นักบินซัดช่าง ซ่อมชุ่ย ๆ ลืมไขควงไว้ในเครื่อง ล่อนักบินไปตาย คนโยงคล้ายเหตุเครื่องบินตก

           นักบินออกมาแฉเหตุการณ์ ซื้อเครื่องบินแล้วเอาไปทดสอบ กลับพบปัญหามากมาย แจ้งช่างช่างกลับซ่อมแบบไปที จนต้องเอาไปให้ช่างที่บางพระซ่อม ปรากฏว่าเจอทุกปัญหาที่หมกเม็ดเอาไว้ เลวร้ายสุดคือลืมไขควงไว้ในเครื่อง คนโยงคล้ายเหตุเครื่องบินตกที่ฉะเชิงเทรา
ช่างซ่อมเครื่องบิน
ภาพจาก Warat Laithong

           วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ได้เกิดดราม่าครั้งใหญ่ในวงการการบิน เมื่อคุณเปรม นักบิน ได้ออกมาเปิดโปงความชุ่ยของช่างซ่อมเครื่องบินเล็ก ที่หมกเม็ดในการส่งมอบเครื่องบิน คุณเปรมและนักบินอีกคนทดสอบบินไปแล้ว 15 ชั่วโมง ก่อนที่จะมาเจอความชุ่ยชนิดที่คุณเปรมบอกว่านี่คือการ "หลอกนักบินไปตาย"

           ทั้งนี้ คุณเปรม นักบินเครื่องบินเล็ก ได้ออกมาเผยว่า ตนได้ซื้อเครื่องบินเล็กรุ่น Commander 114 ทะเบียน HS-AWS มาเมื่อ 2 ปีก่อน ก่อนที่จะมีการส่งต่อเครื่องบินลำนี้ ได้มีการบูรณะและเปลี่ยนทีมช่างไป 3 คน จนส่งมอบเมื่อวันที่ 21 เมษายน ช่างเครื่องชุดสุดท้ายแจ้งว่า เครื่องบินพร้อมบินแล้ว ให้ไปเทสต์และตรวจรับ พร้อมกับที่เครื่องบินลำนี้มีใบสมควรเดินอากาศเรียบร้อย คุณเปรมจึงมั่นใจว่า เมื่อได้ใบนี้แล้ว เครื่องน่าจะอยู่ในสภาพดี

           ในระหว่างที่มีการทดสอบการบิน ซึ่งคุณเปรมก็ได้ไปทดสอบด้วย ก็พบปัญหาหลายอย่าง ที่แย่ที่สุดคือ รอบใบพัด Overspeed จากที่หมุนได้เร็วที่สุดอยู่ที่ 2,700 RPM แต่ตอนที่ทดสอบในจังหวะที่ Low Pass รอบใบพัดกลับวิ่งไปถึง 3,000 รอบ เมื่อคุณเปรมลงมาจากเครื่องก็แจ้งเรื่องนี้กับช่าง ช่างตอบว่า "ไหนบอกอยากได้แรง ๆ" ช่างแก้ให้แบบถู ๆ ไถ ๆ และอาการไม่หาย ยังพบอาการรอบแกว่งอยู่บ้าง

ช่างซ่อมเครื่องบิน
ภาพจาก Warat Laithong

นักบิน เอาเครื่องบินไปให้ช่างที่บางพระตรวจสอบ ก่อนพบปัญหาหมกเม็ดหลายสิ่ง ตายยกลำได้เลย


           คุณเปรมและเพื่อนได้ขับเครื่องบินลำนี้อยู่ 15 ชั่วโมง จึงพากันขับไปที่บางพระ เพื่อเจอกับช่างอีกชุด และช่างที่บางพระที่มองแค่แวบเดียวก็บอกว่า เจอว่า Governor ที่ใช้คุมรอบใบพัดถูกติดตั้งมาผิดตั้งแต่ต้น เลยทำให้รอบใบพัดไม่นิ่ง และชี้ให้คุณเปรมดูพร้อมกับเอาหลักฐานคู่มือมายืนยัน จึงทำให้คุณเปรมสงสัยว่า นอกจากปัญหานี้ ยังมีอะไรที่หมกเม็ดไว้อีกหรือเปล่า คุณเปรมจึงรบกวนให้ช่างที่บางพระแกะเช็กทั้งลำ และกลายเป็นว่า "ความเลวของไอ้พวกนั้นถูกเปิดเผยออกมาหมด" และนี่คือความเสียหายของเครื่องบินบางส่วน

