คนเมียนมาหางานทำในไทย วุฒิ ป.ตรี ขอเงินเดือนแค่ 8,500 พอเห็นโปรไฟล์ คนไทยจะเป็นลม !


           คนเมียนมา มาหางานทำในไทย พูดได้ 3 ภาษา เรียนจบปริญญาตรี มีประสบการณ์การทำงาน ภาษาอังกฤษขั้นเทพ แต่พอเห็นเงินเดือนที่เรียก ทำเอาคนไทยเครียด ยังไม่พอค่าแรงขั้นต่ำเลยมั้ง !

คนเมียนมา หางานทำในไทย

           จากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมา ส่งผลให้คนเมียนมาจำนวนมาก หลั่งไหลเข้ามาทำงานในไทย ซึ่งในอดีตนั้นอาจจะเป็นงานรับเหมาก่อสร้าง งานแม่บ้าน งานดูแลเด็ก หรืองานอื่น ๆ ที่ไม่ต้องใช้วุฒิการศึกษา แต่ปัจจุบันนี้ ได้มีคนเมียนมาส่วนหนึ่งที่เรียนจบชั้นปริญญา เข้ามาเติมเต็มตลาดงานในไทยอีกระดับแล้ว


คนเมียนมา หางานทำในไทย

           ล่าสุด ในโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์เรื่องราวของคนเมียนมา ที่มาสมัครงานในไทย โดยที่เธอคนนี้เรียนจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ในสาขาภาษาอังกฤษ และเคยเข้าคอร์สอบรมในเรื่องการให้บริการด้าน Food and Beverages มาแล้ว นอกจากนี้ เธอยังเคยผ่านการทำงานในโรงแรมใน Melia Hotel โรงแรม 5 ดาวในกรุงย่างกุ้ง ในตำแหน่งรีเซฟชั่นห้องอาหาร และมีประสบการณ์การทำงานด้าน Food and Beverages ในฐานผู้ช่วยครัวอีกด้วย

คนเมียนมา หางานทำในไทย

           สิ่งที่โดดเด่นมาก ๆ คือเธอสามารถพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษาเมียนมา ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย เธอมีพาสปอร์ตและวีซ่า สามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย และที่สำคัญคือ เธอเรียกเงินเดือนมาแต่ 8,500 บาท ซึ่งแทบจะต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำในไทยที่รับกันวันละ 300 บาทแล้ว

คนเมียนมา หางานทำในไทย

           และไม่ต้องรอนาน ด้วยประสบการณ์การทำงาน ด้วยความรู้ความสามารถที่มี ก็ทำให้นายจ้างไทยให้โอกาสทันที พร้อมกับเสนอเงินเดือนที่มากกว่าที่เธอเรียก 2-3 เท่าในสายงานเดิม บางคนก็เสนองานอื่นให้ ไม่มีประสบการณ์ไม่เป็นไร นายจ้างพร้อมสอนให้ทุกอย่าง

           เรียกได้ว่าการหลั่งไหลเข้ามาของหัวกะทิเมียนมาแบบนี้ อาจจะส่งผลต่อตลาดแรงงานไทยตั้งแต่บนลงล่าง ทั้งประสบการณ์การทำงานที่มากกว่า ภาษาที่ได้ คุณวุฒิที่พร้อมสรรพ แต่ขอรับเงินเดือนน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ และอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนให้คนไทยต้องปรับตัวอย่างหนักแล้ว

คนเมียนมา หางานทำในไทย

คนเมียนมา หางานทำในไทย

คนเมียนมา หางานทำในไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนเมียนมาหางานทำในไทย วุฒิ ป.ตรี ขอเงินเดือนแค่ 8,500 พอเห็นโปรไฟล์ คนไทยจะเป็นลม ! อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2567 เวลา 11:10:59 78,052 อ่าน
TOP
x close