เตือนภัยคนใช้ไอโฟน ได้อีเมลแบบนี้ห้ามกดลิงก์เด็ดขาด เนียนมากจนเกือบหลงเชื่อ

          เตือนภัยคนใช้ iPhone ได้อีเมลแจ้งว่าไปซื้อเครื่องไว้ ที่แท้คือ มิจฉาชีพ ทำทีมาช่วยแจ้งให้ยกเลิก หวังดึงข้อมูล Apple ID ย้ำห้ามเผลอกดลิงก์

เตือนภัยคนใช้ iPhone
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 19 สิงหาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Bonus Kwanruedee Phaticharoenchai ออกมาเตือนอุทาหรณ์คนใช้ไอโฟน ซึ่งมี Apple ID อาจได้รับอีเมลปลอมจากมิจฉาชีพแจ้งเตือนว่า ทำการสั่งซื้อไอโฟน ทั้งที่ไม่ได้สั่ง หากหลงเชื่ออาจจะตกเป็นเหยื่อได้


          เจ้าของเรื่องระบุว่า มาเตือนภัย เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพเนียนขึ้นมาก ๆ เหตุการณ์คือมีคนส่งอีเมลซึ่งขึ้นชื่อว่า "การสนับสนุนของแอปเปิล" มาหา ใจความประมาณว่า ตรวจสอบพบความผิดปกติมีคนนำ Apple ID ของเราไปซื้อ iPhone มูลค่า 66,900 บาท เมื่อ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา สาขาราชดำริ แต่ฝ่ายสนับสนุนได้ตรวจสอบความผิดปกติและชะลอคำสั่งซื้อ 24 ชั่วโมง
 



เตือนภัยคนใช้ iPhone
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bonus Kwanruedee Phaticharoenchai

          หลังได้รับอีเมล ตนรีบโทร. ไปเช็กกับธนาคารที่ใช้บัตรเครดิตผูกกับ Apple ID ว่ามียอดคำสั่งซื้อนี้เข้ามาไหม ธนาคารแจ้งว่าไม่มียอดนี้เข้ามา แต่เพื่อความสบายใจตนทำการอายัดบัตรนี้ไว้ทันที

          ตอนเช้าได้โทร. หาฝ่ายดูแล Apple ID ที่เบอร์ต่างประเทศ จะมีเจ้าหน้าที่รับสายดูแล โทร. เบอร์ 1800-019-900 (เบอร์ ตปท. โทร. ฟรี) ซึ่งตนแจ้งเจ้าหน้าที่และให้ตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยทั้งหมด

เตือนภัยคนใช้ iPhone
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bonus Kwanruedee Phaticharoenchai

          สรุปเลยคือ อีเมลที่ส่งมานั้นมาจากมิจฉาชีพและไม่มีคำสั่งซื้อใด ๆ อยู่จริง ข้อความเล็ก ๆ สีฟ้าคำว่า "เยี่ยมชมฝ่ายสนับสนุนของ apple เจ้าหน้าที่แจ้งว่าห้ามกดเด็ดขาด  มิจฉาชีพตอนนี้เนียนมาก ทำทีมาช่วยเหลือ และข้อความที่ส่งมาก็เป็นข้อความลิงก์เล็ก ๆ ที่ดูน่าเชื่อถือ ทำให้คนทั่วไปอาจจะไม่ทันสังเกตได้และอาจเผลอกดเพราะมันทำเนียนจริง ๆ"

          ดังนั้น หากใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ แนะนำให้โทร. ไปตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแล Apple ID ตัวจริง และเพื่อความปลอดภัยกับบัตรเครดิตทุกใบ แนะนำว่าควรกำหนดวงเงินบัตรเครดิตต่อวันต่ำ ๆ เอาที่พอใช้จ่าย ถ้าใช้เยอะค่อยมาปรับวงเงินในแอปฯ เอง จะปลอดภัยกว่า

เตือนภัยคนใช้ iPhone
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bonus Kwanruedee Phaticharoenchai

          ขณะที่ เพจ Drama-addict ได้แชร์เคสเดียวกันนี้ ซึ่งมีเหยื่ออีกรายได้รับอีเมลแบบเดียวกัน แต่เผลอกดรายงานแจ้งปัญหา คิดว่าเป็นของ Apple จริง ๆ จึงใส่รหัสของตัวเองเข้าไป ปรากฏว่าเครื่องค้าง แล้วมีให้ยืนยันตัวเลข แต่ด้วยการที่เคยตั้งยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้นไว้ จึงกลับไปดูที่ตั้งค่า ก็มีเครื่องแปลก ๆ เข้ามาใช้ไอดีเราจริง ๆ ซึ่งต่อมาทาง  Apple ยืนยันว่ากรณีนี้เป็นมิจฉาชีพแน่นอน

เตือนภัยคนใช้ iPhone
ภาพจาก Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัยคนใช้ไอโฟน ได้อีเมลแบบนี้ห้ามกดลิงก์เด็ดขาด เนียนมากจนเกือบหลงเชื่อ อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2567 เวลา 18:15:36 6,187 อ่าน
TOP
x close