x close

หนุ่มออฟฟิศวัย 30 กลายเป็นอัมพาต หลังกิน 2 เมนูนี้ประจำ เตือนของโปรดหลายคน

         หนุ่มออฟฟิศวัย 30 ปี ล้มป่วยกะทันหัน จุดจบกลายเป็นอัมพาต หลังกิน 2 เมนูนี้เป็นประจำ เตือนระวังของโปรดใครหลายคน
ภาพประกอบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลายมักจะต้องทำงานเร่งรีบแข่งกับเวลา และไม่ค่อยได้ใส่ใจเรื่องเกี่ยวกับอาหารการกินเพื่อสุขภาพสักเท่าไหร่นัก "ฟาสต์ฟู้ด" จึงกลายเป็นอาหารหลักสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะทั้งหาซื้อได้ง่ายและกินได้สะดวกรวดเร็ว ซึ่งบางคนเข้าใจว่าแค่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่พฤติกรรมการบริโภคบางอย่าง อาจเป็นอันตรายอย่างที่คาดไม่ถึง

          เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Soha เผยเรื่องราวของชายนามสกุลหวัง พนักงานออฟฟิศ วัย 30 ปี อาศัยในเมืองไถจง ของไต้หวัน เมื่อเขาเหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน หรือเรื่องความสัมพันธ์ในชีวิต เขาจะใช้วิธีระบายความเครียดด้วยการกินอาหารโปรดเป็นประจำ โดยที่ไม่ได้ล่วงรู้ว่ามันจะทำให้เขากลายเป็นโรคหลอดเลือดสมองรุนแรง จนถึงขั้นกลายเป็นอัมพาตตั้งแต่อายุเท่านี้

          ในวันทำงานตามปกติวันหนึ่ง เพื่อนร่วมงานของหวังสังเกตเห็นว่า เขามีอาการเหนื่อยผิดปกติ เอามือจับนวดศีรษะอยู่ตลอดเวลา กระทั่งตอนช่วงใกล้พักเที่ยง อยู่ ๆ เพื่อน ๆ ก็ได้ยินเสียงดัง ก่อนจะเห็นหวังล้มลงไปที่พื้น ปากของเขาบิดเบี้ยวไปข้างหนึ่ง ลืมตาได้ข้างเดียว และมีน้ำตาไหลออกมา เพื่อนร่วมงานพยายามเข้าไปช่วยพยุงตัวเขาขึ้นมา แต่พบว่าเขาพูดไม่ค่อยได้ และร่างกายซีกซ้ายขยับไม่ได้

          เพื่อนร่วมงานรีบแจ้งหน่วยฉุกเฉินพาตัวหวังส่งโรงพยาบาล ดร.อู๋ อวี้ซวน แพทย์ห้องฉุุกเฉินเผยว่า หวังเป็นโรคหลอดเลือดสมอง สมองซีกซ้ายบวม ส่งผลต่อการไหลเวียนเลือด เกิดการอุดตันของหลอดเลือดในกะโหลกศีรษะ ทำให้สมองขาดเลือดอย่างรุนแรง และเกิดภาวะเซลล์สมองตาย ในตอนแรกแพทย์รักษาด้วยยาละลายลิ่มเลือดแต่ไม่เป็นผล จึงต้องดำเนินการผ่าตัด

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการผ่าตัดจะเป็นผลสำเร็จและรักษาชีวิตของผู้ป่วยเอาไว้ได้ แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ร่างกายซีกซ้ายของเขากลายเป็นอัมพาต ยากที่จะเคลื่อนไหวได้ ปัจจุบันต้องเข้ารับรักษาและฟื้นฟูร่างกายอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำกายภาพบำบัด รวมถึงวิธีการฝังเข็มเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด



ฟาสต์ฟู้ด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากการตรวจสอบประวัติของผู้ป่วยพบว่า เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยหวังชอบบริโภค 2 เมนูโปรด ได้แก่ ไก่ทอดและชานม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเมนูโปรดของหลาย ๆ คนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาว เพื่อนร่วมงานของเขาเผยว่า สัปดาห์หนึ่งทำงาน 5-6 วัน หวังจะสั่งไก่ทอดและชานมมากิน 3 วัน และทำเช่นนี้เป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความที่เขารูปร่างสูงใหญ่ ปริมาณที่เขากินจึงมากกว่าคนทั่วไปเป็น 2 เท่า เขากินแทนมื้ออาหารหลัก และหากมีใครเข้าไปเตือน เขาก็จะบอกว่า "เป็นวิธีคลายเครียด"

          ดร.อู๋ อวี้ซวน เผยว่า ทั้งไก่ทอดและชานมเป็นเมนูที่มีแคลอรี่สูง แถมมีไขมัน ยิ่งเมื่อบริโภคร่วมกันในปริมาณมาก ยิ่งต้องระวังอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย เพราะทั้งมีโซเดียม และน้ำตาลสูง ส่งผลต่ออวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะไต และหัวใจ เพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง และการเกิดลิ่มเลือด จนนำไปสู่การอุดตัน และโรคหลอดเลือดสมอง

          นอกจากพฤติกรรมการกินแล้ว ลักษณะการใช้ชีวิตของผู้ป่วยก็มีผลเช่นเดียวกัน รายงานเผยว่า เขามักจะนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน จะลุกขึ้นยืนก็ต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น อีกทั้งเขายังเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เขามักจะนอนดึกเพื่อเล่นเกม และในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะนัดออกไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อน

          จากกรณีของหวัง แพทย์ได้เตือนให้คนหนุ่มสาวให้ความสำคัญกับการกินและการใช้ชีวิตมากขึ้น ควรตระหนักถึงสุขภาพของตัวเอง และระมัดระวังสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมองที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ โดยอาจมีอาการ เช่น ปวดศีรษะ ตาพร่ามัวกะทันหัน สูญเสียการมองเห็นชั่วคราว เห็นภาพซ้อน ใบหน้าหรือซีกหนึ่งของร่างกาย มีอาการชาหรืออ่อนแรง ปากเบี้ยว หรือตามองไม่ตรง พูดไม่ชัด ออกเสียงและเดินลำบาก หากได้รับการรักษาทันเวลา ก็อาจป้องกันการเกิดอัมพาตได้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ [] ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Soha  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มออฟฟิศวัย 30 กลายเป็นอัมพาต หลังกิน 2 เมนูนี้ประจำ เตือนของโปรดหลายคน โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:29:50 47,930 อ่าน
TOP