x close

สาวทำตามฝันเป็นข้าราชการครูมา 6 ปี สุดท้ายสิ่งที่คิดไม่ใช่สิ่งที่เป็น ยอมหันหลังแม้รักเด็ก


          สาวทำตามฝันเป็นข้าราชการครูมา 6 ปี สุดท้ายสิ่งที่คิดไม่ใช่สิ่งที่เป็น ขอยุติเส้นทางเพียงเท่านี้ ไปทำอาชีพอื่น แต่ถึงยังไงก็รักเด็กได้อยู่ คืนชีวิตอิสระให้ตัวเอง


ข้าราชการครู
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mia May

          อาชีพข้าราชการ เป็นอาชีพที่เรียกว่ามีความมั่นคงสูง แทบการันตีเกือบ 100% ว่าจะไม่ตกงาน ซึ่งหลายคนก็เลือกที่จะทำอาชีพนี้ด้วยเหตุผลดังกล่าว แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่ชอบ ลาออกมาเช่นกัน แม้ว่าจะมั่นคงแค่ไหนก็ตาม

          วันที่ 30 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก Mia May มีการเล่าเรื่องราวชีวิตการเป็นข้าราชการครู ที่กำลังจะยุติลงหลังจากผ่านมา 6 ปี โดยเธอเล่าว่า ตอนที่สอบครูนั้นก็อ่านหนังสือแทบเป็นแทบตาย พอสอบติดก็ตั้งเป้าหมายว่า จะทำงานอย่างตั้งใจเพื่ออนาคตเด็กแบบ 100% มีการทำแผนการสอน ทำสื่อเพื่อพัฒนาคน ทำให้เด็กโตมาแบบมีคุณภาพ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี

          ทว่าความจริงที่เกิดขึ้นคือสวนทาง เพราะอาชีพครูมีหน้าที่อื่น ๆ มากมาย ทั้งงานเอกสาร งานประเมิน งานอบรม งานพัสดุ การเงิน และความเสี่ยงอื่น ๆ ซึ่งไม่เป็นไปตามที่คิดไว้แต่แรก

          เมื่องานอื่นเพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากการสอน ทำให้เกิดความเครียดสะสม เริ่มไม่อยากทำงาน เริ่มสมองล้า ร่างกายล้า เบื่อทุกสิ่งทุกอย่างจนต้องไปหาหมอ จนคนในครอบครัวให้คำปรึกษาว่า ไม่อยากให้ลูกทนอีกต่อไป อยากให้ลูกมีความสุข เพราะถ้าเกิดลูกเป็นอะไรขึ้นมามันไม่คุ้มกัน

ข้าราชการครู
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mia May

          ดังนั้น เธอจึงกลับมาคิดทบทวนในใจว่า ถ้าเป็นแบบนี้อีกสิบปีจะโอเคไหม ชีวิตที่เหลือหลังจากนี้จะเป็นยังไง ก่อนที่จะตกผลึกว่า ขอออกจากระบบราชการ แต่ไม่วางมือจากความเป็นครู เพราะยังรักเด็กอยู่ เช่น การทำกิจกรรมอาสา การบริจาคสนับสนุน แล้วก็ใช้ชีวิตที่ไม่ใช่งานประจำ ทำธุรกิจส่วนตัว บริหารเวลาได้เอง ใช้ชีวิตในแบบฉบับของเรา ท่องเที่ยวพักผ่อนในวันที่เหมาะสม

          ระหว่างทางที่อยู่ร่วมกับนักเรียน เป็นสิ่งที่สวยงามและดีต่อใจมาก ทั้งรอยยิ้ม เสียงเรียก ความรัก ความสดใสในหัวใจ ดังนั้นความเป็นครูกับนักเรียนเป็นสิ่งเดียวที่คิดถึงในขณะทำงาน ขอบคุณสำหรับช่วงเวลาที่ผ่านมา และหลังจากนี้ขอทำตามใจ รับผิดชอบชีวิตตัวเองในรูปแบบใหม่ต่อจากนี้ ออกไปใช้ชีวิตอีกแบบที่เลือก

ข้าราชการครู
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mia May



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวทำตามฝันเป็นข้าราชการครูมา 6 ปี สุดท้ายสิ่งที่คิดไม่ใช่สิ่งที่เป็น ยอมหันหลังแม้รักเด็ก อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2567 เวลา 16:35:03 17,378 อ่าน
TOP