เจ้าหญิงนอร์เวย์ จัดฉลองพิธีเสกสมรส หมอผีชาวอเมริกัน หลังเจอวิจารณ์ยาวนานหลายปี


          เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ แห่งนอร์เวย์ จัดฉลองพิธีเสกสมรสกับนาย ดูเร็ก เวอร์เร็ต  หมอผีคนรักชาวอเมริกัน หลังคบหากันมานาน และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แม้มีประชาชนชาวนอร์เวยบางส่วนไม่ยอมรับ

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram iam_marthalouise

          วันที่ 29 สิงหาคม 2567 บีบีซี รายงานว่า งานฉลองพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ (Princess Märtha Louise) แห่งนอร์เวย์ และดูเร็ก เวอร์เร็ต (Durek Verrett) ชายคนรักชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นหมอผีที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง ได้เริ่มต้นจัดขึ้นที่เมืองไกแรงเกอร์ บนชายฝั่งของฟยอร์ด ทางตะวันตกของนอร์เวย์ ซึ่งได้ชื่อว่ามีทิวทัศน์งดงามเป็นมรดกโลก โดยแขกจำนวนหลายร้อยคนได้รับเชิญให้มาร่วมแสดงความยินดี รับประทานอาหารกลางวันบนเรือ พร้อมชมภูเขาและน้ำตกอันงดงาม

          จากนั้นในวันถัดมาจะมีพิธีเฉลิมฉลองแบบเป็นการส่วนตัว โดยคาดว่าจะมีสมาชิกของราชวงศ์สวีเดนเข้าร่วมงาน รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ และเซเลบคนดัง รวมถึงซินเธีย เบลีย์ ดาราและนางแบบของสหรัฐฯ ซึ่งตามรายงานของสื่อนอร์เวย์ ระบุว่า แขกจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพภาพในงานหรือโพสต์โซเชียลมีเดีย

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram iam_marthalouise

          เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ เป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ กับสมเด็จพระราชินีซอนยา แห่งนอร์เวย์ ได้ประกาศหมั้นหมายกับดูเร็ก เวอร์เร็ต เมื่อปี 2565 โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหญิงมาร์ธา เคยเสกสมรสกับ อารี เบห์น นักเขียนและศิลปินผู้ล่วงลับ โดยมีพระธิดา 3 คน ก่อนที่จะทรงหย่าร้างในปี 2560

          เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ มีประเด็นที่ถกเถียงในประเทศนอร์เวย์มายาวนานหลายปี เกี่ยวกับเรื่องแนวคิดการรักษาโรคแผนทางเลือกกับหมอผีพระคู่หมั้น ซึ่งแตกต่างไปจากขนบธรรมเนียมราชประเพณี กระทั่งในปีในปี 2545 ทรงยอมสละตำแหน่ง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ (Her Royal Highness) อันทรงเกียรติ เพื่อที่จะได้รับอนุญาตให้เริ่มต้นธุรกิจสายนี้ของตัวเอง จากนั้นในปี 2550 ทรงประกาศว่า พระองค์เป็นผู้มีญาณทิพย์ และจนถึงปี 2561 ได้ทรงเปิดโรงเรียนที่อ้างว่า สอนนักเรียนให้สร้างปาฏิหาริย์และพูดคุยกับเหล่าเทพธิดา

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram iam_marthalouise

          ครั้งหนึ่งเจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ ทรงกล่าวว่า "มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ฉันเป็นคนมีจิตวิญญาณ และในนอร์เวย์ นั่นเป็นเรื่องต้องห้าม" และทรงเคยโพสต์อินสตาแกรมว่า "สำหรับพวกคุณที่รู้สึกว่าจำเป็นต้องวิพากษ์วิจารณ์ อดทนไว้ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณ ที่จะเลือกหรือตัดสินใจให้ฉัน หมอผีดูเร็กเป็นเพียงคนเดียวที่ฉันอยากใช้เวลาด้วย และเป็นคนที่เติมเต็มฉัน"

          ในขณะที่ดูเร็ก เวอร์เร็ต กล่าวบนเว็บไซต์ของเขาว่า เขาเป็นหมอผีรุ่นที่ 6 ผู้รับใช้ของพระเจ้าและมีความสามารถในทางวิญญาณ ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงจิตวิญญาณผ่านคำสอนของเขาได้ เขาเคยให้สัมภาษณ์อ้างว่า เขาฟื้นคืนชีพขึ้นมาจากความตาย และตอนที่เขายังเด็ก มีญาติคนหนึ่งทำนายไว้ว่า สักวันหนึ่งเขาจะได้แต่งงานกับเจ้าหญิงแห่งนอร์เวย์

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram iam_marthalouise

          อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวนอร์เวย์จำนวนมากยังไม่ยอมรับดูเร็ก เวอร์เร็ต เนื่องจากความแปลกและความแตกต่างทางวัฒนธรรม ผู้คนในประเทศจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เขาพูดและทำในฐานะหมอผี ทั้งนี้ แม้ว่าทั้งสองจะมีความเชื่อทางจิตวิญญาณ แต่พิธีเสกสมรสได้ดำเนินไปตามแบบดั้งเดิมของคริสตจักรนอร์เวย์

          แต่แม้จะเป็นเช่นนั้น ทางด้านกษัตริย์ฮารัลด์แห่งนอร์เวย์ ทรงตัดสินใจว่าจะรักษาตำแหน่งของเจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ เพียงแต่ไม่ทรงอนุญาตใช้ในทางการค้าเกี่ยวกับธุรกิจ ทั้งนี้ กษัตริย์ฮารัลด์ ยังตรัสกับผู้สื่อข่าวถึงดูเร็ก เวอร์เร็ต โดยทรงชื่นชมว่า "เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และทั้งสองคน หัวเราะกันบ่อยครั้ง แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram heartsmart_convos

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram heartsmart_convos

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอ
ภาพจาก Instagram iam_marthalouise

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าหญิงนอร์เวย์ จัดฉลองพิธีเสกสมรส หมอผีชาวอเมริกัน หลังเจอวิจารณ์ยาวนานหลายปี อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2567 เวลา 14:11:33 10,856 อ่าน
TOP
x close