สายสุนีย์ จ๊ะนะ ประวัติ จากเหยื่อชนแล้วหนี จบแค่ ป.6 สู่ 3 เหรียญทองพาราลิมปิก คนแรกของโลก


           รู้จัก พี่แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาฟันดาบหญิงคนพิการหญิงของไทย กับประวัติศาสตร์ คว้า 3 เหรียญทอง พาราลิมปิก 2024 จากคนพิการ เหยื่อชนแล้วหนี วันนี้เธอคือสุดยอดนักกีฬา

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก sat

           วันที่ 7 กันยายน เป็นวันที่ต้องจารึกประวัติศาสตร์ เมื่อ พี่แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาฟันดาบหญิงคนพิการ ได้สร้างประวัติศาสตร์แห่งกีฬาพาราลิมปิก เมื่อเธอสามารถคว้าเหรียญทองที่ 3 ในกีฬาฟันดาบหญิงมาครองได้สำเร็จ นับเป็นคนแรกของโลกที่ทำได้ และรับเงินรางวัลทันที 21.6 ล้านบาท

           แต่กว่าจะมีวันนี้ได้ ชีวิตของพี่แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ ไม่มีคำว่าง่าย จากคนปกติ ได้กลายมาเป็นคนพิการ แต่เธอไม่เคยปิดโอกาสของตัวเอง พร้อมสู้เต็มที่ ซึ่งวันนี้ กระปุกดอทคอม จะพามารู้จักประวัติของเธอกัน

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก Paralympic Thailand (Thai Para Athletes)

สายสุนีย์ จ๊ะนะ ประวัตินักกีฬาคนพิการ ชีวิตพลิกจากคนปกติ มาเป็นคนพิการ เพราะคนชนแล้วหนี จนเกือบคิดสั้น


           ทั้งนี้ พี่แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ  เคยให้สัมภาษณ์กับรายการ perspective ว่า เป็นคน จ.เชียงใหม่ ครอบครัวทำไร่ทำนา และด้วยความที่ สายสุนีย์ จ๊ะนะ  เป็นพี่สาวคนโต จึงมีหน้าที่ต้องดูแลพี่น้อง พี่แววจบการศึกษาแค่ ป.6 ตอนอายุ 17 ปี ก็ไปเรียน กศน. ต่อจนจบ ม.3 และไปทำงานที่นิคมอุตสากรรมลำพูน เมื่อชีวิตกำลังจะดีขึ้น พี่แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ กลับพบกับจุดพลิกผัน เพราะในวันที่พี่แวว ซ้อนท้ายลูกพี่ลูกน้องไปทำงาน กลับเกิดอุบัติเหตุรถชน และคนขับรถก็หนี ไม่มารับผิดชอบ

           ในตอนนั้น อาการบาดเจ็บคือ พี่แววฟันหัก 3 ซี่, หลังหัก, กระดูกแตกทับเส้นประสาท ต้องตัดกระดูกสะโพกไปต่อกระดูกหลัง จนผ่านไป 1 เดือน คุณหมอก็มาแจ้งพี่แววว่า ให้พี่แววทำใจว่าอาจจะเดินไม่ได้ตลอดชีวิต พี่แววเองก็สิ้นหวัง ทุบขาตัวเองว่าทำไมต้องฟื้น ทำไมไม่ตาย หากเดินไม่ได้ พ่อแม่จะทำอย่างไร น้องจะทำอย่างไร แล้วใครจะหาเงินช่วยครอบครัว

           พี่แววต้องอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 11 เดือน ตอนที่เข้าเดือนที่ 3 พี่แววต้องฝึกนั่ง ฝึกใส่เสื้อ แต่ปรากฏว่าใส่เสื้อไม่ได้ และเวลาโมโห ตนก็จะขว้างเสื้อทิ้ง แม่เห็นก็จะร้องไห้ พี่แววก็ร้องไห้ และคิดว่าตนเองจะอยู่ไปทำไม

           พี่แววเล่าถึงเหตุการณ์ที่ครั้งหนึ่งต้องไปทำกายภาพบำบัด และมีพี่แววอยู่ในห้องคนเดียว ใกล้ ๆ มีหน้าต่าง พี่แววมองว่า ตอนนั้นตั้งใจที่จะตาย จะพยายามสุดชีวิตเพื่อปีนไปโดดหน้าต่างให้ได้ แต่ทำยังไงก็ไม่ได้ ขึ้นได้นิดเดียว จนแม่มาเจอก่อน แม่ก็ตีและถามว่า ทำไมทำแบบนี้ แม่ก็บอกว่า เราเลี้ยงมา 17 ปี ทำไมจะเลี้ยงต่อไม่ได้ ทำไมถึงอยู่ให้เขาไม่ได้ จุดนั้นจึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของพี่แวว และคิดว่าจะทำอะไรก็ได้ให้ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระเขา

สายสุนีย์ จ๊ะนะ

แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ ชีวิตพลิกเพราะเข้าศูนย์ฟื้นฟูคนพิการ เห็นลู่ทางอาชีพนักกีฬา มุ่งมั่นจะติดทีมชาติให้ได้


