x close

ไขปริศนา จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ไฟไหม้ฟิล์มรถได้หรือไม่ หลังมีเคสบางแสน


          ไขปริศนา จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ไฟไหม้ฟิล์มรถได้หรือไม่ หลังเกิดเหตุไฟไหม้กลางลานจอดบางแสน อ.เจษฎา เป็นคนตอบแล้ว

ไฟไหม้กระจกหน้ารถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวGMM25

          จากกรณีที่มีคลิปเหตุการณ์รถคันหนึ่งไฟไหม้ที่กระจกหน้ารถ มีควันพวยพุ่งออกมา เหตุเกิดที่บางแสน จ.ชลบุรี จึงสงสัยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะอะไร เป็นเพราะการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานหรือไม่ แล้วทางแก้ไขคือ เอาผ้าปิดแล้วเอาน้ำราดเพื่อดับไฟ

          วันที่ 17 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้่ว่า คลิปนี้ไม่มีข้อมูลอื่นเพิ่มเติมเลย แต่ถ้าพิจารณาเรื่อง "ตากแดดร้อน จนไฟไหม้ฟิล์มรถ" อันนี้เป็นไปไม่ได้ครับ

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

          องค์ประกอบหลักของฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ มักจะเป็นพลาสติกประเภทโพลีเอสเตอร์ (polyester) ซึ่งถ้าจะติดไฟ จะต้องใช้อุณหภูมิประมาณ 450 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว !

          ที่เป็นไปได้มากกว่า คือน่าจะมีข้าวของบางอย่าง วางไว้ตรงคอนโซลหน้า และเกิดลุกไหม้ติดไฟขึ้น จนกระจกหน้าแตกร้าว และทำให้ควันพุ่งออกมาด้านหน้า จนดูเหมือนกันว่าฟิล์มกระจกติดไฟเอง

ไฟไหม้กระจกหน้ารถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวGMM25

          จากภาพประกอบคลิปด้านในรถ ก็พบว่ามีการเผาไหม้รุนแรง จนทำให้คอนโซลหน้ารถกลายเป็นหลุมเลย (แต่รอฟังข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีอะไรตรงนั้นไหม)

          อย่างไรก็ตาม สิ่งของที่เคยมีรายงานว่าติดไฟเอง ในรถที่จอดตากแดดร้อน ๆ ได้แก่ ไฟแช็ก พาวเวอร์แบงก์  สเปรย์กระป๋อง ลูกโป่งอัดก๊าซ ฯลฯ ยังไงก็ระวังกันด้วยนะครับ

ไฟไหม้กระจกหน้ารถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวGMM25

ไฟไหม้กระจกหน้ารถ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวGMM25


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ไฟไหม้ฟิล์มรถได้หรือไม่ หลังมีเคสบางแสน อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2567 เวลา 17:45:52 8,314 อ่าน
TOP