           - ฟองน้ำกรองอากาศหมดอายุ เป็นรูขนาดใหญ่ และ ไม่ใช่อะไหล่แท้

           - ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอายุ กรอบ มีรอยปริ

           - ท่ออากาศหมดอายุ ฉีกขาด

           - ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ จนแข็งเหมือนก้อนหิน หดตัว ไม่สามารถรับแรงกระแทกของเครื่องยนต์

           - มีรอยสนิมเกิดขึ้นที่ปีก

           - สายสลิงที่ใช้บังคับเครื่องบินแห้งกรัง ไม่ถูกถอดออกมาชโลมน้ำมันหล่อลื่น

           - Oil Cooler ไม่ได้รับการ Flush ล้าง

           - พบรังนกใน Airframe รวมกันกว่า 3 กระสอบ

           - และที่แย่ที่สุด คือ พบไขควงลืมไว้ในห้องเครื่องยนต์


ช่างซ่อมเครื่องบิน
ภาพจาก Warat Laithong

ตั้งคำถาม เครื่องเน่าขนาดนี้ ปล่อยให้นักบินบินได้ยังไง ไม่ต่างจากการหลอกไปตาย ชี้ดำเนินคดีถึงที่สุด ไม่มีประนีประนอม


           คุณเปรมตั้งคำถามว่า ช่างเครื่องบินที่ติดตั้ง Governor ไม่อ่านคู่มือหรือถึงติดตั้งได้ผิดขนาดนั้น และช่างคนที่ลง Log Book ว่าทำ Annual 100H ทำไมถึงปล่อยให้ของหมดอายุเหล่านี้อยู่ในเครื่องได้ มันไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรเลย แค่เปิดก็เห็นทันที อุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ได้ถูกเปลี่ยน ซึ่งเรื่องนี้ตอบได้ข้อเดียวคือ ช่างตั้งใจไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ และการทำแบบนี้ เหมือนเป็นการหลอกนักบินให้ขับเครื่องที่อันตรายอย่างร้ายแรง ไม่ต่างจากการหลอกไปตาย

ช่างซ่อมเครื่องบิน
ภาพจาก Warat Laithong

           ช่างทุกคนที่มีส่วนในการซ่อมเครื่องบินลำนี้ ตนแนะนำว่าให้ออกมาสารภาพ ยอมรับความผิด และเตรียมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ทางเราได้ปรึกษาแล้วว่าจะไม่ขอไกล่เกลี่ยและจะไม่รับชดเชยใด ๆ สุดท้ายนี้ ตนทราบดีว่าเพื่อนนักบินอีกหลายคนที่มีประสบการณ์เจอช่างเลว ๆ ตนแนะนำให้ออกมาแชร์ เพื่อให้สังคมนักบินได้ตื่นตัวและรับรู้ถึงความชั่วช้าจากคนกลุ่มนี้

           สุดท้าย คุณเปรมได้แท็กไปที่นักบิน 2 คน และ ครูฝาย ภูดิศ ศุภวัฒนกุล นักบินที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ฉะเชิงเทรา และบอกว่า "ในฐานะนักบินประจำเครื่อง คือคนที่พบความเสี่ยงระดับสูงมากจากช่างกลุ่มนี้ ขออนุญาตเก้ากับบูมแล้ว ว่าจะนำเรื่องนี้มาเผยแพร่"

