x close

ความลับบัญชีม้า โอนเงิน 50,000 สแกนหน้า แล้วดูดเงินยังไงได้เป็นล้าน ทุกอย่างอยู่ในห้องลับ

          ไขความลับของ บัญชีม้า รับโอนเงินของเหยื่อที่โดนดูดเงินไป ถ้าโอนเงินเกิน 50,000 บาท ต้องสแกนใบหน้า แล้วแต่ละคนโอนกันยังไงจนได้เป็นล้าน ด้านอดีตบัญชีม้า มาบอกเองเลย

ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ตอนนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้พยายามหลบเลี่ยงกฎเกณฑ์ใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่หากต้องโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้ง หรือ 200,000 บาท ต่อวัน ต้องผ่านการสแกนใบหน้า ทว่าแม้จะมีกฎใหม่ออกมา แต่ก็ยังมีข่าวผู้สูงอายุและคนทั่วไปถูกหลอกดูดเงินไปหลายล้านบาทอยู่ดี

          ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส รายงานว่า วิธีการที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้สู้กลับนั้น คือการให้คนไทยเปิดบัญชีม้า และให้ไปนั่งสแกนหน้าที่กัมพูชา โดยจะเรียกตำแหน่งนี้ว่า ม้าสแกนหน้า ซึ่งมีความสำคัญกับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นอย่างมาก

ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          โดยในกลุ่มเฟซบุ๊กนั้น จะยังคงมีกลุ่มคนที่ประกาศรับสมัครบัญชีม้า หาคนไปทำงานที่ปอยเปต กัมพูชา อย่างโจ่งแจ้ง ล่อใจด้วยค่าตอบแทน 4,000 บาทต่อบัญชี รับประกันมีรายรับ 20,000-30,000 บาทต่อเดือน แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่รับเปิดบัญชีม้าต้องไปสแกนใบหน้าที่เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ภายในเวลาจ้าง 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ บางโพสต์ยังหาคนเปิดบัญชีม้าที่เป็นต่างด้าว ให้เงิน 10,000 บาท เพราะไม่ติดเงื่อนไขการสแกนใบหน้าเพื่อโอนเงินอีกด้วย

          ด้านอดีตพนักงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ทำงานให้คนจีนนานหลายปี ได้พาทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจที่ตั้งฐานทัพของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในเมืองปอยเปต โดยพบว่า อาคารร้านค้าของที่นั่นเกือบทั้งหมด ได้กลายเป็นฐานทัพของสแกมเมอร์ โดยมีวิธีการสังเกตคือ เครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ริมถนน, ประตูเข้าออกระบบล็อก ป้องกันบุคคลภายนอก และสายสัญญาณลากโยงเข้าตัวอาคาร

ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ทั้งนี้ เมื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเงินจากเหยื่อมาได้แล้ว ก็จะให้คนที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า ไปอยู่ในห้องเฉพาะสำหรับบัญชีม้า จากนั้นก็จะโอนเงินให้บัญชีม้า และให้บัญชีม้าคอยสแกนใบหน้า โอนเงินต่อไปเป็นทอด ๆ แล้วแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัล

          ในขณะที่ทีมข่าวได้พบกับเยาวชนอายุ 17 ปี เจ้าของบัญชีม้า  7 บัญชี ที่โดนสถานีตำรวจภูธรบางกรวย ออกหมายเรียกในข้อหาผู้ต้องหาบัญชีม้า และเขาเองก็เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์อีกด้วย โดยเขาบอกว่า เขาเชื่อนายหน้าที่ตระเวนพาไปเปิดบัญชีม้า จากนั้นก็มีคนพาเขาไปฝั่งปอยเปต หน้าที่ของเขาคือ คอยยื่นหน้าให้บอสจีน ใช้โทรศัพท์สแกนใบหน้าทุกครั้งที่ยอดโอนเกินกว่า 50,000 บาท หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์ ทุกบัญชีของเขาถูกอายัด และทำให้เขาโดนขายต่อไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตึกอื่นนานกว่า 2 เดือน

ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ด้านอาคารที่ชื่อว่า ตึกเขียวโซน 3 จุดนี้คือจุดแรกที่เขาถูกพามาทำงานเป็นบัญชีม้า คอยสแกนใบหน้า แลกค่าตอบแทน 2,000 บาทต่อบัญชี เมื่อบัญชีถูกอายัด หรือเรียกกันในวงการว่า บัญชีตายเขาจะถูกปล่อยตัวทันที จากนั้นเขาก็ถูกส่งตัวมาขายต่อที่อาคารหลังหนึ่ง เพื่อมาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยหลอกให้รักและโอนเงิน ก่อนที่เขาจะได้รับความช่วยเหลือกลับไทย

          อย่างไรก็ตาม ธปท. เองก็เตรียมออกกฎหมาย ว่าคนที่ถูกแบล็กลิสต์ว่าเป็นบัญชีม้า จากนี้จะเปิดบัญชีไม่ได้ในทุกธนาคาร และอาจปรับลดวงเงินการโอนในแต่ละครั้ง, ใช้มาตรการ Money Lock เพื่อตรวจพบความผิดปกติของเส้นทางการเงินได้ไวขึ้น



ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ความลับบัญชีม้า
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความลับบัญชีม้า โอนเงิน 50,000 สแกนหน้า แล้วดูดเงินยังไงได้เป็นล้าน ทุกอย่างอยู่ในห้องลับ โพสต์เมื่อ 30 มิถุนายน 2567 เวลา 18:03:18 22,864 อ่าน
TOP