บริษัทฉาว ผุดแผนร้ายลวง พนง. ทำความผิด เขี่ยคนเงินเดือนสูงทิ้ง ไม่จ่ายชดเชย

          บริษัทจีนฉาว งัดแผนร้ายลวงพนักงานให้ทำผิดกฎหมาย หาเรื่องไล่ออกคนเงินเดือนสูง แบบไม่ต้องจ่ายชดเชย คนจวกยับไม่ใช่แค่ไล่ออก แต่ยังตัดโอกาส


ไล่พนักงานออก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

           วันที่ 6 กันยายน 2567 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล รายงานว่า บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีน ตกเป็นประเด็นอื้อฉาวหลังถูกสื่อใหญ่หลายสำนักออกมาแฉ เรื่องที่บริษัทใช้วิธีการสกปรกเพื่อจะไล่ออกพนักงานอาวุโสราว 200 คน โดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยใด ๆ โดยใช้ให้ผู้จัดการรายหนึ่งไปล่อลวงให้พนักงานเหล่านี้ทำเรื่องผิดกฎหมาย จะได้กลายเป็นข้ออ้างในการไล่ออกจากงาน

           รายงานเผยว่า บริษัทที่ถูกกล่าวหาคือ สถาบันออกแบบอู่ฮั่น CITIC ซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ดูเหมือนว่าทางบริษัทพยายามกำจัดพนักงานอาวุโสที่มีเงินเดือนสูง โดยที่ทางบริษัทไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย จึงให้ผู้จัดการอาวุโสรายหนึ่ง ล่อลวงพนักงานกลุ่มนี้ไปยังบาร์และคลับหลายแห่ง ด้วยข้ออ้างว่าไปผ่อนคลายหลังเลิกงาน ซึ่งเมื่อไปถึงที่หมายพวกเขาก็จะถูกหลอกล่อให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมผิดกฎหมาย
 
           พนักงานบางคนที่ถูกหลอก เผยว่า ผู้จัดการจะหาสาวขายบริการมาให้พวกเขา และยุให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์ด้วย ขณะที่คนอื่น ๆ ชี้ว่าตัวเองถูกล่อลวงให้มีส่วนร่วมในการเล่นพนัน ซึ่งพวกเขาก็ต้องจงใจแพ้และเสียเงินบางส่วนให้กับหัวหน้าเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีไว้ แต่กลับมารู้ตัวภายหลังว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นกับดัก




           โดยเมื่อทางผู้จัดการรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายของพนักงานได้แล้ว ก็จะรายงานทุกอย่างให้กับทางบริษัท ทำให้พวกเขาถูกยกเลิกสัญญาโดยไม่ได้รับเงินชดเชยใด ๆ แหล่งข่าวบางแห่งยืนยันว่ามีพนักงานถึง 200 คน ที่เสียงานไปจากวิธีการนี้
 
           กลวิธีของบริษัทในการเลิกจ้างพนักงาน ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงบนโลกออนไลน์ ชาวเน็ตชี้ว่าพนักงานที่ถูกเลิกจ้างเหล่านี้จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ลำบากมากในการหางานใหม่ เนื่องจากมีบันทึกประวัติทำผิดกฎหมาย ดังนั้นการที่นายจ้างใช้วิธีการเช่นนี้ ไม่เพียงแค่จะทำให้พนักงานไมได้รับเงินชดเชย แต่ยังลดโอกาสที่จะหางานใหม่ด้วย  
 
           แม้การหลอกลวงระดับนี้จะหาได้ยากในหมู่นายจ้างชาวจีน แต่ความพยายามไล่พนักงานออกโดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นที่รู้กันว่าบริษัทต่าง ๆ มักจะขุดหาประวัติอาชญากรรมของพนักงาน โดยหวังว่าจะเกิดการกระทำผิดกฎหมายใด ๆ ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไล่พวกเขาออก แถมบางบริษัทถึงขั้นแกล้งปลอมเป็นบริษัทอื่นมาเสนองานใหม่ให้ เพื่อหลอกล่อให้พนักงานที่มีปัญหาลาออกไปเอง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทฉาว ผุดแผนร้ายลวง พนง. ทำความผิด เขี่ยคนเงินเดือนสูงทิ้ง ไม่จ่ายชดเชย โพสต์เมื่อ 11 กันยายน 2567 เวลา 12:15:37 15,674 อ่าน
TOP
x close