           นอกจากนี้ในคอมเมนต์ คุณเปรมก็ได้ลงภาพอุปกรณ์ที่เสียหายมากมาย ซึ่งหลายคนเข้ามาหวาดเสียวกันสนั่นหวั่นไหว เพราะบินไปแล้ว 15 ชั่วโมง โดยมี 3 ชีวิตอยู่บนเครื่อง ถึงจะพบว่าเครื่องมีปัญหา อุปกรณ์บางอย่างพังในระดับที่ว่า อาจจะก่อให้เกิดเหตุการณ์ตายยกลำได้เลย

ช่างซ่อมเครื่องบิน
ภาพจาก Warat Laithong

คนคอมเมนต์ อ้างถึงครูฝาย เครื่องบินตกที่ฉะเชิงเทรา - นี่คือความผิดใคร ช่างหรือเจ้าของอู่


           เพียงแค่ลงเรื่องนี้ไปไม่กี่ชั่วโมง ก็มีคนแชร์กันออกไปมหาศาล และในคืนเดียวก็มีคนแชร์เรื่องนี้เกือบ 40,000 ครั้ง และเกิดการถกกันมหาศาลเช่น

           - เรื่องนี้มีเลศนัยตั้งแต่การเปลี่ยนช่างถึง 3 ชุด บางทีความผิดอาจจะไม่ใช่ช่าง แต่อาจจะเป็นเจ้าของอู่ที่ให้ใช้อะไหล่ปลอมมือสองสภาพห่วย ช่าง 2 ชุดแรกไม่ยอมทำตาม เลยต้องโดนเฉดหัวออกไป และเป็นช่างชุดสุดท้ายที่ยอมทำ และไม่ยอมบอกนักบินว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง จนกระทั่งพบปัญหาโดยช่างชุดบางพระ

           - คุณฝาย หรือ ภูดิศ ศุภวัฒนกุล นักบินที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ฉะเชิงเทรา เคยบอกเองจากปากว่า เขาเชื่อใจช่างที่บางพระที่เดียว ถ้าไม่ใช่เครื่องที่ทำจากช่างชุดนี้ เขาจะไม่บิน แต่ก็ยังมีคนเอาเครื่องบินจากช่างที่ไหนไม่ทราบไปให้ครูฝายบินจนเกิดเรื่อง ซึ่งครูฝายเองก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยตรวจเครื่องบินของคุณเปรม และบ่นเยอะมาก ๆ เพราะเจอข้อบกพร่องเยอะมาก ๆ ก่อนที่คุณเปรมจะเจอช่างทีมบางพระ

           -สภาพเครื่องที่เห็น ต้องบอกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยดีกว่า แต่กลับมาบอกว่าทำ การที่ลืมไขควงไว้บนเครื่องถือว่าร้ายแรงมาก ร้ายแรงสุด ๆ ไม่ต่างจากหมอลืมมีดผ่าตัดไว้ในท้องคนไข้

           - ปัญหาของเรื่องนี้เกิดจากการที่ช่างไม่ได้มีมุมมองของนักบิน และบางครั้งนักบินไม่ได้มีมุมมองของช่าง ซึ่งเป็นช่องว่างที่น่ากลัวมาก บางครั้งช่างทำตามคู่มือ ทดสอบระบบผ่านก็คือจบ แต่เมื่อมาเป็นนักบินจะรู้ถึงความสำคัญของการซ่อมบำรุงว่ามันไม่จบ ทุกอย่างต้อง 100% สิ่งที่คุณเปรมเจอนั้น คือช่างทำงานแบบขอไปที ไม่ทำตามคู่มือ และเป็นปัญหาใหญ่มาก เพราะคนซ่อมไม่ได้บิน คนบินไม่ได้ซ่อม คนซ่อมไม่ได้ตาย คนตายไม่ได้ซ่อม

ช่างซ่อมเครื่องบิน

ช่างซ่อมเครื่องบิน

ช่างซ่อมเครื่องบิน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักบินซัดช่าง ซ่อมชุ่ย ๆ ลืมไขควงไว้ในเครื่อง ล่อนักบินไปตาย คนโยงคล้ายเหตุเครื่องบินตก อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2567 เวลา 09:36:20 21,077 อ่าน
TOP
x close