ชายชอบกินผัก ร่างกายไม่มีปัญหา ก่อนตรวจตับพบก้อนโต เหตุกินผักแบบนี้เยอะ !?


          ชายวัย 64 ปี ชอบกินผักเป็นประจำ ร่างกายไม่แสดงปัญหาอะไร แต่เมื่อตรวจเลือดกลับพบความผิดปกติ ตับโตขึ้นเป็นก้อน พอเช็กผักที่กินรู้เลยทำไมมีปัญหา เพราะพืชน้ำไม่ควรกินสด ๆ

ฝีในตับ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

          หนึ่งในวิธีการรักษาสุขภาพง่าย ๆ ก็คือ กินผัก ผลไม้เยอะ ๆ แต่ในบางครั้ง การที่กินผักเยอะเกินไป แทนที่จะช่วยรักษาสุขภาพ กลับนำโรคมาให้

          วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC มีการเล่าเรื่องผู้ป่วยชายวัย 64 ปี มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง มาตรวจสุขภาพประจำปีในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 โดยไม่มีไข้ ไม่ปวดท้อง ไม่คลื่นไส้ ไม่อาเจียน กินอาหารได้ตามปกติ น้ำหนักไม่ลด แต่เมื่อเจาะเลือดกลับพบจำนวนเม็ดเลือดขาว 8,500 เซลล์ เป็นเซลล์ชนิด eosinophil สูงถึง 37% (ปกติไม่เกิน 5%)

          ดังนั้น เมื่อทำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ของตับ เพื่อเช็กปัญหาเพิ่มเติม พบก้อนขนาด 2.8 x 2.4 x 2.1 ซม.และ 4.5 x 3.1 x 3.3 ซม.ในตับข้างขวา จึงเจาะชิ้นเนื้อตับส่งตรวจพยาธิวิทยา พบว่า เข้าได้กับฝีในตับจากพยาธิใบไม้ในตับฟาสซิโอลา (Fascioliasis) เบื้องต้นจึงรักษาด้วยการให้กินยาไตรคลาเบนดาโซล (triclabendazole) หรือยาฆ่าพยาธิ 2 เม็ดครึ่งพร้อมอาหาร 2 ครั้ง ห่างกัน 12 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 5 เม็ด พร้อมติดตามอาการอีก 6 เดือน

ฝีในตับ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

          กระทั่งวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีการตรวจร่างกายซ้ำ ผลการรักษาดีขึ้นอย่างชัดเจน เจาะเลือดพบจำนวนเม็ดเลือดขาว 5,620 เซลล์ เป็นเซลล์ชนิด eosinophil 8% (ลดลงเดิม 37%) ส่วนก้อนในตับข้างขวาขนาดเล็กลงกว่าเดือนกุมภาพันธ์มาก

          สำหรับสาเหตุที่เกิดโรคดังกล่าว เป็นเพราะผู้ป่วยชอบกินพืชน้ำ เช่น สายบัว ผักบุ้ง ผักกระเฉด ผักแว่น ตะไคร่น้ำ แบบสด ๆ เป็นประจำ โดยไม่ปรุงให้สุกก่อน ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้ปรุงให้สุกก่อนรับประทาน เพราะพืชน้ำเป็นตัวนำพยาธิใบไม้ในตับเข้าร่างกาย

ฝีในตับ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ฝีในตับ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายชอบกินผัก ร่างกายไม่มีปัญหา ก่อนตรวจตับพบก้อนโต เหตุกินผักแบบนี้เยอะ !? โพสต์เมื่อ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 17:20:33 20,779 อ่าน
TOP
x close