ลูกค้าซื้อหมูย่างเมืองตรัง นึกลองหยิบมาชั่งเช็กดู เจอร้านใช้ทริกแสบ น้ำหนักหายเบอร์นี้ !


          ลูกค้าซื้อหมูย่างเมืองตรัง 5 ขีด เอะใจลองชั่งน้ำหนักเช็กดู หายไปเกือบครึ่ง ด้านพาณิชย์ลงตรวจสอบ เจอเข้าเต็ม ๆ

หมูย่างเมืองตรัง
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ในโลกออนไลน์มีผู้บริโภครายหนึ่งออกมาแฉเรื่องราวที่โดนร้านค้าเอาเปรียบ หลังซื้อหมูย่างเมืองตรัง ครึ่งกิโลกรัม ในราคา 200 บาท จากแผงร้านหนึ่ง บนถนนตรัง-พัทลุง แต่เมื่อลองชั่งทั้งกล่องปรากฏว่า มีน้ำหนักเพียง 4 ขีด

          และเมื่อนำออกจากกล่องพบว่า กระดาษที่ร้านยัดมานั้นมีความหนามาก รวมแล้วเฉพาะกระดาษก็หนักเกือบ 1 ขีด เท่ากับว่ากล่องนี้มีหมูอยู่ประมาณ 3 ขีดกว่า ๆ ทั้งที่จ่ายเงินซื้อมา 5 ขีด หรือคิดเป็นเงินที่โดนเอาเปรียบไปคือเกือบ 80 บาท

หมูย่างเมืองตรัง
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          หลังเกิดประเด็นดังกล่าว พาณิชย์จังหวัดตรัง พร้อมด้วยสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายหมูย่างเมืองตรัง ริมถนนตรัง-พัทลุง เพื่อตรวจวัดมาตรฐานเครื่องชั่ง และการปิดป้ายแสดงสินค้า พบว่ามี 2 ร้านที่ตาชั่งชำรุด เข็มของตาชั่งหัก 1 ข้าง ใช้งานได้จริงเพียง 1 ข้าง จึงได้ตรวจยึดเพื่อนำไปเพื่อทำลาย นอกจากนั้น ยังพบพฤติกรรมของคนขายบางร้านที่ชั่งหมูย่างเมืองตรังไม่เต็มน้ำหนักจริง

          ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ลูกค้าชาวตรังคนหนึ่ง มาซื้อหมูย่างเมืองตรัง น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัมไป จึงขอขอมาพิสูจน์น้ำหนักที่แท้จริง พบว่า มีน้ำหนักเพียง 1.4 กิโลกรัมเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงตักเตือนร้านดังกล่าว และสั่งให้เติมหมูย่างเมืองตรังส่วนที่ขาดหายไปให้กับลูกค้า รวมทั้งยังตักเตือนเรื่องคุณภาพของสินค้า กำชับเรื่องการติดป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน รวมทั้งสุขอนามัยบริเวณร้านให้สะอาด เนื่องจากหมูย่างเมืองตรังเป็นสินค้า GI เป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง

หมูย่างเมืองตรัง
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          ด้าน แม่ค้าหมูย่างเมืองตรังรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขายหมูย่างเมืองตรังริมถนนตรัง-พัทลุง มานานแล้ว และขายดีมาตลอดโดยเฉพาะช่วงเทศกาล หลังมีกระแสดังกล่าว ทำให้ยอดขายตกลง ทั้งที่ร้านของตนไม่เคยเอาเปรียบลูกค้า ยอมรับว่าช่วงนี้ พฤติกรรมของลูกค้าจะดูอย่างละเอียดขึ้น เช่น ดูตาชั่งว่าตรงหรือไม่ ร้านสับหมูแบบไหน น่าจะกังวลว่าร้านจะแอบเอาหมูย่างเมืองตรังที่ไม่ได้คุณภาพผสมลงไป

หมูย่างเมืองตรัง
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          พาณิชย์จังหวัดตรัง เน้นย้ำเรื่องหมูย่างเมืองตรัง ซึ่งเป็นสินค้าของฝากที่มีชื่อเสียง เป็นสินค้า GI ดังนั้นผู้บริโภคจะต้องได้รับความเป็นธรรม ถ้าลูกค้าซื้อหมูย่าง 1 กิโลกรัม ก็ต้องได้หมูย่างน้ำหนักสุทธิ 1 กิโลกรัมเต็ม ไม่ใช่ชั่งรวมกล่อง ส่วนที่บางรายนำกระดาษมารองถาดตาชั่งให้เหตุผลเรื่องความสะอาด สามารถใช้รองได้ตามความจำเป็น อย่ารองมากเกินไป เพราะจะทำให้น้ำหนักของสินค้าได้ไม่ครบถ้วน

          สำหรับการโกงเครื่องชั่งให้ได้น้ำหนักมากกว่าความเป็นจริง ถือเป็นพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค มีโทษหนัก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ส่วนกรณีไม่ปิดป้ายราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

หมูย่างเมืองตรัง
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกค้าซื้อหมูย่างเมืองตรัง นึกลองหยิบมาชั่งเช็กดู เจอร้านใช้ทริกแสบ น้ำหนักหายเบอร์นี้ ! อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2567 เวลา 16:33:05 19,026 อ่าน
TOP
x close