เศรษฐาพ้นนายกฯ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะยังได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ คำตอบเจ็บปวดมาก !

          เปิดแนวโน้ม โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะยังอยู่หรือไป หลัง เศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกฯ อาจชัดหลังได้ผู้นำคนใหม่


ดิจิทัลวอลเล็ต

            จากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติโดยเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง จนเกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยเฉพาะโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต

อ่านข่าว : ศาลรัฐธรรมนูญ พิพากษาเศรษฐาขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี หลุดเก้าอี้นายกฯ

 

เศรษฐา ยอมรับ ตอนนี้พ้นตำแหน่งแล้ว ผู้นำคนต่อไป เปลี่ยนนโยบายได้ แม้กระทั่ง ดิจิทัลวอลเล็ต


            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ThaiPBS รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดใจครั้งแรก ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ช่วงหนึ่งเรื่องกล่าวถึงที่ประชาชนกังวลในเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ยอมรับว่า ผู้นำรัฐบาลคนต่อไป สามารถเปลี่ยนนโยบาย "เรือธง" ได้ แม้กระทั่งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แลนด์บริจด์ และซอฟต์พาวเวอร์ได้

เศรษฐา ทวีสิน
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

            แต่ขณะเดียวกัน ตนยอมรับถึงข้อกังวลของประชาชน หลังลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต แต่เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เพราะตอนนี้ ตนเองหมดอำนาจไปเมื่อเวลา 15.30 น.

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เผยยังมองไม่เห็นว่า เพื่อไทย จะพับโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยังไงก็ต้องรอ ครม. อีกที


            ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง หนึ่งในผู้ขับเคลื่อนเรื่องนี้ เปิดเผยว่า การวินิจฉัยให้นายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ย่อมมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างแน่นอน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังมีปัญหา ประกอบกับสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน อาจส่งผลกระทบเชิงลบให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจ อยู่ในภาวะชะลอตัวไประยะหนึ่งได้ และกระทบต่อโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ยังค้างอยู่ อาจจะมีการสะดุดติดขัด

            เมื่อมี ครม.ชุดใหม่ ก็จะต้องแถลงนโยบายต่อสภาฯ ซึ่งต้องดูว่านโยบายหรือโครงการต่าง ๆ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลเพื่อไทย 

ดิจิทัลวอลเล็ต
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

            สำหรับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะสามารถเดินหน้าได้ตามไทม์ไลน์เดิม ที่รัฐบาลวางไว้ได้หรือไม่นั้น ยังตอบอะไรไม่ได้ จนกว่ากระบวนการทุกอย่างจะมีความชัดเจน ส่วนถามว่าเพื่อไทยจะพับโครงการไปเลยหรือไม่ ก็ยังไม่มองตรงนั้น ตอนนี้ เชื่อว่าภาคราชการคงชะลอการเดินหน้าไปก่อน สุดท้ายคงต้องรอความชัดเจนที่จะออกมา จนกว่าจะมี ครม. ชุดใหม่

            เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ ได้ยุติการปฏิบัติงานที่กระทรวงการคลังแล้วในทันที ซึ่งหลังจากนี้ การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะต้องเดินหน้าต่อไปตามกลไกของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการจัดตั้งคณะรัฐมตรี ชุดใหม่ ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ จะเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

            ด้านนายสรวงศ์​ เทียนทอง​ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็เชื่อว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะยังคงเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทต่อไป เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรค

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS, ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐาพ้นนายกฯ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะยังได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ คำตอบเจ็บปวดมาก ! อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2567 เวลา 09:53:34 11,738 อ่าน
TOP
x close