แม่สอนบทเรียนลูกชาย ให้ใช้ชีวิตลำบาก ขายของกินข้างถนน ดันพลิกล็อกได้เป็นครึ่งแสน

          แม่ตั้งใจสอนบทเรียนลูกชาย ให้ใช้ชีวิตลำบาก ตั้งแผงขายของกินข้างถนน ดันพลิกล็อก แค่เริ่มก็หาเงินได้เป็นครึ่งแสน
วิธีเลี้ยงลูก
ภาพจาก Weibo

          ประสบการณ์ในการทำงานเป็นสิ่งที่สอนไม่ได้ที่บ้านหรือในห้องเรียน แต่จะต้องออกไปเผชิญเรียนรู้ด้วยตัวเองในโลกกว้าง ดังนั้นการที่คนเราจะประสบความสำเร็จชีวิต จึงไม่ได้มีเพียงแค่ทักษะความรู้ความสามารถ แต่ประสบการณ์ความยากลำบากและอุปสรรคต่าง ๆ ก็ผ่านพ้นมา ก็อาจจะมีผลสำคัญไม่น้อย  

          เช่นเดียวกับคุณแม่รายนี้ที่ต้องการสอนให้ลูกชายของเธอ เผชิญกับการใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพื่อที่จะได้ตระหนักถึงบทเรียนชีวิต แต่ปรากฏว่าสถานการณ์กลับพลิกล็อกอย่างที่คาดไม่ถึง…  

          วันที่ 9 กันยายน 2567 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยว่า หญิงแซ่เติ้ง อาศัยในเมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง ทางตอนเหนือของประเทศจีน เธอมีลูกชาย 1 คน ชื่อเฉิน อายุ 17 ปี เรียนที่โรงเรียนอาชีวศึกษาและศิลปะการทำอาหารแห่งหนึ่ง แต่เมื่อไม่านานมานี้ เขาเริ่มมีผลการเรียนที่แย่ลง เธอจึงเรียกเขามาคุย ทว่าลูกชายกลับบอกว่า เขาไม่อยากไปเรียนแล้ว "เพราะเรียนไปก็ไร้ความหมาย"

          เมื่อผู้เป็นแม่ได้ยินเช่นนั้น จึงเกิดความคิดอยากให้ลูกชายได้สัมผัสกับชีวิตในโลกของความเป็นจริง เพื่อให้ลูกชายได้รู้ซึ้งถึงบทเรียนว่า การทำงานหาเงินนั้น มีทั้งความท้าทายและยากลำบากมากแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่ได้มีการศึกษาที่ดี จะได้ช่วยกระตุ้นให้เขากลับไปตั้งใจเรียนให้ดีขึ้น

          "เขาไม่อยากเผชิญกับความยากลำบากในโรงเรียน ดังนั้นฉันจึงอยากให้เขารับมือกับความท้าทายในชีวิตจริงแทน การทำงานหาเงินไม่ใช่เรื่องง่าย" เติ้ง กล่าว

          เติ้งเคยทำอาชีพขายไก่ทอดริมทางมานานกว่า 3 ปี เธอจึงจัดการให้ลูกชายได้ลองทำเช่นเดียวกัน หลังจากได้รับคำสั่งจากแม่ เฉินก็ดัดแปลงจักรยานไฟฟ้าทำเป็นร้านขายอาหารกินเล่น จากนั้นก็ขับมันออกไปตั้งแผงขายข้างถนนในทันที สร้างความประหลาดใจให้กับแม่ไม่น้อย


วิธีเลี้ยงลูก
ภาพจาก Weibo

          เติ้งเผยว่า ลูกชายของเธอจะตื่นเช้าทุกเช้า และเริ่มเตรียมอาหารสำหรับนำไปขาย ตั้งแต่เวลา 9.00 น. จากนั้นเขาจะขับรถออกไปเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตร เพื่อตั้งแผงขายในเวลา 16.00 น. เขาจะขายของกินที่นั่นทั้งคืน และจะกลับบ้านตอน 03.00 น.

          แต่ความน่าตกตะลึงไม่จบเพียงแค่นั้น เมื่อเฉินสามารถหาเงินได้มากกว่า 10,000 หยวน (ราว 48,000 บาท) ในระยะเวลา 10 วัน ซึ่งเป็นผลมาจากความตั้งใจทุ่มเทของเขา แถมยังมีลูกค้าประจำมาคอยช่วยอุดหนุนด้วย ตอนนี้ เป้าหมายของเฉินคือ สร้างรายได้ให้มากขึ้นเพื่อนำไปซื้อรถสามล้อไฟฟ้ามาต่อยอดธุรกิจ

          "เขาเป็นคนขยันมาก ฉันไม่คาดคิดว่าเขาจะเอาจริงเอาจังกับงานนี้" เติ้ง กล่าว ทั้งนี้เธอยังเผยว่า จากความสำเร็จในขั้นต้นของลูกชายในวันนี้ เขายังมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะออกจากโรงเรียนมาทำธุรกิจของตัวเอง แม้ว่าเธอจะพยายามโน้มน้าวให้เขากลับไปเรียน แต่สุดท้ายเธอก็เคารพการตัดสินใจของลูก  

          "เด็กอายุ 17 ปี มีความคิดที่เป็นอิสระ ในฐานะผู้ปกครอง สิ่งที่เราทำได้คือให้การสนับสนุน หากเขาไม่ได้ใช้ชีวิตตามที่ต้องการ เขาก็จะไม่มีความสุข สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับฉันคือ การที่ลูกชายมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข ฉันแค่ต้องคอยแนะนำเขาว่าอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย" เติ้ง กล่าว  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่สอนบทเรียนลูกชาย ให้ใช้ชีวิตลำบาก ขายของกินข้างถนน ดันพลิกล็อกได้เป็นครึ่งแสน อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2567 เวลา 16:57:02 30,509 อ่าน
TOP
x close