เปิด 10 เรื่องน่ารู้ ของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย


          เปิด 10 เรื่องน่ารู้ของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของไทย จะมีการโหวตวันที่ 16 สิงหาคม 2567

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร

          ไม่มีอะไรผิดพลาดสำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ทำให้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้ตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย ดังนั้น เรามาทำความรู้จัก 10 เรื่องน่ารู้ของอุ๊งอิ๊งกัน

          1. แพทองธาร ชินวัตร เป็นบุตรคนที่ 3 ของนายทักษิณ ชินวัตร กับ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2529 มีพี่สาวชื่อพินทองทา พี่ชายชื่อพานทองแท้

          2. การศึกษา อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ก่อนสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อด้วยสาขาวิชา Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ

          3. ชีวิตนักธุรกิจ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ถือหุ้นหลายบริษัท เช่น บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โรงแรมโรสวู๊ด กรุงเทพ, เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ และเดอะ ซิสเตอส์ เนลส์ แอนด์ มอร์ เป็นต้น ซึ่งในปี 2565 อุ๊งอิ๊งถือหุ้นรวม 21 บริษัท มูลค่า 6.8 หมื่นล้านบาท

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
ภาพจาก Instagram ingshin21

          4. ชีวิตครอบครัว สมรสกับปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์ นักธุรกิจ มีบุตรสาว 1 คนคือ ธิธาร สุขสวัสดิ์ และบุตรชาย 1 คนคือ พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์

          5. จุดเริ่มต้นการเข้ามาวงการการเมือง เริ่มในปี 2564 ตำแหน่งแรกที่ได้รับคือ เป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะเลื่อนขั้นเป็น หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปูทางสู่การเลือกตั้ง 2566

          6. อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2566

          7. วรรคทองของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ในการหาเสียงเลือกตั้งจนคนจำได้เกือบทั้งหมดคือ "ร่วมกันปิด สว. ปิดสวิตช์ 3 ป. เพื่อทำให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ขอให้ช่วยพาพรรคเพื่อไทย เข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล"

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

          8. พรรคเพื่อไทย มี สส. เป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้ง 2566 ทำให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลาออกจากหัวหน้าพรรค และทางพรรคมีมติเลือกอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค

          9. หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดจริยธรรม ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลต้องหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ และโหวตเลือกอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี

          10. อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ในตระกูลชินวัตร ที่ได้รับตำแหน่งนี้ ต่อจากนายทักษิณ ผู้เป็นพ่อ, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ผู้เป็นอา

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
ภาพจาก Instagram ingshin21

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
ภาพจาก Instagram ingshin21

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
ภาพจาก Instagram ingshin21

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร
ภาพจาก Instagram ingshin21

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 10 เรื่องน่ารู้ ของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2567 เวลา 15:08:40 23,173 อ่าน
TOP
x close