รู้หรือไม่ ทำไมต้องเดินขึ้นเครื่องบินจากฝั่งซ้ายเสมอ เรื่องนี้มีที่มา พาไปหาคำตอบกัน


          รู้หรือไม่ ทำไมต้องขึ้นเครื่องบินทางด้านซ้าย กูรูมีคำตอบ พบไม่ใช่แค่ต้นกำเนิดที่ปฏิบัติสืบกันมา ยังมีเหตุผลด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย

ทำไมต้องขึ้นเครื่องบินทางด้านซ้าย

          ในยุคสมัยที่ผู้คนจำนวนไม่น้อยคุ้นชินกับการเดินทางโดยเครื่องบิน การปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนขึ้นเครื่องบินนั้นจึงถือเป็นเรื่องปกติที่เราสามารถทำได้อย่างไม่มีสะดุด นับตั้งแต่การเช็กอิน ตรวจสัมภาระ หาประตูขึ้นเครื่อง และไปรอขึ้นเครื่องให้ทันเวลา อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นทุก ๆ ครั้งในการเดินทางแต่หลายคนอาจไม่เคยสังเกต นั่นก็คือผู้โดยสารมักจะต้องเดินขึ้นเครื่องบินจากประตูที่อยู่ฝั่งซ้ายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตั๋วประเภทไหนก็ตาม

          แล้วเหตุใดเราจึงต้องเดินขึ้นเครื่องบินจากฝั่งซ้ายเสมอ สิ่งนี้มีเหตุผลที่น่าสนใจอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจากรายงานเว็บไซต์เมโทร เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 พบว่าการวางตำแหน่งประตูของผู้โดยสารให้อยู่ฝั่งซ้ายของเครื่องบินนั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา แต่ยังมีเหตุผลเรื่องประสิทธิภาพแฝงอยู่ด้วย

          โดย ไมเคิล โอ็คเลย์ บรรณาธิการบริหารของ The Aviation Historian อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า คำศัพท์ที่ใช้กันในแวดวงการบินส่วนมากมักมีต้นกำเนิดจากตำนานทางทะเล และวิธีการออกแบบหรือสร้างเครื่องบินเองก็หยิบยกรูปแบบมาจากการเดินเรือเช่นกัน 

          เช่นเดียวกับที่เรือเล็กหรือเรือเดินสมุทรให้คนลงเรือทางกราบซ้าย ซึ่งมักอยู่ติดกับท่าเทียบเรือ เครื่องบินก็รักษาขนบธรรมเนียมนั้นไว้ด้วยการให้คนเดินขึ้นเครื่องบินจากทางด้านซ้ายเช่นกัน ส่วนเหตุผลที่คนลงเรือ หรือขนสินค้าเข้าเรือทางกราบซ้าย เป็นเพราะไม้คัดท้ายเรือมักจะอยู่ทางกราบขวาของเรือนั่นเอง

ทำไมต้องขึ้นเครื่องบินทางด้านซ้าย

          ในขณะที่ธรรมเนียมจากการเดินเรือถูกนำมาใช้กับเครื่องบินส่วนใหญ่ แต่ในช่วงหนึ่งสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ก็เคยทำประตูขึ้นเครื่องบินไว้ทางฝั่งขวาเช่นกัน คือยุค 1930 และ 1940 แต่เมื่ออุตสาหกรรมการบินเติบโตขึ้น สนามบินต่าง ๆ มีความคึกคักในการเดินทางมากขึ้น สิ่งต่าง ๆ จึงถูกปรับเปลี่ยนให้มีความคล่องตัว และการกำหนดให้ทำประตูเครื่องบินไว้ฝั่งซ้าย ก็กลายมาเป็นมาตรฐาน

          การกำหนดสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันคือสิ่งสำคัญ นับจากนั้นทางสนามบินจึงเริ่มสร้างประตูสำหรับเดินขึ้นเครื่องบินทางฝั่งซ้าย ซึ่งก็ช่วยยกประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเช่นกัน เนื่องจากที่นั่งของนักบินมักอยู่ฝั่งซ้าย การทำทางเดินขึ้นเครื่องไว้ฝั่งเดียวกัน จะช่วยให้นักบินประเมินระยะห่างได้ดีขึ้น ขณะที่นำเครื่องบินเคลื่อนมายังประตูทางขึ้นที่อาคารผู้โดยสาร
 
          ยิ่งไปกว่านั้นการที่เครื่องบินทุกลำทำสิ่งต่าง ๆ ในทิศทางเดียวกัน ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทำงานง่ายขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินจากฝั่งซ้าย ไม่ว่าจะเดินจากทางเชื่อมของอาคารผู้โดยสารหรือนั่งชัตเทิลบัสมาขึ้นบันได เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่อยู่ฝั่งขวา ก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้โดยไม่กีดขวางผู้โดยสาร อีกทั้งผู้โดยสารยังไม่ไปขวางทางเครื่องจักรต่าง ๆ เช่นกัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Metro


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้หรือไม่ ทำไมต้องเดินขึ้นเครื่องบินจากฝั่งซ้ายเสมอ เรื่องนี้มีที่มา พาไปหาคำตอบกัน อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10:18:14 13,128 อ่าน
TOP
x close