ร้านค้าซีด ขายออนไลน์ 20 นาที ขาดทุนหนัก 142 ล้าน เพิ่งรู้ตัว พนง. ใส่ราคาผิด

          ร้านค้าซีด ขายออนไลน์ 20 นาที ขาดทุนหนัก 142 ล้าน เหตุพนักงานใส่ราคาผิด คนแห่ซื้อเครื่องซักผ้าลดราคาพิเศษ กว่า 40,000 ออร์เดอร์
 ขายของออนไลน์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

         วันที่ 8 กันยายน 2567 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ธุรกิจขนาดเล็กรายหนึ่งในประเทศจีนต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤต ส่อขาดทุนร่วม 30 ล้านหยวน (ราว 142 ล้านบาท) หลังพนักงานรายหนึ่งพลาดใส่ราคาสินค้าผิด จนมียอดสั่งซื้อถล่มทลายภายในเวลา 20 นาที กว่าทางร้านจะรู้ตัวก็มีคำสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เข้ามากว่า 40,000 ออร์เดอร์

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ขณะที่ร้าน Little Swan Dongshan Franchise Shop ซึ่งเป็นแฟรนไชส์จำหน่ายเครื่องซักผ้าของแบรนด์ Little Swan และมีหน้าร้านอยู่ในมณฑลอานหุย ประเทศจีน เปิดขายออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ Tmall ซึ่งดำเนินการโดย Alibaba Group  

          อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านเผยว่า พนักงานรายหนึ่งพลาดใส่ราคาสินค้าผิด เนื่องจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกฎการใช้สิทธิพิเศษ ทำให้สินค้าถูกวางจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก จนเกิดกระแสการรุมซื้อครั้งใหญ่  

          เป็นที่เข้าใจว่าหากร้านทำตามคำสั่งซื้อที่ได้รับ จะทำให้พวกเขาขาดทุนหนักถึง 30 ล้านหยวน (ราว 142 ล้านบาท) เนื่องจากราคาเดิมของสินค้าอยู่ที่ 70 ล้านหยวน (ราว 332 ล้านบาท) แต่จะได้รับเงินจากลูกค้าเพียง 40 ล้านหยวน (ราว 190 ล้านบาท) เท่านั้นจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ทางร้านต้องออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้า รวมถึงขอร้องให้ทางลูกค้าถอนคำสั่งซื้อของพวกเขาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว
 
          ด้านหญิงนามสกุลหวัง ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้าของร้าน เผยว่า เธอทราบข่าวสินค้าลดราคาพิเศษผ่านทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา จึงเข้าไปสั่งซื้อเครื่องซักผ้าออนไลน์ 3 เครื่อง ประกอบไปด้วย 2 เครื่องซึ่งปกติจำหน่ายราคา 1,699 หยวน (ราว 8,000 บาท) แต่ตั้งราคาเพียง 299 หยวน (ราว 1,400 บาท) และอีกเครื่องที่ราคาปกติอยู่ที่ 2,499 หยวน (ราว 11,000 บาท) แต่ทางร้านตั้งราคาเพียง 439 หยวน (ราว 2,000 บาท)

          อย่างไรก็ตาม หลังเห็นแถลงการณ์ขอโทษจากทางร้าน หวังก็ยอมทำตามที่ทางร้านขอร้องและกดยกเลิกคำสั่งซื้อทันที
 
          จากแถลงการณ์ของทางร้าน ระบุว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อเครื่องซักผ้าจำนวนหลายเครื่อง และทำการสั่งซื้อแบบมืออาชีพ แสดงให้เห็นว่าคำสั่งซื้อเหล่านั้นน่าจะดำเนินการโดยกลุ่มธุรกิจที่มุ่งหวังผลกำไร แทนที่จะเป็นบุคคลทั่วไปซึ่งกำลังมองหาสินค้าลดราคา อย่างไรก็ตาม ทางร้านทำเรื่องผิดพลาดครั้งใหญ่เพราะความเข้าใจผิดของพนักงาน และก็ตระหนักดีว่าปัญหานี้ทำให้เกิดความสับสนแก่ประชาชน รวมถึงส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างรุนแรง

 
          ทางร้านยังชี้ว่า ร้านมีพนักงานแค่ 6 คนเท่านั้น และทำกำไรได้เล็กน้อยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว คำสั่งซื้อหลายหมื่นออร์เดอร์กับยอดเงินหลายสิบล้านหยวนนั้น เป็นตัวเลขที่สูงลิบลิ่วสำหรับทางร้าน พวกเขาเสียใจอย่างยิ่งต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ  

          "เราขอร้องคุณ โปรดเข้าใจความลำบากของเราและยอมถอนคำสั่งซื้อไป เราจะคืนเงินให้คุณโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" ทางร้าน ระบุในแถลงการณ์
 
          นอกจากนี้ยังมีการเผยคลิปของพนักงานที่เป็นต้นเหตุใส่ราคาผิด ซึ่งพนักงานได้กล่าวว่า "ฉันขอโทษอย่างสุดซึ้งสำหรับความผิดพลาดของฉัน กว่าฉันจะรู้ตัวเวลาก็ผ่านไป 20 นาทีแล้ว ฉันไม่สามารถชดเชยความสูญเสียนั้นได้ แม้จะขายของทุกอย่างที่ฉันมีแล้วก็ตาม"
 

          ทั้งนี้ ทางหน่วยงานกำกับดูแลตลาดในท้องถิ่น ได้เข้ามาสอบสวนหาสาเหตุของการใส่ราคาผิดพลาดในครั้งนี้แล้ว ขณะที่ จ้าวเหลียงซาน ทนายความจากสำนักงานกฎหมายส่านซี เหิงต้า เผยกับ The Paper ว่า หากทางร้านเจตนาใส่ราคาผิดเพื่อเพิ่มยอดมองเห็นหรือกระตุ้นยอดขาย พวกเขาต้องปฏิบัติตามคำสั่งซื้อที่ได้รับ ในทางกลับกัน หากการใส่ราคานั้นเป็นความผิดพลาดจริง ๆ ทางร้านสามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ยกเลิกสัญญาซื้อขาย ซึ่งจะทำให้ทางร้านสามารถคืนเงินแก่ลูกค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องจัดส่งสินค้า
 
          ทั้งนี้ บริษัทจำเป็นต้องแสดงหลักฐานที่น่าเชื่อถือ ที่แสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์นี้เป็นความผิดพลาดจริง ๆ เพื่อที่ศาลจะได้มีคำตัดสินให้ยกเลิกสัญญาซื้อขาย

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านค้าซีด ขายออนไลน์ 20 นาที ขาดทุนหนัก 142 ล้าน เพิ่งรู้ตัว พนง. ใส่ราคาผิด อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2567 เวลา 11:09:11 7,760 อ่าน
TOP
x close