องค์กรสื่อแถลงเหตุ ประวิตร ผลักหัวนักข่าว ชี้คุกคามสื่อ ล่าสุดแจงแล้ว... ไม่ได้ตั้งใจ !

 
          สมาคมนักข่าวฯ -ไทยพีบีเอส ออกแถลงเหตุ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผลักหัวนักข่าว หลังโดนถามเรื่องโหวตนายกฯ ชี้คุกคามสื่อ ล่าสุดแจงแล้ว ไม่ได้ตั้งใจ



ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคพลังประชารัฐ

            เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ "บิ๊กป้อม" ตบหัวนักข่าวหญิง หลังโดนถามกรณีโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 โดยนักข่าวหญิงถามว่า "ดูการเลือกโหวตนายกฯ วันนี้เป็นยังไงบ้างคะ บรรยากาศ"

            จากนั้น พล.อ. ประวิตร ก็มีท่าทีฉุนเฉียว ถามนักข่าวว่า "อะไร ถามอะไร ๆ" แล้วยื่นมือไปผลักหัวนักข่าวหญิงคนดังกล่าว จนนักข่าวบอกว่า "ไม่ถาม..." จากนั้นพอถูกถามเรื่องคุณอิ๊ง เป็นนายกฯ ทางบิ๊กป้อม ก็บอกว่า "ถามอะไรไม่รู้"


            ทั้งนี้ทาง สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลง "แสดงความกังวลพฤติกรรมคุกคามสื่อ เรียกร้องให้เกียรติผู้ปฏิบัติหน้าที่" จากกรณี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงพฤติกรรมใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชน

            "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จึงขอให้ พล.อ. ประวิตร  แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

            ขณะเดียวกันขอเตือนไปยังบุคคลใดก็ตามพึงระมัดระวังการใช้อารมณ์รุนแรงชั่ววูบอันอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมาได้ และขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมคุกคามเหล่านี้  สิ่งสำคัญควรให้เกียรติผู้ปฏิบัติงานในแต่ละวิชาชีพ รวมถึงเคารพการทำหน้าที่ซึ่งกันและกันด้วย"


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS News


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS News

            ต่อมาทาง ไทยพีบีเอส ต้นสังกัดของผู้สื่อข่าวรายดังกล่าว ก็ได้ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถูก พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุกคามด้วยการตบบริเวณศีรษะ ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำหน้าที่ติดตามสัมภาษณ์

            "องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว

            การตั้งคำถามด้วยถ้อยคำและท่าทีสุภาพในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกสัมภาษณ์ ดังปรากฏในคลิปวิดีโอ ที่ถูกเผยแพร่เป็นที่ประจักษ์นั้น ชัดเจนว่าเป็นการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวโดยสุจริต การถูกกระทำทางกายจากแหล่งข่าวเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และถือเป็นพฤติกรรมที่ย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกปลอดภัยของผู้สื่อข่าว - ช่างภาพ ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์เดียวกันนี้ด้วย

            ส.ส.ท. มีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้สื่อข่าวและผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ ดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี และมีความกล้าหาญทางจริยธรรม การคุกคามผู้สื่อข่าวครั้งนี้ จึงเป็นเหตุการณ์ที่ ส.ส.ท. ขอเรียกร้องให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้แสดงความรับผิดชอบ และขอให้สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันหามาตรการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองสื่อมวลชนต่อไป"

            ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน มีรายงานว่า พล.อ. ประวิตร ได้ให้ พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม โทรศัพท์ถึงผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งหลังเกิดเหตุ โดยทาง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้มีเจตนาอะไร ปกติแล้วตนก็ได้พูดล้อเล่นและแหย่กับผู้สื่อข่าวที่คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นประจำอยู่แล้ว


ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย Thai Journalists Association

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องค์กรสื่อแถลงเหตุ ประวิตร ผลักหัวนักข่าว ชี้คุกคามสื่อ ล่าสุดแจงแล้ว... ไม่ได้ตั้งใจ ! อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2567 เวลา 19:52:19 14,437 อ่าน
TOP
x close