในนาม


พนักงานทำความสะอาด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จนกระทั่งต่อมา ทางบริษัทเหล่านั้นถูกตรวจสอบและพบว่าทำผิดกฎหมายเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน มูลค่าความเสียหายโดยรวมประมาณ 28 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 130 ล้านบาท) ในที่สุด เอ็มม่า ลิมก็ถูกจับและดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบริษัท 7 กระทง โดยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เธอรับสารภาพใน 3 ข้อหา

          ในระหว่างการพิจารณาคดี เอ็มม่า ลิม ยอมรับว่า เธอยินยอมรับตำแหน่งผู้อำนวยการและกรรมการบริษัทเหล่านั้น เพราะแค่ต้องการหารายได้พิเศษ ไม่เคยเข้าควบคุมหรือดูแลธุรกิจของบริษัทเลย โดยแต่ละบริษัทสัญญาว่าจะจ่ายเงินค่าตอบแทนให้เธอปีละประมาณ 11,600 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 54,200 บาท) ซึ่งเมื่อคำนวณจากบริษัททั้งหมด 127 แห่ง คาดว่าเธอจะได้รับเงินมากถึงปีละประมาณ 1.47 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 6.88 ล้านบาท)

          นอกจากนี้ เอ็มม่า ลิมยังอ้างว่า เธอไม่เคยตรวจสอบเกี่ยวกับบริษัทเหล่านั้นเลย เธอไม่รู้แม้กระทั่งว่าบริษัทเหล่านั้นดำเนินธุรกิจประเภทใด ส่วนกรรมการบริษัทที่เป็นชาวต่างชาติเธอก็ไม่เคยพบหน้า และไม่รู้รายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับพวกเขา นอกจากนี้ เธอยังไม่เคยเข้ารับการศึกษาหรืออบรมอะไรที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ หรือเรียกได้ว่า เธอไม่มีความสามารถที่แท้จริงในการดำรงตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง

          ทางด้านทนายของเอ็มม่า ลิม กล่าวสรุปว่า เธอไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการทุจริตฟอกเงินของทางบริษัททุกแห่ง และเมื่อเธอพบว่ามีบางอย่างผิดปกติ เธอก็ขอลาออกทันที จึงอยากขอให้ศาลผ่อนผันโทษ ซึ่งในท้ายที่สุด ทางผู้พิพากษาตัดสินให้เธอรับโทษจำคุก 16 วัน พร้อมสั่งห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริษัทเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Hk01

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนทำความสะอาด กลายเป็น ผอ.บริษัท 127 แห่ง ใน 3 ปี เปิดความจริงเบื้องหลังอึ้ง ! โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:20:05 9,889 อ่าน
TOP