ข่าวหลุด โรงงานไนกี้ เตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทย ไปอยู่ที่อียิปต์ ไหวไหมเมืองไทยปีนี้

          สื่อนอกตีข่าว โรงงาน ไนกี้ ผู้ผลิตเสื้อผ้าและรองเท้ากีฬาชั้นนำ เตรียมย้ายฐานการผลิตเสื้อฟุตบอลที่มีอยู่ในไทยส่วนหนึ่ง ไปอยู่ที่อียิปต์ หลังพบว่าต้นทุนในหลายประเทศถูกกว่า เศรษฐกิจไทยจะไปไหวหรือเปล่า

ไนกี้
ภาพจาก อินสตาแกรม diff_store_vtg

          วันที่ 13 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ footyheadlines รายงานว่า ไนกี้ แบรนด์สินค้าเครื่องกีฬาชื่อดังยักษ์ใหญ่ กำลังพิจารณาที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องการผลิตครั้งใหญ่ โดยที่ไนกี้ วางแผนที่จะย้ายฐานการผลิตชุดฟุตบอลที่มีอยู่ในไทยส่วนหนึ่ง ไปผลิตที่อียิปต์แทน

          ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตชุดฟุตบอลที่สำคัญ โดยเฉพาะในแง่ของคุณภาพ และแบรนด์ต่าง ๆ ก็ใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตเสื้อผ้าฟุตบอล หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าก๊อบปี้จากจีน ก็ยังต้องติดป้ายว่าผลิตในประเทศไทย

ไนกี้
ภาพจาก อินสตาแกรม diff_store_vtg

          ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ประเทศอียิปต์ได้มีการเติบโตของการผลิตเสื้อผ้า และการส่งออกเส้นใยถักทอเสื้อผ้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ปีละ 12 เปอร์เซ็นต์ นับระหว่างปี 2011-2020 และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อียิปต์ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้ผลิตเสื้อฟุตบอล เช่นชุดฟุตบอลของพูม่าหลายชุด ก็ผลิตในอียิปต์

          และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ หลากหลายแบรนด์ต่างก็ย้ายฐานการผลิตชุดฟุตบอลไปที่เวียดนาม รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย อันเนื่องมาจากต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าในเมืองไทย

ไนกี้
ภาพจาก nike.com

          ความเป็นไปได้ที่ไนกี้จะเปลี่ยนฐานการผลิตจากเมืองไทยไปที่อียิปต์นั้น อาจจะส่งผลโดยตรงต่อแฟนบอลทั่วยุโรป เนื่องมาจากโดยภูมิศาสตร์แล้ว อียิปต์ใกล้กับทวีปยุโรปกว่ามาก และมีความเป็นไปได้สูงที่ระยะเวลาการจัดส่งสำหรับชุดฟุตบอลที่คนนิยมซื้อกันเป็นจำนวนมากนั้น จะลดลงไปด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวหลุด โรงงานไนกี้ เตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทย ไปอยู่ที่อียิปต์ ไหวไหมเมืองไทยปีนี้ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2567 เวลา 16:09:59 1,443 อ่าน
TOP
x close