บริษัทรับสมัครงาน คุณสมบัติไม่เลิศก็พิจารณา ขอแค่ไม่เกิดปีหมา เพราะเหตุผลข้อเดียว

          บริษัทเปิดสมัครพนักงาน คุณสมบัติไม่เลิศก็รับพิจารณา ขอแค่ไม่เกิดปีหมา เพราะเหตุผลข้อเดียว มีแบบนี้ด้วยงั้นเหรอ ?
บริษัทรับสมัครงาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          เรื่องของดวงชะตาเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โดยที่พบเห็นได้ทั่วไปมักจะยึดโยงกับราศรี หรือปีนักษัตร ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ มีบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีน ได้ตกเป็นประเด็นที่ถกเถียงดุเดือด ภายหลังจากประกาศรับสมัครพนักงาน โดยมีเงื่อนไขที่กำหนดเพียงข้อเดียว ขึ้นอยู่กับปีนักษัตรที่เกิด

          วันที่ 8 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทขนส่งซานซิง ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ได้เปิดรับสมัครพนักงานด้านเอกสารทั่วไป โดยเสนอให้เงินเดือนอยู่ที่เดือนละ 3,000-4,000 หยวน (ราว 15,000-20,000 บาท) และไม่จำกัดคุณสมบัติ แต่มีเพียงเงื่อนไขเพียงข้อเดียวนั่นก็คือ ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เกิดปีนักษัตรปีจอ หรือปีหมา มาสมัครงานนี้

          หลังจากประกาศการรับสมัครงานของบริษัทดังกล่าวถูกเผยออกมา ก็กลายเป็นกระแสที่พูดถึงในวงกว้าง กระทั่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตัวแทนของบริษัทดังกล่าว ได้เปิดเผยกับรายงานของสื่อท้องถิ่น เกี่ยวกับเหตุผลเบื้องหลังของเงื่อนไขการรับสมัครงานเช่นนั่น ซึ่งทำให้หลายคนตกตะลึงไปตามกัน

          ทางบริษัทเผยว่า เจ้านายของบริษัทแห่งนี้เกิดปีนักษัตรปีมังกร เป็นธาตุน้ำ ไม่ถูกโฉลกกับปีจอ ซึ่งเป็นธาตุไฟ ผู้ที่เกิดจากปีนักษัตรทั้ง 2 ปีนี้จะเข้ากันได้ไม่ดี มักมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน และจะส่งผลให้การทำงานเกิดปัญหาได้


          ดังนั้น ไม่ว่าผู้สมัครจะมีคุณสมบัติดีเลิศประการใด แต่หากเกิดปีจอ ทางบริษัทก็จะไม่รับพิจารณาโดยเด็ดขาด ส่วนผู้ที่เกิดปีนักษัตรอื่น ๆ ที่เหลืออีก 11 ปี ทางบริษัทยินดีรับพิจารณา แม้ว่าพวกเขาจะมีคุณสมบัติด้อยกว่าก็ตาม

          ตามธรรมเนียมท้องถิ่นมีความเชื่อว่า ในปีนักษัตร 12 ปี จะมีบางปีที่เป็นคู่ขั้วตรงข้ามหรือคู่ขัดแย้งกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือปีมังกรกับปีจอ ทั้งนี้ยังมีบางความเชื่อ ระบุว่า คนที่เกิดปีจอ จะนำความโชคร้ายมาสู่คนเกิดปีมังกรด้วย ไม่เพียงแค่เรื่องการงาน แต่ยังรวมไปถึงเรื่องความรักด้วย หากคนที่เกิดปีสองนักษัตรนี้มาคบหากันจะมีแต่เรื่องทุกข์ใจ

          อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตดูเหมือนว่าจะไม่เห็นด้วยกับการที่บริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องของความเชื่อมากเช่นนี้ จนมีผลกระทบทบกับผู้สมัครงาน ผู้ใช้โซเชียลบนเว่ยป๋อ แสดงความคิดเห็นกล่าวว่า "ไร้สาระ งมงายจนเกินไป", "นี่คือการเลือกปฏิบัติอย่างหนึ่ง", "ฉันจะไม่เลือกทำงานกับบริษัทนี้แน่นอน"

          มีรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์น่าตลกในลักษณะเดียวกันนี้ กล่าวว่า "เจ้านายบริษัทที่ฉันไปสมัครงาน มาขอวันเดือนปีเกิดและดวงชะตาไปทำนาย พอรู้ว่าฉันเกิดปีระกา (ปีไก่) และเกิดตอนเช้า เขาก็เชื่อว่าฉันจะเป็นคนขยัน จึงได้ตกลงจ้างเข้าทำงาน"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SCMP






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทรับสมัครงาน คุณสมบัติไม่เลิศก็พิจารณา ขอแค่ไม่เกิดปีหมา เพราะเหตุผลข้อเดียว โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2567 เวลา 15:15:21 6,791 อ่าน
TOP
x close