ประกันสังคม จ่อขยายอายุผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็น 65 ปี แจงชัดเกี่ยวเงินชราภาพหรือไม่


           ประกันสังคม ชี้แจงจ่อขยายอายุผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็น 65 ปี ไม่เกี่ยวเรื่องเงินชราภาพ ยันเกษียณ หรือสิ้นสภาพที่อายุ 55 ปี

ประกันสังคม

           จากกรณี สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านขยายอายุผู้ประกันตน ประกันสังคม มาตรา 33 ชราภาพ ประกันสังคม จาก 55 ปี เป็น 65 ปี โดยอ้างอิงจากที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน แถลงต่อสื่อใจความว่า การผลักดันนโยบายหรือทิศทางการขับเคลื่อนงานประกันสังคมในปี 2568 โดยให้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตน ตามร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … อาทิ ขยายฐานอายุผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็น 65 ปี ผู้ประกันตนมาตรา 33 หรือ 39 ที่มีสิทธิรับเงินบำนาญชราภาพ สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39/1 เพื่อรับสิทธิประโยชน์ 3 กรณี คือ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย, กรณีทุพพลภาพ และ ตาย นั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 กันยายน 2567 ThaiPBS รายงานว่า นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ชี้แจงเรื่องการขยายฐานอายุผู้ประกันตน มาตรา 33 ในการจ่าย เงินชราภาพประกันสังคม ยืดไปเป็น 65 ปี นั้น ข้อเท็จจริงคือการแก้ไข พ.ร.บ. ประกันสังคม พ.ศ.…. (ฉบับที่ 5) ที่อยู่ระหว่างการเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภาตามขั้นตอนนั้น มิได้เป็นการแก้ไขอายุการเกิดสิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพจากอายุ 55 ปี เป็น 65 ปี แต่อย่างใด เป็นเพียงการแก้ไขอายุแรกเข้าของการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ซึ่งปัจจุบัน กำหนดไว้ว่า ผู้ที่จะขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จะต้องมีอายุระหว่าง 15 – 60 ปี

ประกันสังคม

           การแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ ได้แก้ไขอายุแรกเข้าการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นอายุระหว่าง 15 – 65 ปี ทั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุไม่เกิน 65 ปี หากได้รับการว่าจ้างงานจะสามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคม เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทุกกรณีได้อย่างครบถ้วน เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการจ้างงานผู้สูงอายุอีกด้วย สำหรับผู้ประกันตนที่เกษียณ หรือสิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตน เมื่ออายุ 55 ปี ยังคงสามารถยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพได้ตามปกติ

           การขยายฐานอายุผู้ประกันตน มาตรา 33 เป็นมาตรการหนึ่งที่สำนักงานประกันสังคมให้ความสำคัญกับสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ รวมถึงสร้างหลักประกันทางสังคมอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค และพร้อมดูแลคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตนทุกช่วงวัย ให้ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกันสังคม จ่อขยายอายุผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็น 65 ปี แจงชัดเกี่ยวเงินชราภาพหรือไม่ โพสต์เมื่อ 9 กันยายน 2567 เวลา 10:08:20 14,189 อ่าน
TOP
x close