x close

ซื้อช็อกโกแลตสด ๆ ร้อน ๆ จากห้าง พอมาถึงรถแกะออกกลับมีสีขาว ไขคำตอบใช่ราไหม

        ซื้อช็อกโกแลตสด ๆ ร้อน ๆ จากห้าง พอมาถึงรถแกะออกกลับมีสีขาวผุดขึ้นมาจากเนื้อ แบบนี้ใช่ราหรือไม่ ชาวเน็ตร่วมตอบสบายใจได้ มันคือ fat bloom
ช็อกโกแลต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Louis Kwankamon

          วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เฟซบุ๊ก Louis Kwankamon มีการโพสต์เล่าประสบการณ์การซื้อช็อกโกแลตยี่ห้อหนึ่งจากห้างสรรพสินค้า แล้วเอามากินในรถ แต่กลับพบว่า  มีก้อนขาว ๆ โผล่ออกมาจากเนื้อช็อกโกแลต ทั้งที่เพิ่งซื้อไปสด ๆ ร้อน ๆ จนทำให้เกิดความสงสัยว่าช็อกโกแลตนี้เก็บนานเกินไปจนหมดอายุ เสื่อมสภาพ และสิ่งที่เห็นนั้น จะใช่ราอย่างที่คิดไหม

ช็อกโกแลต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Louis Kwankamon

          อย่างไรก็ตาม ได้มีคนมาไขคำตอบว่า สีขาวที่เห็นนั้นไม่ใช่เชื้อรา แต่เป็นเพราะช่วงนี้อากาศร้อนจัดจนอุณหภูมิเปลี่ยนแบบก้าวกระโดด ไขมันในช็อกโกแลตอาจมีการดันตัวขึ้นมาด้านนอกจนเกิดสิ่งที่เรียกว่า  Sugar Bloom

ช็อกโกแลต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Louis Kwankamon

          ทั้งนี้ Sugar Bloom หรือ Chocolate Bloom เกิดจากการเก็บช็อกโกแลตไว้ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม โดยมักจะเกิดจากการเอาช็อกโกแลตไว้ในตู้เย็น เมื่อจะกินก็เอามาไว้ที่อุณหภูมิห้อง ความชื้นที่ออกมาจะละลายกับน้ำตาลบนผิวของช็อกโกแลต และเมื่อความชื้นหายไป ก็จะเหลือเกล็ดน้ำตาลที่เผ็ดผลึกเล็ก ๆ เป็นดวงขาว ๆ ซึ่ง Sugar Bloom ไม่มีผลต่อรสชาติของช็อกโกแลตแต่อย่างใด สามารถรับประทานได้ และเราจะป้องกันเรื่องนี้ได้ หากเก็บช็อกโกแลตไว้ในห้องที่ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น

ช็อกโกแลต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Louis Kwankamon

          ส่วนวิธีแยกไขมันกับเชื้อรา ความต่างอยู่ตรงที่ เชื้อราจะมีเส้นใยฟูหรือเป็นเมือก ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของยีสต์ ถ้าเจอของลักษณะนี้ต้องระวัง

ช็อกโกแลต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซื้อช็อกโกแลตสด ๆ ร้อน ๆ จากห้าง พอมาถึงรถแกะออกกลับมีสีขาว ไขคำตอบใช่ราไหม โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 16:37:02 19,097 อ่าน
TOP