ชายถอนฟัน 23 ซี่ - ทำรากฟันเทียม 12 ซี่ในวันเดียว สุดเจ็บปวด เสียชีวิตใน 13 วัน

         ชายจีนถอนฟัน 23 ซี่และทำรากฟันเทียม 12 ซี่ในวันเดียว สุดเจ็บปวด ก่อนหัวใจวายเสียชีวิตใน 13 วันต่อมา สาธารณสุขเร่งสอบหาสาเหตุ
ถอนฟัน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

         วันที่ 4 กันยายน 2567 เว็บไซต์ Sinchew รายงานกรณีของ นางสาวซู จากเมืองหย่งคัง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ซึ่งออกมาร้องเรียนกรณีที่พ่อของเธอเข้ารับการถอนฟัน 23 ซี่ และทำรากฟันเทียม 12 ซี่ ภายในครั้งเดียว ซึ่งหลังจากนั้นเขายังมีอาการเจ็บปวดอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเสียชีวิตในอีก 13 วันต่อมา โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ทางคณะกรรมการสาธารณสุขท้องถิ่นต้องเข้ามาดำเนินการสอบสวน

         ข้อมูลจากสำนักข่าวจี๋มู่ ระบุว่า นายหวง ได้ไปทำฟันที่คลินิกทันตกรรมเต๋อเว่ย เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยข้อมูลในเอกสารให้ความยินยอมของเขา ระบุว่า นายหวงจะเข้ารับการผ่าตัดเพื่อถอนฟัน 23 ซี่ และใส่รากฟันเทียมใหม่ 12 ซี่ทันที การผ่าตัดครั้งนี้ดำเนินการโดยทันตแพทย์นามสกุล หยวน

         อย่างไรก็ตาม หลังผ่าตัดนายหวงมีอาการปวดฟันรุนแรง และยังปวดต่อเนื่อง กระทั่งในวันที่ 28 สิงหาคม เขาก็เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

         ด้านเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณะสุขเทศบาลหย่งคัง ยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง โดยคลินิกที่เกิดเหตุเป็นคลินิกเอกชน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำรากฟันเทียมและรักษารากฟัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการผ่าตัดและการเสียชีวิตเกิดขึ้นห่างกัน 13 วัน จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัด



 

         ข้อมูลระบุว่า ทันตแพทย์ที่ทำการผ่าตัดให้นายหวง มีประสบการณ์ 5 ปีและเชี่ยวชาญด้านรักษารากฟัน ถอนฟันคุด และทำฟันปลอมทั้งปาก โดยหลังเกิดเหตุเขายังคงทำงานอยู่ที่คลินิก

         ในการสัมภาษณ์พนักงานจากคลินิกเมื่อวันที่ 3 กันยายน ทางพนักงานให้ข้อมูลว่า จำนวนฟันที่จะถูกถอนภายในครั้งเดียวนั้น จะถูกกำหนดโดยทันตแพทย์และขึ้นอยู่กับสุขภาพของคนไข้ โดยปกติแล้วฟันหน้าสามารถถอนและใส่รากฟันเทียมได้ภายในวันเดียวกัน แต่ฟันกรามอาจจะมีระยะเวลารอคอยสัก 3-4 เดือน ระหว่างการถอนและการใส่รากฟันเทียม  

         อย่างไรก็ตาม จากแบบฟอร์มให้ความยินยอมของนายหวง พบว่ามีฟันกรามหลายซี่ที่ถูกถอนใส่ทำรากฟันเทียมในวันเดียวกัน ซึ่งขัดต่อขั้นตอนปกติของทางคลินิก
 

         ด้าน เซียง กัวหลิน หัวหน้าศูนย์ทันตกรรม ของโรงพยาบาลอู๋ฮั่นแห่งที่ 4 เปิดเผยว่า ผู้ใหญ่นั้นจะมีฟันอยู่ระหว่าง 28-32 ซี่ แต่การถอนฟัน 23 ซี่ในคราวเดียวนั้นถือว่าเป็นจำนวนสูงผิดปกติ เพราะทั่วไปจะถอนกันที่ 10-12 ซี่

         ทั้งนี้ เขาอธิบายว่ายิ่งถอนฟันมากคนไข้ก็จะยิ่งเจ็บปวดมากขึ้น และความน่าจะเป็นของการติดเชื้อหลังผ่าตัดก็มากขึ้นด้วย ในกระบวนการผ่าตัดจำเป็นต้องประเมินสภาพร่างกายของคนไข้และคัดกรองโรคที่เกี่ยวข้องก่อนถอนฟัน เพื่อให้มั่นใจว่าสภาพร่างกายของคนไข้สามารถทนรับการผ่าตัดไหว และเพื่อควบคุมการติดเชื้อกับความเจ็บปวดระหว่างดำเนินการ รวมถึงการรักษาอาการอักเสบหลังถอนฟัน  
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Shine, Sinchew
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายถอนฟัน 23 ซี่ - ทำรากฟันเทียม 12 ซี่ในวันเดียว สุดเจ็บปวด เสียชีวิตใน 13 วัน โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2567 เวลา 11:00:18 11,749 อ่าน
TOP
x close