ย้อนฟัง วิว กุลวุฒิ เปิดใจก่อนสู้ศึกโอลิมปิก 2024 ความท้าทายที่สุด-มุ่งคว้าเหรียญ

         ย้อนฟังสัมภาษณ์ วิว กุลวุฒิ ขนไก่ชาย เปิดใจก่อนสู้ศึกโอลิมปิก 2024 ความท้าทายที่ต้องแบกรับ มุ่งมั่นทำดีที่สุดในโอลิมปิกแรก ตั้งเป้าคว้าเหรียญ แม้ยังไม่กล้าหวังสูง
วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก กองประชาสัมพันธ์ กกท.

          เป็นความหวังของชาวไทยในการคว้าเหรียญจากมหกรรมการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 สำหรับ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันไทยวัย 23 ปี มืออันดับ 8 ของโลก ที่เพิ่งโค่นมืออันดับ 1 ของโลกจากจีน เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ แบดมินตันชาย เดี่ยว เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี นับจากที่ "ซูเปอร์แมน" แมน บุญศักดิ์ พลสนะ เคยทำผลงานไว้ในโอลิมปิก เอเธนส์ 2004

          ศึกในครั้งนี้นับว่าเป็นศึกใหญ่สำหรับ วิว กุลวุฒิ อย่างแท้จริง ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็เคยให้สัมภาษณ์ เปิดใจถึงความท้าทายและการเตรียมตัวในการเป็นตัวแทนทีมชาติไทย กับ WOODY FM Special ก่อนที่จะเดินทางไปโอลิมปิก

วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก กองประชาสัมพันธ์ กกท.

          โดย วิว กุลวุฒิ ยอมรับว่า ตนเป็นคนที่ยังตื่นเต้นกับการแข่งขันทุกรายการ ด้วยคนที่มาดูกันเยอะแยะ บวกกับแฟนคลับที่คอยเชียร์ผ่านโทรทัศน์ ก็ทำให้เรามีความกดดันประมาณหนึ่ง ที่ทำให้บางแมตช์อาจจะเล่นได้ไม่ดีเลย บวกกับถ้ายิ่งเจอเจ้าบ้าน กองเชียร์เจ้าบ้าน ก็อาจจะทำให้เราใจสั่น หรือควบคุมตัวเองไม่ได้บ้าง

          ซึ่งตอนที่เรารู้สึกประหม่าหรือตื่นเต้นแบบนั้น วิธีควบคุมตัวเองคือการคุยกับโค้ช โดยจะคุยกันทั้งก่อนและลงสนามแล้ว เพื่อดึงสมาธิของเราให้ได้มากที่สุด เพราะในสนามต่างคนต่างก็ต้องใช้ความคิดและสมาธิ ใครสมาธิดีกว่า ก็สามารถควบคุมเกมนั้นได้ดีกว่า และมีโอกาสชนะมากกว่า 

วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก WOODY FM Special
 
          หากอยู่ในสถานการณ์ที่มีคะแนนตามคู่แข่งมาก ๆ วิธีคิดที่จะทำให้กลับมาได้ก็คือ จะคิดไปทีละแต้มดีกว่า คิดทีละชอต เพราะยิ่งเราไปคิดถึงแต้มมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เราไม่ได้โฟกัสกับปัจจุบัน หากโฟกัสกับอนาคตมากกว่าโดยยังไม่ทำปัจจุบันให้ดี อยาคตก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่ถ้าเรายังคุมปัจจุบันให้ดีก็ยังมีสิทธิ์ไล่แต้มขึ้นไปไล่บี้คู่ต่อสู้ ยิ่งแต้มเราบีบมากเท่าไหร่คู่ต่อสู้ก็ยิ่งมีความกดดัน นั่นมีสิทธิ์ที่เราจะแซงเขาได้ ฉะนั้นเรามองว่าในการเล่นแบดมินตันสมาธิสำคัญที่สุด

วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก WOODY FM Special

วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก WOODY FM Special

          สำหรับสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการเป็นวิว ณ ตอนนี้ก็คือ การแบกคำว่าแชมป์โลกในการแข่งทุก ๆ สนาม คนอื่นอาจจะบอกว่าคุณไม่ต้องคิดเกี่ยวกับว่าคุณเป็นแชมป์โลกมา คือพูดมันพูดง่าย แต่คนที่คิดมันค่อนข้างจัดการลำบาก เพราะสื่อและผู้คนต่าง ๆ จะจับจ้องไปที่คุณ ทำให้มีความกดดันทุก ๆ สนาม

วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก WOODY FM Special

ทั้งนี้ วิว กุลวุฒิ เผยว่า จะมีการศึกษาคู่แข่งก่อนเสมอในช่วงก่อนแข่ง ว่าอีกฝ่ายชอบเล่นสไตล์ไหน ไม่ชอบลูกแบบไหน           โดยจะมีการวางแผนกับโค้ชก่อนเพราะรูปแบบการเล่นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราต้องศึกษาให้ได้มากที่สุดก่อนลงสนาม และหลังจากการแข่งขัน ไม่ว่าแพ้หรือชนะก็ต้องมาศึกษาอีก ว่าแพ้เพราะอะไร ชนะเพราะอะไร

วิว กุลวุฒิ
ภาพจาก WOODY FM Special
 
          สำหรับเป้าหมายของปีนี้ก็คือโอลิมปิก เกมส์ ปารีส ที่ตนมองว่าเป็นความหวังของใครหลาย ๆ คนที่อยากได้เหรียญในมหกรรมนี้ ซึ่งตนก็คือหนึ่งในนั้น

          แต่หากถามว่ามีภาพชัดขนาดไหนว่าจะได้เหรียญ วิว กุลวุฒิ เผยว่า ยังไม่กล้าหวังสูงจนเกินไป เพราะจะทำให้กดดัน อีกทั้งครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกของตนที่ได้ลงโอลิมปิกด้วย ก็จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดในโอลิมปิกครั้งนี้
 
 

ขอบคุณข้อมูลจาก WOODY FM Special
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนฟัง วิว กุลวุฒิ เปิดใจก่อนสู้ศึกโอลิมปิก 2024 ความท้าทายที่สุด-มุ่งคว้าเหรียญ โพสต์เมื่อ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 12:16:40 9,026 อ่าน
TOP
x close