อดีต CEO เผยสิ่งที่มักถามในการสัมภาษณ์งาน ชี้ตอบแบบไหน ถูกมองเป็นธงแดง


           อดีต CEO บริษัทใหญ่ เผยสิ่งที่มักจะถามในการสัมภาษณ์งาน คำตอบแบบไหนที่จัดเป็นธงแดงสำหรับผู้บริหาร

สัมภาษณ์งาน

           วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ Unilad รายงานว่า สตีฟ เคาเฟอร์ อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Tripadvisor เพิ่งจะออกมาแบ่งปันความรู้และทัศนคติของเขา ผ่านการสัมภาษณ์ทางช่อง The Logan Bartlett Show ของยูทูบเบอร์ โลแกน บาร์ตเลตต์ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งหนึ่งในจุดที่น่าสนใจก็คือประเด็นเกี่ยวกับเรื่องการสมัครงาน ว่าเขามักจะถามอะไรกับผู้สมัคร รวมถึงคำตอบแบบไหนที่ถูกมองเป็นธงแดงในทันที

           สำหรับ สตีฟ เคาเฟอร์ เป็น 1 ใน 4 ผู้ก่อตั้ง Tripadvisor ซึ่งให้บริการจองโรงแรมและที่พักทั่วโลก โดยที่เคาเฟอร์ได้ไอเดียในการก่อตั้งแพลตฟอร์มนี้หลังเผชิญความลำบากขณะพยายามจะวางแผนวันหยุดพักผ่อนสำหรับครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ และหลังจากดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอมานาน 22 ปี เขาก็ตัดสินใจถอนตัว หันไปโฟกัสกับธุรกิจสตาร์ตอัปใหม่อย่าง Give Freely ซึ่งเป็นส่วนขยายของเบราว์เซอร์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ทำการบริจาคการกุศลได้ขณะช้อปปิ้งออนไลน์

           ในขณะที่เขายอมรับว่าผลงานใหม่อาจจะไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับผลงานแรกที่เขาคิด แต่ความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมาของเขาล้วนเป็นของจริง และคำแนะนำของเขาก็น่าจะเป็นประโยชน์แก่คนอื่น ๆ ที่กำลังมองหางานในฝันเช่นกัน

           อดีตซีอีโอวัย 61 ปี เผยว่า หนึ่งในคำถามที่เขามักจะถามผู้มาสัมภาษณ์งานคือ "อะไรคือโปรเจกต์ที่ยากที่สุดเท่าที่คุณเคยทำ" จากนั้นเขาก็จะรอฟังว่าผู้สมัครรายนั้น ๆ เป็นหนึ่งในผู้เล่นของทีมหรือไม่ และยอมรับผิดไหมว่าเหตุใดมันจึงมีความยาก หรือจะชี้นิ้วโทษคนอื่นแทน

           แน่นอนว่าการโทษคนอื่นนั้นจัดเป็นธงแดงอย่างหนึ่งสำหรับเคาเฟอร์ โดยเขากล่าวว่า "มันบอกผมได้ว่าพวกเขาเคยน้อมรับความรับผิดชอบนั้นไหม ถึงสาเหตุที่ทำให้อะไรบางอย่างกลายเป็นเรื่องยาก"  

           นอกจากนี้ถ้าใครมองว่าสาเหตุที่ทำให้งานนั้น ๆ มีความยากเพราะต้องทำงานในวันเสาร์ ก็ถือเป็นธงแดงอย่างหนึ่งเช่นกัน
 
           เคาเฟอร์ ยังไม่หยุดเพียงคำถามเดียว เพราะสิ่งต่อไปที่เขาจะถามก็คือ "คุณจะขัดเกลาโปรเจกต์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของคุณยังไง" ซึ่งบางครั้งคำถามนี้จะทำให้ผู้สมัครตั้งตัวไม่ทัน และการหยุดชะงักแบบนั้นจะทำให้เขาเห็นทันทีว่าผู้สมัครเหล่านี้ไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้มาก่อน

           ระหว่างการสัมภาษณ์ เคาเฟอร์ยังอยากรู้ด้วยว่าผู้สมัครที่มีประสิทธิภาพนั้นสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งใดก็ตามที่ถาโถมเข้ามาใส่หรือไม่ ซึ่งการที่จะรู้ได้นั้น เคาเฟอร์จึงมักจะซักถามต่อด้วยคำถามต่าง ๆ และคำถามที่จะสะท้อนว่าพวกเขามีความอยากรู้อยากเห็นแค่ไหน

           เคาเฟอร์ได้ยกตัวอย่างจากตอนที่เขาสัมภาษณ์งานวิศวกรซอฟต์แวร์ โดยเขาจะถามผู้สมัครว่าพวกเขาเคยทดลองใช้ AI และแชตบอตตัวใหม่ ๆ ที่มีให้บริการหรือไม่ ซึ่งใครก็ตามที่บอกว่ายังไม่เคยใช้จะถูกปัดตกไปทันที

           "ผมไม่เข้าใจเลย และผมคงไม่อยากจะทำงานร่วมกับคนคนนั้น" เคาเฟอร์ กล่าว

           แม้ในขณะที่หลายคนพยายามหลีกเลี่ยงเทคโนโลยี AI แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีความคิดเปิดกว้างและพร้อมทำความรู้จักสิ่งใหม่ ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญในโลกที่มีการแข่งขันเช่นกัน และการปรับตัวก็ถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งหากคิดที่จะแข่งขันกับผู้สมัครรายอื่น

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Unilad


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต CEO เผยสิ่งที่มักถามในการสัมภาษณ์งาน ชี้ตอบแบบไหน ถูกมองเป็นธงแดง อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 15:15:42 14,747 อ่าน
TOP
x close