           ตอนนั้นพี่แววได้ยินข่าวว่า มีศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการที่แม่แตง พี่แววเลยเขียนจดหมายไป และได้รับการตอบรับ ที่นั่นทำให้พี่แววได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ที่นั่นมีคนพิการที่เป็นหนักกว่าพี่แวว แต่มีความสุขมาก และมีการฝึกสอนอาชีพคือ คอมพิวเตอร์ เย็บผ้า ศิลปะ ทำให้พี่แววมีกำลังใจ และเรียนคอมพิวเตอร์ พร้อมกับเรียนต่อ กศน. จนจบ ม.6

           วันหนึ่งได้มีรุ่นพี่คนพิการที่จบไป ได้มาพูดคุยกับรุ่นน้อง รุ่นพี่คนนี้ก็มีชีวิตคล้ายพี่แวว คือสูญเสียทุกอย่าง แต่ได้มีโอกาสเรียนที่โรงเรียนอาชีวะพระมหาดไทย และที่โรงเรียนนี้สนับสนุนกีฬาคนพิการ รุ่นพี่จึงเลือกเล่นเทนนิสและได้ไปแข่งที่ต่างประเทศ ติดธงชาติเป็นนักกีฬาทีมชาติ ทำให้พี่แววเห็นลู่ทางในการเป็นนักกีฬาคนพิการ และเริ่มต้นเส้นทางเป็นนักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอล

           แต่ก่อนนั้นมีกีฬา เฟสปิกเกมส์ 1999 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และมีการบรรจุกีฬาฟันดาบคนพิการเข้ามา แต่ไม่มีใครที่ไทยเล่นเป็น ทางฮ่องกงก็เสนอว่าจะช่วยอบรมให้ 7 วัน และอบรมแค่ 7 วัน แต่พี่แววสอนแป๊บเดียวได้เลย ทำให้พี่แววเลือกมาด้านกีฬาฟันดาบ

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก apht-th

แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ ผลงานการแข่ง พาราลิมปิก แข่งมา 20 ปี ได้เหรียญมาทุกครั้ง ครั้งนี้ได้ทอง 3 เหรียญ


           พี่แวว เริ่มลงแข่งขันกีฬาฟาราลิมปิกตั้งแต่ปี 2004 หรือกว่า 20 ปีก่อน และได้เหรียญมาทุกรอบ ทุกครั้ง โดยมีผลงานได้เหรียญพาราลิมปิก ดังนี้

           พาราลิมปิก เอเธนส์ 2004 : เอเป้หญิง คลาส B : เหรียญทอง

           พาราลิมปิก เอเธนส์ 2004 : ฟอยล์บุคคล คลาส B : เหรียญทองแดง

           พาราลิมปิกปักกิ่ง 2008 : เอเป้หญิง คลาส B : เหรียญทองแดง

           พาราลิมปิก ลอนดอน 2012 : เอเป้หญิง คลาส B : เหรียญทอง

           พาราลิมปิก ริโอ 2016 : เอเป้หญิง คลาส B : เหรียญเงิน

           พาราลิมปิก โตเกียว 2020 : เอเป้หญิง คลาส B : เหรียญทองแดง

           พาราลิมปิก ปารีส 2024 : เอเป้หญิง คลาส B : เหรียญทอง

           พาราลิมปิก ปารีส 2024 : ฟอยล์หญิง คลาส B : เหรียญทอง

           พาราลิมปิก ปารีส 2024 : เซเบอร์หญิง คลาส B : เหรียญทอง

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก Husec ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน

แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ และชีวิตครอบครัว ลูกสาว สามี มีทุกอย่างได้อย่างคนทั่วไป


           ในส่วนชีวิตครอบครัวนั้น พี่แวว สายนีย์ เคยให้สัมภาษณ์กับ thisble.me ว่า ตนมีสามีเหมือนกัน เป็นคนพิการไม่มีแขน 1 ข้าง และเด็กกว่า 20 ปี ซึ่งตอนท้องเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก เพราะแฟนต้องคอยอุ้ม คอยช่วยเหลือทุกอย่าง และหมอก็บอกพี่แววว่าให้เอาลูกออก พิการแล้วทำไมปล่อยให้ท้อง จะดูแลตัวเองอย่างไร แต่พี่แววไม่ยอม และยอมคลอดลูกออกมา พี่แววได้ลูกสาว และมีโอกาสกลับไปที่โรงพยาบาลแห่งนี้อีกครั้ง และเจอหมอคนเดิม เลยพาลูกไปสวัสดี หมอยังบอกว่า "เหลือเชื่อ"

           ปัจจุบัน แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ ได้กลายเป็นสุดยอดนักกีฬาของไทย แม้เธอจะอายุ 50 ปีแล้ว แต่เธอกลับเก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ ชีวิตของพี่แววแทบจะเหมือนคนปกติ เธอมีครอบครัว มีลูก และสามารถขับรถไปไหนมาไหนเองได้ นี่แหละคือผลของการไม่ยอมแพ้ให้กับโชคชะตาจริง ๆ

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก aisplay

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก apht-th

สายสุนีย์ จ๊ะนะ

สายสุนีย์ จ๊ะนะ
ภาพจาก sat





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายสุนีย์ จ๊ะนะ ประวัติ จากเหยื่อชนแล้วหนี จบแค่ ป.6 สู่ 3 เหรียญทองพาราลิมปิก คนแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2567 เวลา 13:41:20 15,273 อ่าน
TOP
x close