ไกด์จีนด่าลูกทัวร์ ฉุนช้อปปิ้งไม่ฉ่ำ ทั้งคันใช้เงินไม่ถึง 5 พัน ไล่กลับไปซื้อเพิ่ม !

 
               ไกด์จีนด่ากราดลูกทัวร์ ฉุนไม่ยอมช้อปปิ้ง มากัน 52 คน ใช้เงินไปไม่ถึง 5,000 ลั่นไม่ใช้เงินก็เป็นแค่ตดหมา ไล่กลับไปซื้อเพิ่ม เป็นไวรัลเดือดจนโดนลงดาบ

ไกด์จีน
ภาพจาก X @wuwenhang

              วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์มาเธอร์ชิป รายงานว่า ไกด์นำเที่ยวรายหนึ่งในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักมาก  หลังมีคนแฉคลิปขณะที่เธอกำลังยืนด่าลูกทัวร์อยู่บนรถ เหตุเพราะช้อปปิ้งใช้เงินที่จุดแวะพักไม่มากพอ โดยพบว่าคณะทัวร์ดังกล่าวมีกันทั้งหมด 52 คน แต่ลูกทัวร์กลุ่มนี้ใช้เงินซื้อของรวมกันเพียงแค่ 900 หยวน (ราว 4,400 บาท) เท่านั้น

              ยอดดังกล่าวทำให้ไกด์หญิงรายนี้เกิดความไม่พอใจ จนมายืนด่าลูกทัวร์บนรถ ไม่ยอมให้รถเดินทางต่อไปยังจุดหมายต่อไปจนกว่าจะได้ยอดตามที่คาดหวัง แถมยังสั่งลูกทัวร์ที่ไม่ได้ซื้อของอะไร ให้ลงไปใช้เงินกันต่ออีก 1,000 - 2,000 หยวน (ราว 4,950 - 9,900 บาท) ถึงจะเดินทางกันต่อได้

              โดยจากคลิป เผยให้เห็นไกด์ที่กำลังโวยใส่ลูกทัวร์ว่า "ฉันถึงกับเตือนทุกคนที่ทางออกแล้ว ว่าให้ซื้อของสักชิ้นสองชิ้น ไม่งั้นฉันก็ไม่ได้อะไรเลย แต่พวกคุณบางคนก็ยังเดินออกมาโดยไม่ได้ซื้ออะไรสักอย่างเดียว พวกคุณเป็นอะไรกันไปหมด !"

              เธอยังต่อว่าลูกทัวร์ บอกว่าคนในกลุ่มแก่พอที่จะรู้อะไรดีกว่านี้ ซ้ำยังบอกว่าลูกทัวร์ที่เป็นคนจากเมืองไถหยวน นำความอับอายมาสู่เมืองของพวกเขา

              "ถ้าคุณใช้เงิน คุณก็เป็นพระเจ้า แต่ถ้าคุณไม่ใช้เงิน คุณมันก็แค่ตดหมา !" ไกด์หญิง ด่า

ไกด์จีน

              คลิปนี้กลายเป็นไวรัลเดือดหลังถูกนำมาโพสต์บนโลกออนไลน์ โดยในบัญชี X มีคนเข้าไปชมเกือบล้านวิวแล้ว กระทั่งในที่สุดทางสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนก็ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยทำการสอบสวนและยืนยันว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านนมา ในทริปท่องเที่ยว 4 วัน ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัทท่องเที่ยวในท้องถิ่น

              คณะทัวร์ดังกล่าวออกเดินทางจากเมืองไถหยวน มายังเมืองเทียนจิน โดยมี หญิงแซ่เติ้ง ทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยว แต่ระหว่างการเดินทางนั้น เติ้งได้แสดงทัศนคติซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับ รวมถึงใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมในการบังคับให้นักท่องเที่ยวใช้จ่าย ทำให้เกิดความไม่พอใจ

              เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ใบอนุญาตมัคคุเทศก์ของเจิ้ง หมดอายุไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2566 ก่อนจะถูกเพิกถอนไปเนื่องจากไม่ได้ยื่นขอต่อใบอนุญาต ด้วยเหตุนี้จึงหมายความว่าเธอมาทำหน้าที่เป็นไกด์นำเที่ยวโดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งจะต้องเจอโทษปรับสูงถึง 30,000 หยวน (ราว 140,000 บาท) และจะถูกยึดรายได้จากการทำทัวร์ดังกล่าว และจะสอบสวนบริษัทท่องเที่ยวด้วย

              อนึ่ง นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีดราม่าเกี่ยวกับไกด์นำเที่ยวของจีน ที่มักถูกตำหนิถึงวิธีการที่บังคับให้นักท่องเที่ยวซื้อของจากร้านค้าตามโปรแกรมทัวร์ โดยเมื่อปี 2558 ไกด์นำเที่ยวจากคุนเมิงก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หลังขู่ลูกทัวร์ว่าจะยกเลิกที่หมายต่อไปในการเดินทาง หากไม่ยอมใช้เงินที่ร้านค้าอย่างน้อย คนละ 3,000 หยวน (ราว 14,000 บาท)
 
              และในเดือนเมษายนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีน 37 คน ก็ถูกไกด์จับขังไว้ในร้านขายที่นอน และไม่ยอมให้ออกไปจากร้านเว้นแต่จะยอมซื้อของที่นั่น จนกลายเป็นดราม่าขึ้นอีกครั้ง
 
              ทั้งนี้ เป็นที่เข้าใจในวงกว้างว่าปัญหานี้เป็นเรื่องของระบบทัวร์ในจีน ที่มักเสนอทัวร์ราคาถูกแก่นักท่องเที่ยว โดยทางบริษัทจะหั่นราคาด้วยการไม่เซ็นสัญญาจ้างงานไกด์ ทำให้ไกด์ต้องหารายได้จากค่านายหน้า ที่จะได้รับเมื่อลูกทัวร์ซื้อของภายในร้านค้าที่พาไป  
 
ไกด์จีน

ไกด์จีน


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Mothership

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไกด์จีนด่าลูกทัวร์ ฉุนช้อปปิ้งไม่ฉ่ำ ทั้งคันใช้เงินไม่ถึง 5 พัน ไล่กลับไปซื้อเพิ่ม ! อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 14:47:25 19,361 อ่าน
TOP
x close