ชายเล่าบทเรียน ถูกลอตเตอรี่ 1,000 ล้าน ใครเห็นก็คิดว่าดี แต่อีกมุมกลับแย่จนชีวิตพัง

          ชายรีวิวถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่กว่า 1,000 ล้าน แต่ชีวิตพัง ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว เล่าข้อดี-ข้อเสียที่ต้องเจอคืออะไร
ถูกลอตเตอรี่ 1000 ล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          น่าจะเป็นความฝันอันสูงสุดของหลาย ๆ คนสำหรับการถูกลอตเตอรี่ เพราะเชื่อว่าการได้เงินจำนวนมากคงจะช่วยให้ชีวิตมีความสุขและหมดเรื่องกลุ้มใจ แต่บางครั้งในมุมมองคนของที่ถูกรางวัลใหญ่อาจจะไม่สวยหรูเช่นนั้น

          วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ Mirror รายงานว่า ชายคนหนึ่งซึ่งถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ออกมาแชร์มุมมองชีวิตหลังกลายเป็นมหาเศรษฐี ซึ่งพบว่ามีทั้งเรื่องดี ๆ แต่อีกมุมหนึ่งก็ต้องเศร้าเพราะผลที่ตามมาทำให้รู้สึกเหมือนชีวิตถูกทำลายลงไปอย่างสิ้นเชิง

          เรื่องราวดังกล่าวถูกโพสต์ลง Reddit เว็บบอร์ดชื่อดัง โดยชายที่ไม่เปิดเผยชื่อเล่าว่า เขานั้นถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ 30 ล้านเหรียญ (ราว 1,100 ล้านบาท) ซึ่งเขาเลือกที่จะรับเงินแบบเป็นงวด ๆ ปีละ 350,000-400,000 เหรียญ (ราว 12-14 ล้านบาท) เขาจึงเก็บเงินก้อนแรกเพื่อซื้อบ้านซึ่งมีวิวทะเลในย่านเซาท์เบย์ เมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ ในราคาประมาณ 700,000 ปอนด์ (ราว 24 ล้านบาท) ซึ่งดูเผิน ๆ อาจจะเป็นภาพสวยหรูที่ใคร ๆ ต่างใฝ่ฝันถึง

          อย่างไรก็ดี อีกแง่มุมหนึ่งที่เขาต้องเจอในชีวิตเมื่อคนรอบข้างรู้ว่าเขาถูกรางวัลและมีเงินเป็นจำนวนมาก กลับกลายเป็นดาบสองคมที่กระทบจิตใจแทบทุกมิติ

          เริ่มจากที่ทำงาน เขาถูกทุกคนกังขาว่าก็มีเงินใช้สุขสบายอยู่แล้วยังจะทำงานอยู่ทำไม ซึ่งในมุมของเขานั้นไม่ได้อยากนั่งงอมืออยู่เฉย ๆ และต้องการรู้สึกว่าตัวเองยังทำงานได้ดีอยู่

          สิ่งที่กระทบมากที่สุดคือ เรื่องความสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง ปัจจุบันเขาเป็นคนไม่มีเพื่อนฝูงและญาติมิตรอีกแล้ว หลังจากที่ตัดสินใจปฏิเสธที่จะมอบเงินให้ หลายคนไม่เขินอายที่จะขอเงินจากเขาไปซื้อของอย่างเครื่องดูดฝุ่น หรือแม้กระทั่งค่าทำฟัน ราวกับมองว่าตัวเองมีสิทธิ์ที่จะเอาเงินของเขา แต่คนเหล่านี้กลับจำวันเกิดของเขาไม่ได้ด้วยซ้ำ

           เรื่องที่รู้สึกเหมือนโดนหักหลังมากที่สุดคือ ตอนที่พวกเขาไปบอกเพื่อนและครอบครัวของพวกเขาว่า เขาถูกรางวัลลอตเตอรี่ และกำลังแจกเงินให้คนอื่น ๆ แต่คนเหล่านี้กลับหายไปทันทีเมื่อเขายืนยันว่าจะไม่ให้เงินและอย่ามาขอเงินจากเขาอีก

           สำหรับปัจจุบันเขารู้สึกมีความสุขมากขึ้นที่ได้ตัดกลุ่มคนเหล่านี้ออกไปจากชีวิต ตอนนี้เขาไม่คิดจะบอกใครอีกแล้วว่าตัวเองถูกรางวัลใหญ่ เพราะรู้ซึ้งแล้วว่าการมีเงินทำให้ผู้คนรอบข้างล้วนทำตัวเปลี่ยนไป ขออยู่คนเดียวดีกว่าถูกล้อมรอบด้วยกลุ่มคนที่เข้ามาเพียงแค่เห็นว่าเรานั้นมีเงิน

           หลังกลายเป็นเศรษฐี สิ่งที่เปลี่ยนแปลงนอกจากเงินในบัญชียังรวมไปถึงทัศนคติและวิธีคิดด้วย เขายอมรับว่าที่ผ่านมานั้นมีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่อยากทำ เช่น เรียนรู้การชกมวย เดินทาง แต่กลับยังไม่เคยได้ทำ การถูกรางวัลลอตเตอรี่ทำให้เขากลายเป็นคนขี้หงุดหงิด

           นอกจากนี้การได้ลองใช้เงินซื้อของหรูหรายังทำให้เขาตกผลึกได้ว่า ความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดคือการซื้อเสื้อผ้าสวย ๆ จากแบรนด์ดัง ๆ ตอนนี้เขารู้สึกสบายใจที่จะสวมเสื้่อฮู้ดราคา 20 เหรียญ (ราว 700 บาท) มากกว่าเสื้อเชิ้ตราคา 350 เหรียญ (12,000 บาท) เสียอีก

           เมื่อถามว่าอะไรคือสิ่งที่ดีและแย่ที่สุดหลังถูกรางวัลลอตเตอรี่ เขามองว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือ เขาไม่ต้องกังวลเรื่องเงินอีก ส่วนสิ่งที่แย่ที่สุดคือ การเป็นคนมั่งคั่งร่ำรวยทำให้ชีวิตของเขาโดดเดี่ยว มันเป็นดาบสองคม ผู้คนต้องการอยู่ใกล้คุณ แต่ 99% นั้นมาจากเรื่องเงิน

           หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไป มีคนเข้ามาแสดงมุมมองที่หลากหลาย บางรายบอกว่า รู้สึกเข้าใจความรู้สึกเจ็บปวดเช่นนี้ดี แม้ตนเองจะไม่ได้มีเงินมากมายเท่าชายคนนี้ก็ตาม บ้างก็ได้แง่คิดว่า การมีเงินก็เป็นตัวกรองผู้คนได้ดี เราจะได้เห็นตัวตนของคนอื่นจากสิ่งที่เป็นจริง ๆ

           ขณะที่บางส่วนมองว่า ปัจจุบันชายคนนี้น่าจะมีปัญหาเรื่องความไว้ใจผู้คนอย่างรุนแรง อย่าไปคิดว่าทุกคนจะแคร์เรื่องเงินของคุณขนาดนั้น ส่วนบางรายมองว่า แม้เขาจะแสดงออกว่าไม่กลุ้มใจเรื่องเงินอีก แต่ความคิดของเขากลับดูกังวลไม่น้อยว่าจะเสียเงินไป เป็นต้น

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Mirror   


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายเล่าบทเรียน ถูกลอตเตอรี่ 1,000 ล้าน ใครเห็นก็คิดว่าดี แต่อีกมุมกลับแย่จนชีวิตพัง อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2567 เวลา 15:06:22 21,844 อ่าน
TOP
x close