สาวโหมงานหนักจนป่วย ร่างพัง ขออยู่บ้านพักคนชรา ค่อย ๆ ฮีลใจไปกับลุงป้า

          สาววัย 38 โหมงานหนักจนป่วย ร่างพัง ยอมแพ้ชีวิตเมืองใหญ่ เข้าไปอยู่บ้านพักคนชรา ได้ฮีลทั้งกายใจ ลุง ๆ ป้า ๆ ก็น่ารัก สโลว์ไลฟ์จนพบจังหวะชีวิต
บ้านพักคนชรา
ภาพจาก 163.com

           วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ 163.com รายงานว่า เรื่องราวของหญิงจีนวัย 38 ปี ที่โหมงานหนักอย่างต่อเนื่องจนล้มป่วย ร่างพัง ต้องยอมแพ้ต่อชีวิตในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง ย้ายไปอยู่ในบ้านพักคนชราที่เมืองจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ขอใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ร่วมกับผู้สูงวัยมากมายเพื่อฮีลใจตัวเอง กำลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ของจีน

           จุดเริ่มต้นของความสนใจนี้ เริ่มขึ้นเมื่อ หยาง หญิงในคลิป เลือกที่จะบันทึกเรื่องราวและถ่ายคลิปของเธอขณะอยู่ในบ้านพักคนชราเก็บไว้ และนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์ โดยมีการเปิดเผยว่าเธอคนนี้เคยเป็นนักเขียนบทที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์มานานถึง 11 ปี แต่ด้วยชั่วโมงทำงานอันยาวนานและลักษณะงานที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้เธอมักจะอยู่ทำงานยาวจนถึงดึกและอดนอน

           การโหมร่างกายอย่างต่อเนื่องทำให้หยางล้มป่วยในปีที่ผ่านมา และต้องเข้าโรงพยาบาลนานถึง 1 เดือนเต็ม ๆ ความเจ็บป่วยนี้เองที่กลายมาเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเธอ

           หยาง เปิดใจกับนักข่าวว่า เธออยากจะหยุดทุกอย่างและหาสถานที่ที่ไม่เคยไปเพื่อพักฟื้น ตอนนั้นเธอแค่อยากหาสถานที่ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า มีพื้นที่ทำกิจกรรมมากกว่า และมีต้นทุนที่ดีกว่า ก่อนจะได้พบกับบ้านพักคนชราในเมืองจี๋หลิน แล้วก็คิดว่าดีจังเลย เธออยากจะมาอยูที่นี่สักเดือนหนึ่ง

           กระทั่งในเดือนพฤษภาคม 2567 หยางก็ได้ฤกษ์ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราแห่งนี้ แล้วก็ได้พบกับวิถีชีวิตใหม่ที่มอบพลังแก่เธออย่างมาก จากคนทำงานที่ต้องนอนดึกเป็นประจำ ที่บ้านพักคนชราแห่งนี้เธอต้องปรับตัว เข้านอนตั้งแต่ 21.00 น. และตื่นตอน 07.00 น. และยังได้กินอาหารเบา ๆ เพื่อสุขภาพ ว่าง ๆ ก็อ่านและเขียนหนังสือ ร่วมถึงไปทำกิจกรรมต่าง ๆ กิจวัตรประจำวันแบบนี้ช่วยให้ร่างกายของเธอฟื้นฟูได้เป็นอย่างดี

           "ในเวลาว่างฉันยังเริ่มช่วยผู้สูงอายุจดบันทึกความทรงจำของพวกเขา บางครั้งถ้าอากาศดีฉันก็จะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งบางอย่าง เช่น ทำกายบริหารตอนเช้า" หยาง กล่าว และยอมรับว่าการใช้ชีวิตในบ้านพักคนชรา ทำให้เธอค้นพบจังหวะชีวิตของตัวเอง

บ้านพักคนชรา
ภาพจาก 163.com

           สำหรับบ้านพักคนชราที่หยางอาศัยอยู่นี้ มีลักษณะคล้ายอพาร์ตเมนต์ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย โดยจัดพื้นที่พักอาศัยเป็น 3 โซน ตามความสามารถในการช่วยเหลือตัวเองของผู้อาศัย มีค่าใช้จ่ายตกเดือนละ 1,300 - 2,000 หยวน (ราว 6,400 - 9,900 บาท) ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง ซึ่งนับว่าถูกกว่าที่พักหลาย ๆ แห่ง แถมยังมีอุปกรณ์พื้นฐานอย่างโทรทัศน์และห้องน้ำ รวมถึงมีพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้สูงอายุได้เพลิดเพลินตลอดวัน เช่น ห้องคัดลายมือ ห้องวาดภาพ และห้องกิจกรรม ตลอดจนมีอาหารให้พร้อม

           จากเดิมที่ตั้งใจจะอยู่แค่เดือนเดียว ขณะนี้หยางใช้ชีวิตที่บ้านพักคนชรามาถึง 3 เดือนแล้ว โดยเธอชี้ว่าตัวเองเข้ากับเหล่าผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี เธอเป็นผู้อยู่อาศัยที่อายุน้อยที่สุด ลุง ๆ ป้า ๆ มักจะเข้ามาชวนเธอคุยไม่หยุด แบ่งปันเรื่องราวสมัยที่พวกเขายังเยาว์วัย ความมีชีวิตชีวาของพวกเขาไม่น้อยไปกว่าคนหนุ่มสาว ทำให้หยางได้รับกำลังใจอย่างมาก
 
           "ชีวิตนั้นเป็นการผจญภัยอันยาวนาน เราต้องไม่หลงทางแค่เพราะถนนที่ขรุขระเบื้องหน้า" หยาง กล่าว

           ตลอดเวลา 3 เดือนที่นี่ หยางได้เห็นด้านที่เต็มไปด้วยพลังงานของผู้สูงวัยมากมาย เช่น คุณยายหวัง วัย 74 ปี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักกิจกรรมตัวยงในบ้านพักคนชรา คุณยายจะเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลาย ทั้งเล่นปิงปอง และปลูกดอกไม้ นอกจากนี้ก็ยังมีคุณปู่หลีวัย 81 ปี ที่รู้จักในฐานะผู้นำทัวร์ โดยก่อนหน้านี้คุณปู่ก็เพิ่งพาลุง ๆ ป้า ๆ คนอื่นไปทัวร์รัสเซียกันมา การได้สัมผัสเรื่องราวต่าง ๆ ของผู้สูงวัย ทำให้หยางมีไอเดียที่จะเริ่มโปรเจกต์ใหม่ นั่นคือการจดบันทึกและถ่ายคลิปของผู้สูงวัย 100 คนในบ้านพักคนชราแห่งนี้ เพื่อเป็นความทรงจำแก่พวกเขา

           อย่างไรก็ตาม หยางยอมรับว่าบ้านพักคนชราเป็นเพียงที่อยู่ชั่วคราวสำหรับเธอเท่านั้น จากนี้เธอจะค่อย ๆ ฟื้นฟูร่างกายให้หายดี และเมื่อร่างกายได้รับการพักฟื้นอย่างเต็มที่แล้ว ก็จะออกเดินทางไปผจญภัยตามเส้นทางความฝันของเธออีกครั้ง
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่
 
ขอบคุณข้อมูลจาก 163.com, Sohu

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวโหมงานหนักจนป่วย ร่างพัง ขออยู่บ้านพักคนชรา ค่อย ๆ ฮีลใจไปกับลุงป้า อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2567 เวลา 14:28:02 17,572 อ่าน
TOP
x close