x close

เอาแล้วไง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย อาจได้ใช้ มิถุนายน 2568 สายสีน้ำเงินเข้าร่วมด้วย !

 
            มีโอกาสได้เห็น รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หลังสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาบอก กำลังเจรจากับเอกชนคู่สัญญา ยันไม่กระทบสัญญาสัมปทาน มิถุนายน 2568 มีโอกาสได้ใช้
   
mrt
ภาพจาก Amnat Phuthamrong / Shutterstock.com

              วันที่ 28 มิถุนายน 2568 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พูดถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น คาดว่านโยบายนี้จะแล้วเสร็จตามเป้าหมายในเดือนกันยายน 2568 โดยในปัจจุบัน กระทรวงคมนาคมกำลังมีการเจรจากับเอกชนคู่สัญญา และผลักดันพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมอยู่

              ในเรื่องของการลดราคานั้น คาดว่ารัฐบาลจะจัดหาวงเงินชดเชยส่วนที่ขาดหายไป และไม่กระทบสัญญาสัมปทาน โดยอาจจะใช้เงินชดเชยถึง 8,000 ล้านบาทต่อปี อาจเป็นการจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วมจากหลายหน่วยงาน อาทิ การขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล รายได้จาก รฟม. หากมีคนใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เงินที่จ่ายชดเชยก็น้อยลง

mrt
ภาพจาก Settawat Udom / Shutterstock.com

               ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม รายงานว่า เป้าหมายของกระทรวงคือการผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกเส้นทาง และคาดว่าในช่วงเดือนมิถุนายน 2568 จะมีรถไฟฟ้า 3 สายที่เข้าร่วมโครงการคือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งทั้ง 3 โครงการอยู่ภายใต้การดูแลของ รฟม. ที่สามารถเจรจากับเอกชนคู่สัญญาและลดราคาค่าโดยสารได้ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ต้องรอให้มี พ.ร.บ. ตั๋วร่วมออกมามีผลบังคับใช้ก่อน จึงจะมีการปรับโครงสร้างราคา

              ในปัจจุบัน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มีสายที่ร่วมคือ รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งนับตั้งแต่ที่ดำเนินนโยบายนี้ พบว่า ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยรวม 2 สาย มีถึง 20.86 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17.94% และลดการสูญรายได้จากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายได้ประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแล้วไง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย อาจได้ใช้ มิถุนายน 2568 สายสีน้ำเงินเข้าร่วมด้วย ! อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2567 เวลา 17:00:16 9,170 อ่าน
TOP