เช่าหอแล้วคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย เจ้าของเสนอแชร์เครื่องใหม่คนละครึ่ง แบบนี้ใครต้องจ่าย


          เช่าหอแล้วแอร์ไม่เย็น ให้ช่างมาเช็กพบว่าคอมเพรสเซอร์แอร์มีปัญหา เจอเจ้าของหอขอให้แชร์เครื่องใหม่คนละครึ่ง แบบนี้เค็มไปไหม ชาวเน็ตแสดงความเห็น เจ้าของกระทู้พลาดเต็ม ๆ

ห้องเช่าคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย
ภาพจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 1531614 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          วันที่ 25 สิงหาคม 2567 คุณ สมาชิกหมายเลข 1531614 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งกระทู้ถามว่า จ้างช่างมาล้างแอร์ แต่เมื่อเช็กคอมเพรสเซอร์กลับพบว่าเสื่อมสภาพ แต่เจ้าของหอให้ออกค่าคอมเพรสเซอร์ใหม่คนละครึ่ง แบบนี้ถูกต้องหรือไม่

          โดยรายละเอียดกระทู้ พบว่า เจ้าของกระทู้เช่าหอพักแห่งหนึ่ง แต่เจอปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น จึงติดต่อช่างข้างนอกให้เข้ามาล้างแอร์ ช่างบอกว่า แอร์ไม่ได้มีปัญหา พอเช็กคอมเพรสเซอร์ พบว่า ตัว Capacity และคอยล์ร้อนแอร์เสื่อมสภาพ น้ำยาแอร์รั่วซึม ช่างแจ้งว่าน่าจะมีปัญหานานแล้ว

          เบื้องต้น ได้แจ้งเจ้าของหอมาซ่อม แต่ไม่ได้ประกอบฝาครอบคอมแอร์กลับ เพราะช่างส่วนตัวของทางหอจะมาซ่อมต่อ เมื่อช่างของหอเข้ามาตรวจสอบ ก็พบว่า คอมเพรสเซอร์แอร์เสื่อมสภาพจริง ต้องซื้อของใหม่มาเปลี่ยน เจ้าของหอจึงบอกให้เจ้าของกระทู้ร่วมแชร์กันคนละครึ่ง เนื่องจากจ้างให้ช่างข้างนอกมาแกะคอมเพรสเซอร์แอร์เอง

ห้องเช่าคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย
ภาพจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 1531614 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          ชาวเน็ต มองเรื่องนี้ว่า สิ่งแรกที่ควรทำเวลาแอร์มีปัญหาคือ แจ้งเจ้าของหอก่อน เพราะถือเป็นทรัพย์สินเขา เขาต้องดูแล ถ้าเราหาช่างมาซ่อมเองโดยพลการ ช่างที่เราพามาอาจทำให้แอร์เสียหายได้ จึงเป็นข้ออ้างของทางเจ้าของหอแบบไม่มีข้อโต้แย้ง เว้นแต่ว่าจะมีข้อตกลงกันแต่แรกว่า สามารถเอาช่างมาซ่อมเองได้

          ทางแก้ของเรื่องนี้ ควรลองคุยกับเจ้าของหออีกที เพราะเพิ่งเข้ามาอยู่แค่ 2 เดือน แต่แอร์เสื่อมสภาพมาแล้วหลายปี หรือไม่ก็ต่อรองเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ต้องรับผิดชอบเอง ถ้าหากเจ้าของใจดีก็น่าจะยอม แต่ถ้าเจอพวกเค็มน่าจะยาก จุดนี้ก็เหมือนกับเรื่องเฟอร์นิเจอร์ ก่อนย้ายออกถ้ามีอะไรพัง คนเช่าก็ต้องจ่ายค่าซ่อมหรือเปลี่ยนของที่พังนั้น

          ความเห็นอีกส่วน มองว่า เจ้าของกระทู้ควรย้ายออกจากที่นี่ เพราะเจ้าของหอนั้นดูเคี่ยวและตุกติกเกินไป ทั้งที่แอร์ก็ 10 ปีแล้ว

          นอกจากนี้ เจ้าของกระทู้อธิบายเหตุผลเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่นำช่างมาเองเป็นเพราะตามสัญญาเช่าระบุว่าผู้เช่าต้องบำรุงรักษาสิ่งของให้อยู่ในสภาพดี จึงเข้าใจว่าต้องล้างแอร์เอง พลาดเองที่ไม่แจ้งเจ้าของหอ

ห้องเช่าคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย
ภาพจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 1531614 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เช่าหอแล้วคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย เจ้าของเสนอแชร์เครื่องใหม่คนละครึ่ง แบบนี้ใครต้องจ่าย อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2567 เวลา 20:47:14 7,435 อ่าน
TOP
x close