อ.เจษฎา แจง รหัสบนผลไม้ บ่งบอกที่มาที่ไปเป็น GMO ที่แชร์มาผิดหมด แล้วที่ถูกคืออะไร


           อ.เจษฎา แจงไวรัล รหัสบนผลไม้ เลขตัวไหนใช้ยาฆ่าแมลง อันไหนคือ GMO ที่แชร์มาผิดหมดเลย บ่งบอกอะไรไม่ได้ ต้องดูตรงโลโก้แทน

ตัวเลขบนผลไม้
ภาพจาก oasisamuel / Shutterstock.com

           กรณีที่มีการแชร์เรื่องตัวเลขที่อยู่บนฉลากผลไม้ประเภทต่าง ๆ ที่นำเข้าไทย สามารถทำให้รู้ที่มาของการผลิตได้ เช่น หากขึ้นต้นด้วยเลข 9 แสดงว่าเป็น ออร์แกนิค, หากขึ้นต้นด้วยเลข 8 แสดงว่าเป็นพวก GMO, ถ้ามีเลข 4 ตัว ขึ้นต้นด้วย 3 หรือ 4 แสดงว่าใช้ยาฆ่าแมลง ดังนั้นก่อนรับประทานควรแช่น้ำหรือล้างให้นาน ๆ
           วันที่ 7 กันยายน 2567 เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์เรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เคยโพสต์ชี้แจงไปนานแล้ว เลขฉลาก Price Look-Up (PLU) บนผลไม้นำเข้า ไม่ได้บอกอะไรผู้บริโภค เพราะมันมีไว้สำหรับทางเกษตรกรและห้างร้านในการจำแนกแยกผลิตภัณฑ์ผักผลไม้ เพื่อการขนส่งและจัดจำหน่ายแค่นั้น ไม่ได้เอาไว้บอกว่า ผลไหนมียาฆ่าแมลงตกค้างหรือผลไหนปลอดภัย

ตัวเลขบนผลไม้

           ส่วนตัวเลขดังกล่าว เริ่มนำมาใช้ในห้างสรรพสินค้าต่างประเทศปี 1990 เพื่อให้สามารถตรวจสอบและจำแนกสินค้าทางการเกษตรได้ง่าย เร็ว แม่นยำ แคชเชียร์คิดเงินลูกค้าได้สะดวกและถูกต้อง ซึ่งรหัส PLU ที่พบว่าอยู่ในช่วง 3000-4000 จริง ๆ มีเลข 0 อยู่ข้างหน้า ทำให้เป็นรหัส 5 ตัว เป็นการเพาะปลูกแบบเกษตรกรทั่วไป

           อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเลข 9 ด้านหน้า ทำให้มีรหัส 5 ตำแหน่งชัดเจน หมายถึงผลผลิตจากการเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ส่วนกรณีเลข 8 นำหน้า แสดงถึงการเป็น GMO หรือ สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมนั้น ซึ่งผลผลิตนี้ยังไม่ค่อยมีขายในท้องตลาดเท่าไร

           นอกจากนี้ ต่อให้มีรหัสเลข 9 หรือ 8 นำหน้า ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องโชว์ตัวหน้า อาจจะโชว์เฉพาะเลข 4 ตัวหลัง กลายเป็นรหัส 4 ตำแหน่งก็มี ดังนั้น ถ้าหากต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นเกษตรอินทรีย์ ปลอดสาร ก็ควรดูตราสัญลักษณ์มาตรฐาน มากกว่าดูตัวเลข PLU

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา แจง รหัสบนผลไม้ บ่งบอกที่มาที่ไปเป็น GMO ที่แชร์มาผิดหมด แล้วที่ถูกคืออะไร โพสต์เมื่อ 7 กันยายน 2567 เวลา 10:35:21 9,020 อ่าน
TOP
x close