ชายถูกหมากัดไม่ไปฉีดยา คิดว่าไม่เป็นอะไร ผ่านไป 2 ปี เชื้อพิษสุนัขบ้าฟักตัว ตายทันที

          เตือนภัยชายถูกหมากัดตั้งแต่ 2 ปีก่อน ไม่ได้ฉีดวัคซีน สุดท้ายตายเพราะโรคพิษสุนัขบ้า หมอเผย ถ้าหากอาการแสดงออกมาแล้ว เท่ากับว่าเสียชีวิต 100% ทางที่ดีควรรีบฉีดวัคซีน เพราะเชื้ออยู่ได้สูงสุดถึง 10 ปี
หมาบ้ากัด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

          วันที่ 6 กันยายน 2567 ช่อง 3 รายงานว่า ที่วัดราษฎร์นิยมธรรม ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีการจัดงานศพผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้า ลูกของผู้ตายมีการจุดเทียนปักเค้กวันเกิดถือหน้าโลงศพพ่อ แล้วร้องเพลงวันเกิดทั้งน้ำตา เรียกวิญญาณพ่อให้มาเป่าเค้ก เพราะพ่อมีวันคล้ายวันเกิดตรงกับวันที่ 5 กันยายน

          นายเอก บุตรชายคนเล็ก เปิดเผยว่า พ่อเป็นคนที่ชอบเลี้ยงสุนัข ที่บ้านมีสุนัขหลายตัว เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา พ่อถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัด แต่ไม่ได้ไปรักษาและรับวัคซีน ไม่เคยมีอาการป่วยใด ๆ ในตัวพ่อ กระทั่งช่วงต้นปีที่ผ่านมา สุนัขที่เลี้ยงไว้เริ่มทยอยตายหมดบ้านด้วยอาการเดียวกันหมดคือ ชักเกร็ง มีน้ำลายฟูมปาก ตอนนั้นไม่มีใครเอะใจ คิดว่า สุนัขตายเพราะถูกวางยาเบื่อ เนื่องจากเคยมีปัญหากับเพื่อนบ้าน

หมาบ้ากัด
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          หลังจากนั้นพ่อก็ยังคงใช้ชีวิตแข็งแรงตามปกติมาตลอด กระทั่งเช้ามืดวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา พ่อเริ่มมีอาการหนาวสั่น กินน้ำไม่ได้ กลัวน้ำ หายใจไม่ออก จึงรีบพาพ่อไปโรงพยาบาล จากนั้นอาการก็ทรุดลงอย่างรวดเร็ว ผลการตรวจระบุว่า พ่อเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

          นางสาวนัน บุตรสาว เล่าในวันที่พ่อมีอาการป่วยว่า วันนั้นพวกตนรีบพาพ่อไปโรงพยาบาลตั้งแต่ตี 5 แต่เจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินแจ้งว่าต้องรอประตูเปิด 8 โมง จึงพาพ่อไปเข้าคิวรอการตรวจรักษาแทน ขณะนั้นก็ไม่มีการตรวจหรือรักษาเบื้องต้น

          ในช่วง 7 โมง พ่อยังมีอาการแข็งแรง พูดคุยได้ตามปกติ แค่หวาดกลัวน้ำ เวลาจะให้ดื่มก็ใช้วิธีสาดแก้วน้ำเข้าปากถึงกินน้ำได้ พอถึง 8 โมงถึงได้รักษา จากนั้นก็พาพ่อไปเจาะเลือดตรวจ และอาการเริ่มทรุด หายใจไม่ออก ต้องนอนโรงพยาบาล กระทั่งข้ามวัน สภาพพ่อแย่มากจนตนร้องไห้ พ่อบอกว่า อยากย้ายโรงพยาบาล

หมาบ้ากัด
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          เจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้ตนเซ็นยินยอม ไม่ให้หมอปั๊มหัวใจหรือใส่ท่อช่วยหายใจให้กับพ่อ เพราะกลัวว่าเชื้อจะแพร่กระจาย ตนก็ยอมเซ็น กระทั่งเย็นวันนั้นพ่อก็เสียชีวิตอย่างสงบ โดยที่ครอบครัวยังคาใจกระบวนการรักษา เรื่องให้เซ็นยินยอมไม่ให้ปั๊มหัวใจหรือใส่ท่อช่วยหายใจ เพราะกลัวว่าเชื้อจะแพร่กระจาย ถ้าหากกลัวแบบนี้ ทำไมไม่ย้ายพ่อมาอยู่ห้องเดี่ยว แยกจากห้องรวม อยากให้โรงพยาบาลออกมาชี้แจงเรื่องนี้ด้วย พร้อมขอเตือนภัยโรคพิษสุนัขบ้ามันไม่ไกลตัวอย่างที่คิด

หมาบ้ากัด
ภาพจาก ข่าวช่องวัน


          สัตวแพทย์ เผย ถ้าแสดงอาการแล้ว โอกาสตาย 100%


          ข่าวช่องวัน รายงานว่า สัตวแพทย์ ภัทรนันท์ สัจจารมย์ เปิดเผยว่า เชื้อพิษสุนัขบ้าจะอยู่ในร่างกายได้นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับผู้ป่วย รวมถึงตำแหน่งที่สัมผัสเชื้ออยู่ที่ไหน ถ้าใกล้หลอดเลือดใหญ่ เชื้อสามารถไปยังสมองส่วนกลางได้เร็วกว่าสัมผัสที่เท้า

          เชื้อพิษสุนัขบ้า สามารถฟักตัวอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นาน สูงสุดถึง 10 ปี ดังนั้น คนที่ถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ กัด ข่วน ต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน ส่วนคนที่รับเชื้อและแสดงอาการแล้ว จะไม่สามารถรักษาให้หายได้ โอกาสเสียชีวิตมีถึง 100%

หมาบ้ากัด
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

หมาบ้ากัด
ภาพจาก ข่าวช่องวัน



ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, ข่าวช่องวัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายถูกหมากัดไม่ไปฉีดยา คิดว่าไม่เป็นอะไร ผ่านไป 2 ปี เชื้อพิษสุนัขบ้าฟักตัว ตายทันที อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2567 เวลา 17:10:17 7,297 อ่าน
TOP
x close