ประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวข้าราชการ - ลูกจ้าง เช็กเงื่อนไขได้เงินกันเท่าไร

          ประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวข้าราชการ - ลูกจ้าง ต้องได้เงินเดือนเท่าไรถึงมีสิทธิได้เงินเพิ่ม ทั้งข้าราชการปกติและรวมถึงทหารกองประจำการ
ค่าครองชีพข้าราชการ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

        วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ราชกิจจานุเบกษา มีการลงประกาศระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2567 มีรายละเอียดดังนี้

        เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่เห็นชอบให้ปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างชั้นสูงที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิมเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 13,285 บาท เป็นเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท และปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นต่ำรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิมเงินเดือนค่าจ้างเดือนละ 10,000 บาท เป็นเงินเดือนค่าจ้างเดือนละ 11,000 บาท

        - ในกรณีที่ตำแหน่งของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่คณะกรรมการบริหารงานบุคคลกลางของข้าราชการแต่ละประเภทกำหนด หรือที่กระทรวงการคลังกำหนด ได้กำหนดให้คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น ต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว มีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท ให้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราวเดือนละ 2,000 บาท แต่เมื่อรวมเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ไม่เกินเดือนละ 14,600 บาท

        หากจำนวนเงินที่ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำรายใดได้รับตามวรรคหนึ่งรวมกันแล้วไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ให้ผู้นั้นได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนหรือค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท



ค่าครองชีพข้าราชการ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

        - ในกรณีที่ตำแหน่งของลูกจ้างชั่วคราวที่คณะกรรมการบริหารงานบุคคลกลางของข้าราชการแต่ละประเภทกำหนด หรือที่กระทรวงการคลังกำหนด ได้กำหนดให้คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น ต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ให้ลูกจ้างชั่วคราวซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว มีค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท
        
        - ทหารกองประจำการซึ่งได้รับเงินเดือนในระดับ พ.1 ถ้าได้รับเงินเดือนรวมกับเบี้ยเลี้ยงประจำตามข้อบังคัลกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการนั้นแล้ว มีจำนวนไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นตามอัตราที่กระทรวงกลาโหมกำหนด แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงประจำตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมดังกล่าวแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 11,000 บาท
        
        - หากมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการและโครงสร้างค่าจ้างของส่วนราชการ กระทรวงการคลังอาจเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้สอดคล้องกับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการ และโครงสร้างค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการที่ปรับใหม่ได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวข้าราชการ - ลูกจ้าง เช็กเงื่อนไขได้เงินกันเท่าไร อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2567 เวลา 17:04:24 13,024 อ่าน
TOP
x close