เด็กวัย 17 สูบบุหรี่ไฟฟ้ามา 2 ปี สุดท้ายปอดบวมเสียชีวิต หนุ่มแค่ไหนก็ไม่รอด แนะควรเลิก


          เด็กวัย 17 สูบบุหรี่ไฟฟ้ามา 2 ปี สุดท้ายปอดอักเสบ เข้าห้องไอซียู 2 สัปดาห์จนเสียชีวิต ด้านราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ เตือนร้ายแรงเท่ากับบุหรี่มวน ควรเลิกทั้งหมด

บุหรี่ไฟฟ้า

          ปัญหาเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ก็มีสัญญาณเตือนเรื่อย ๆ ออกมาผ่านสื่อ จากเคสคนป่วยที่เป็นข่าวว่า อันตรายกว่าที่คิด หลายคนสูบแล้วมีผลข้างเคียงคือ ปอดพัง หลอดลมตีบ ไอ และอาการอื่น ๆ อีกมากมาย สูบแค่ไม่กี่ปี ร่างกายป่วยหนัก กลับมาไม่เหมือนเดิม

          วันที่ 7 สิงหาคม 2567 ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย มีการลงประกาศเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าว่า ตามที่มีกล่าวการถึงในสังคมเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของบุหรี่ไฟฟ้าหลายมุมมอง ทางอายุรแพทย์มีความเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยและดูแลผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า สถิติพบว่า ปัจจุบันผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจจากบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เช่น ปอดอักเสบรุนแรงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่เรียกว่า EVALI ซึ่งไม่พบในผู้ป่วยสูบบุหรี่มวน สามารถพบได้ในผู้ป่วยอายุน้อยและไม่มีโรคประจำตัวหรือโรคปอดมาก่อน

          ดังนั้น การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกประเภท มีอันตรายไม่น้อยกว่าสูบบุหรี่มวน แถมมีผลระยะยาวเกี่ยวกับหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง และความผิดปกติในการทำงานของสมอง เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจสูงด้วย

          การสูบบุหรี่ไฟฟ้าสามารถเสพติดได้ไม่ต่างจากบุหรี่มวน และไม่สามารถช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้ อีกทั้งยังมีผลต่อสุขภาพ จึงไม่แนะนำให้ทดลองสูบบุหรี่ทุกชนิด

บุหรี่ไฟฟ้า
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @trcorth

          นอกจากนี้ ยังมีชาวโซเชียลที่ทำงานในวงการบุคลากรทางการแพทย์ เปิดเผยว่า มีคนไข้รายหนึ่งอายุ 17 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่อายุ 15 ปี กระทั่งเกิดอาการปอดอักเสบจากการติดเชื้อ หรือปอดบวม ต้องนอนไอซียู 2 สัปดาห์ สุดท้ายเสียชีวิต

บุหรี่ไฟฟ้า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กวัย 17 สูบบุหรี่ไฟฟ้ามา 2 ปี สุดท้ายปอดบวมเสียชีวิต หนุ่มแค่ไหนก็ไม่รอด แนะควรเลิก อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2567 เวลา 11:51:31 9,957 อ่าน
TOP
x close