นทท. ต่างชาติ ขึ้นเหยียบรอยพระพุทธบาทจำลอง ดอยสุเทพ แทบช็อก ล่าสุดอยู่ในสภาพนี้


           ท็อฟฟี่เป็นตุ๊ดซ่อมคอม เที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ถ่ายติดจังหวะนักท่องเที่ยวเหยียบขึ้นรอยพระพุทธบาทจำลอง จนท็อฟฟี่ออกแนวขำขัน แต่บางคนไม่ขำด้วย ล่าสุดอยู่ในสภาพนี้ เตรียมสั่งแก้ด่วน

เหยียบรอยพระพุทธบาท
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bewq Nathanon

           กลายเป็นภาพที่โลกออนไลน์แชร์สนั่น กรณี ท็อฟฟี่เป็นตุ๊ดซ่อมคอม อินฟลูเอนเซอร์ดัง เดินทางไปท่องเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ในจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่า ท็อฟฟี่ได้ให้เพื่อนถ่ายรูปคู่กับพระธาตุให้ แต่เพื่อนดันบังเอิญถ่ายภาพติดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะเหยียบขึ้นไปบนรอยพระพุทธบาทจำลองพอดี ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอาจเข้าใจว่า รอยพระพุทธบาทจำลองคือแท่นที่ให้เหยียบขึ้นไปไหว้พระ จนทำให้ท็อฟฟี่ที่มาเห็น ออกอาการขำแรงจนตัวโยน

           ท็อฟฟี่ได้โพสต์เรื่องนี้ลงใน X และตั้งแค่ชั่นว่า "ทำบุญแต่ได้บาป เวอร์ชั่นต้นฉบับ" และยังทำคลิปลง TikTok เพิ่ม จนหลังภาพเผยแพร่ไป ปรากฏว่า มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลายมุม บ้างมองว่า รอยพระพุทธบาทจำลองดังกล่าว ไม่ควรมาตั้งอยู่ตรงจุดนั้น หรือควรมีป้ายอธิบายให้ชัดเจน เพื่อป้องกันชาวต่างชาติไม่รู้และอาจเกิดเหตุซ้ำรอยกับเคสนี้ มิเช่นนั้นคนต่างชาติจะเข้าใจว่า รูปรอยเท้านั้นคือรอยเท้าที่ให้ขึ้นไปเหยียบ

เหยียบรอยพระพุทธบาท
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bewq Nathanon

           ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ล้านนาประเทศ โพสต์ภาพดังกล่าว พร้อมกับระบุข้อความว่า "ให้ทางพระธาตุดอยสุเทพ ต้องติดป้ายบอกว่าห้ามขึ้น หรือ ห้ามขึ้นเหยียบ เห็นบุคคลใส่เสื้อสีเหลืองเป็นฝรั่งขึ้นประทับรอยบาทาทาบกับรอยพระบาท พระธาตุดอยสุเทพ @เชียงใหม่"

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ThaiPBS รายงานว่า รองประธานสภาวัฒนธรรรม และกรรมการวัด เชื่อว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติคนดังกล่าว ไม่มีเจตนาลบหลู่ และเตรียมเร่งปรับปรุงแก้ไขเรื่องนี้แล้ว ด้วยการติดตั้งป้ายเตือนทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศว่า ห้ามขึ้นไปเหยียบบนรอยพระพุทธบาทจำลอง

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นทท. ต่างชาติ ขึ้นเหยียบรอยพระพุทธบาทจำลอง ดอยสุเทพ แทบช็อก ล่าสุดอยู่ในสภาพนี้ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2567 เวลา 13:32:22 28,235 อ่าน
TOP
x close