ป้ายในลานจอดรถ ที่คนไทยเห็นชินตา แต่ฝรั่งมาเห็นแล้วตะลึง คนไทยชอบจอดรถแบบนี้จริงดิ !

          ฝรั่งตกใจ ป้ายในลานจอดรถเมืองไทย ที่คนไทยเห็นตั้งแต่เด็ก ไม่ได้รู้สึกว่าผิดปกติแต่อย่างใด แต่ฝรั่งมาเห็นแล้วตะลึงไปเลย พร้อมเกิดคำถามมากมาย เกี่ยวกับการจอดรถในเมืองไทย


จอดรถซ้อนคัน

          ปกติเวลาที่ใครไปห้างสรรพสินค้า หรืออาคารจอดรถที่อยู่ใจกลางเมือง คงจะคุ้นเคยกับป้ายว่าหากต้องการจอดซ้อนคัน ให้ปลดเบรกมือและใส่เกียร์ว่างเอาไว้ด้วย เพื่อที่เวลาเจ้าของรถด้านในต้องการจะออก สามารถเข็นรถได้ทันที แต่เชื่อไหมว่า พฤติกรรมการจอดรถซ้อนคันแบบนี้ แทบจะมีที่ไทยแค่ที่เดียว

          ทั้งนี้ ในกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่ง ได้มีคนหนึ่งถ่ายรูปป้าย "จอดรถซ้อนคัน กรุณาปลดเกียร์ว่าง" และบอกว่า สามีชาวอเมริกันของเธอแทบจะไม่เชื่อสายตา กับพฤติกรรมการจอดรถของคนไทย นับตั้งแต่ที่สามีมาไทยครั้งแรกเมื่อปี 1999 จนถึงทริปล่าสุดเมื่อปีก่อน พร้อมกับที่เธอคอมเมนต์ว่า ถ้าท่านต้องการจอดรถซ้อนคัน ให้จอดได้เลย แต่กรุณาปลดเบรกมือและใส่เกียร์ว่าง เพื่อที่เราจะได้เข็นรถได้ หากไม่ทำแบบนั้น เราจะหาตัวของท่านด้วยการเอาป้ายทะเบียนรถไปประกาศตามหา แล้วตัดสินว่าท่านเป็นคนเห็นแก่ตัว

จอดรถซ้อนคัน

          เรื่องนี้ได้ทำเอาหลายคนประหลาดใจ ว่าคนไทยบางครั้ง เลือกที่จะจอดรถซ้อนคันให้คนอื่นเข็น แทนที่จะไปวนหาที่จอดบนชั้นสูง ๆ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีพฤติกรรมอีกหลายอย่างที่ฝรั่งเห็นแล้วได้แต่ตั้งคำถาม โดยมีคอมเมนต์เช่น


จอดรถซ้อนคัน

          -ผมก็ไม่ชอบที่มีคนมาจอดซ้อนคันเหมือกัน แต่เรื่องนี้มันไม่เกี่ยวกับว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ เมื่อลานจอดรถไม่มีที่จอด ก็ต้องจอดซ้อนคัน และไอเดียนี้ได้ผลด้วยนะ เห็นที่สนามบินก็ทำเหมือนกัน

          -ถ้าเจอแบบนี้ผมจะไม่จอดซ้อนคันเด็ดขาด เพราะคนจะมาดันรถของเราเพื่อให้รถของเขาจอดได้ และอาจจะทำให้รถเสียหายด้วยในบางครั้ง ถ้ารถจอดเต็มแล้วก็ควรมีป้ายบอกว่าที่จอดรถเต็มแล้ว ให้ไปจอดชั้นบน ๆ ไม่ใช่บอกว่าให้จอดซ้อนคัน
         
          -ตอนแรกเห็นแล้วอาจจะคิดว่าการจอดซ้อนคันคือเรื่องแปลก แต่จริง ๆ มันเป็นความคิดที่ดีมากนะ อย่างเดียวที่ผมกังวลคือ ถ้าผมมีรถหรูราคาแพง ก็คงไม่อยากให้ใครมาจับรถผมเหมือนกัน ถ้าเป็นแบบนั้นผมคงไปหาที่จอดดี ๆ ดีกว่าจะมาจอดซ้อนคัน

          -ในประเทศอื่น ๆ การที่ปลดเกียร์ว่าง ไม่ใส่เบรกมือ ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย เพราะอาจจะทำให้รถไถลไปชนคนตายได้ แต่มูลค่าของชีวิตในเมืองไทยมันต่ำอยู่แล้ว

          -ไม่ใช่แค่นั้น ที่เมืองไทยยังมีที่จอดรถสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีอยู่ ชั้นจอดรถนี้จะเป็นสีชมพูและคนที่มาจอดต้องเป็นผู้หญิง บางทีฉันก็ไปจอดรถตรงชั้นนี้เวลาที่ต้องไปดูหนังรอบดึก และคนที่จะมาจอดได้ต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น ยามจะบังคับให้คุณลดกระจกเพื่อทำให้แน่ใจว่ามีแต่ผู้หญิงกับเด็กบนรถ

          -เหลือเชื่อมากที่ไม่ว่าจะไปที่ไหน จะต้องมีคนคอยมาโบกรถให้ตลอด คนที่สอบผ่านใบขับขี่แล้ว ไม่ควรต้องให้คนอื่นมาโบกรถให้อีกแล้วนะ


จอดรถซ้อนคัน

จอดรถซ้อนคัน

จอดรถซ้อนคัน

จอดรถซ้อนคัน

จอดรถซ้อนคัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้ายในลานจอดรถ ที่คนไทยเห็นชินตา แต่ฝรั่งมาเห็นแล้วตะลึง คนไทยชอบจอดรถแบบนี้จริงดิ ! โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2567 เวลา 12:19:29 11,774 อ่าน
TOP
x close