เปิดสาเหตุ เครื่องบินเนปาลตก ดับสลด 18 ชีวิต แต่ทำไมนักบินรอดมาได้แค่คนเดียว

 
             คืบหน้า เครื่องบินเนปาลตก เสียชีวิต 18 ชีวิต รายงานเผยสาเหตุ ทำไมนักบินรอดมาได้คนเดียว ขณะนี้ปลอดภัยพูดคุยได้แล้ว



โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nepal Police

           จากกรณีเครื่องบินของสายการบินเซาร์ยา แอร์ไลน์ส (Saurya Airlines) ในประเทศเนปาล เกิดอุบัติเหตุพุ่งกระแทกพื้น ที่สนามบินนานาชาติตรีภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย ในขณะที่มีนักบินรอดชีวิตมาได้เพียงคนเดียวราวกับปาฏิหาริย์

           เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 รายงานของสำนักข่าวบีบีซี เผยว่า กัปตันมานิช รัตนะ ศากยะ นักบินผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียวจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว ได้รับการช่วยเหลือถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บ ก่อนที่ต่อมาจะมีรายงานยืนยันว่า ขณะนี้อาการของเขาปลอดภัยแล้ว โดยเขาสามารถพูดและบอกกับสมาชิกในครอบครัวว่า เขาสบายดี

           ตามข้อมูลของทีมกู้ภัยและตำรวจเนปาลที่เปิดเผยกับทางบีบีซี ระบุว่า แรงกระแทกส่งผลให้ส่วนของห้องนักบินหลุดขาดออกจากตัวเครื่องบิน และฝังติดอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ในบริเวณนั้น ทางเจ้าหน้าที่รีบเข้าถึงตัวผู้ประสบเหตุ ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากและแข่งกับเวลา กระทั่งสามารถทุบกระจกและดึงตัวนักบินออกมาได้สำเร็จ ก่อนที่เครื่องบินจะเกิดเพลิงลุกไหม้

           "ตอนที่เขาได้รับการช่วยเหลือ เขามีเลือดเต็มหน้า แต่เราพาเขาไปโรงพยาบาลในสภาพที่เขาพูดได้"
ดัมบาร์ ภิศวะการ์มา ผู้กำกับอาวุโส สำนักงานตำรวจเนปาล กล่าว

โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nepal Police

           ด้าน บาดรี ปานเดย์ รัฐมนตรีการบินพลเรือนของเนปาล ได้อธิบายถึงเหตุกาณ์กล่าวว่า หลังจากเครื่องบินเทกออฟออกจากสนามบิน อยู่ ๆ เครื่องบินก็เลี้ยวไปทางขวา ก่อนที่จะพุ่งชนพื้นที่บริเวณทางด้านตะวันออกของรันเวย์ โดยเครื่องบินชนเข้ากับตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้ห้องนักบินยังคงติดอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้นักบินรอดชีวิตมาได้

           ส่วนอื่นของเครื่องบินที่เหลือ ตกลงไปในหุบเขาที่อยู่สุดขอบของพื้นที่ และกระแทกพุ่งชนเข้ากับเนินดิน ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณที่ห้องนักบินไปติดกับตู้คอนเทนเนอร์ ก่อนที่ตัวเครื่องจะฉีกขาดและเกิดไฟลุกไหม้ ในขณะที่นักบินได้รับการช่วยเหลือออกมาภายในเวลา 5 นาที หลังจากเกิดเหตุ

           นายแพทย์มีนา ทาปา ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ของโรงพยาบาลที่ทำการรักษา เปิดเผยว่า นักบินผู้รอดชีวิตได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและใบหน้า ได้รับการรักษาในเบื้องต้นแล้วและเตรียมจะเข้ารับการผ่าตัดรักษากระดูกหลังหักต่อ ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ในแผนกศัลยกรรมประสาท

            รายละเอียดของสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นอำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน กล่าวว่า จากการประเมินขั้นต้นพบว่า "เครื่องบินบินผิดทิศทาง ทันทีที่เครื่องขึ้นมันก็เลี้ยวขวา ทั้งที่ควรเลี้ยวซ้าย"

โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nepal Police

โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nepal Police

โศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nepal Police



ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุ เครื่องบินเนปาลตก ดับสลด 18 ชีวิต แต่ทำไมนักบินรอดมาได้แค่คนเดียว โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 17:37:31 14,295 อ่าน
TOP
x close