เปิดเส้นทางน้ำไหลออกจากเชียงราย ที่ไหนมีโอกาสรับน้ำต่อ โฟกัส 18-19 ก.ย.


          เปิดเส้นทางน้ำไหลออกจากเชียงราย ที่ไหนมีโอกาสรับน้ำต่อ โฟกัส 18-19 กันยายน อาจมีฝนตกหนักทำให้เสี่ยง แต่เชียงรายจะไม่โดนซ้ำอีกแล้ว

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก ๆ อยู่ 2 จุดคือ อ.แม่สาย กับ อ.เมือง อย่างไรก็ตามสิ่งที่หลายคนกังวลคือ มวลน้ำที่ไหลออกจากทั้ง 2 อำเภอ จะไปที่ไหนบ้าง จังหวัดไหนจะเป็นพื้นที่รับน้ำต่อไป

          วันที่ 13 กันยายน 2567 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายเสรี ศุภราทิตย์ ได้ไล่เส้นทางน้ำหลังจากเชียงรายน้ำลด มีโอกาสไปเพิ่มตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งนายเสรีประเมินว่า มวลน้ำที่ท่วมที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ถัดไปจะลงแม่น้ำโขง ดังนั้น พื้นที่ อ.แม่จัน กับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เตรียมรับน้ำภายใน 2 วัน และต้องระวังห้ามคันกันน้ำแตก

          เมื่อน้ำผ่าน อ.เชียงแสน ก็จะผ่านเข้าสู่ จ.เลย แล้วไปที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ต่อด้วยภาคอีสานหลายจังหวัด
ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

          ขณะที่น้ำท่วมแม่สาย จะลงแม่น้ำโขง แล้วไปสมทบกันที่ จ.เลย อีกเช่นกัน ใช้เวลาประมาณ 5 วัน จะถึง อ.เชียงคาน อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งตกใจ สถานการณ์จะไม่รุนแรงเท่ากับ จ.เชียงราย เนื่องจากแม่น้ำโขงกว้างกว่าแม่น้ำกกที่อยู่เชียงรายมาก สิ่งที่ต้องระวังคือ วันที่ 18-19 กันยายน ฝนอาจตกหนัก

          ทั้งนี้ การท่วมเชียงรายน่าจะเป็นการท่วมครั้งสุดท้ายของปี พื้นที่รับน้ำต่อไปที่จะต้องรับมือต่อคือภาคอีสานกับภาคกลาง และพื้นที่ที่อยู่ด้านใต้ ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด

          อย่างไรก็ตาม เวลานี้ที่ อ.ปางชง จ.เลย ชาวบ้านต้องรีบอพยพเพื่อความปลอดภัย หลังน้ำท่วมริมแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว จากเรื่องฝนตกและจีนกับลาวมีการปล่อยน้ำลงแม่น้ำเพิ่มขึ้น อีกทั้ง จ.เลย เป็นพื้นที่รับน้ำจาก จ.เชียงราย ด้วย คาดว่าอีกไม่นานน่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

เตือนภัยหนองคาย เฝ้าระวังแม่น้ำโขงระดับน้ำสูงสุด 16 ก.ย.

          เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ มีการโพสต์ข้อความว่า ผมได้ร่วมทำ ESRI สร้างแผนที่น้ำท่วม จ.หนองคาย โดยาดว่า วันที่ 16 กันยายน จะมีระดับน้ำที่แม่น้ำโขงสูงสุด ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องชาวหนองคายเตรียมเฝ้าระวังเหตุการณ์นี้เอาไว้ด้วย แม้ว่าตอนนี้น้ำกำลังท่วมอยู่แล้วก็ตาม

          จากแผนที่จะเห็นว่า พื้นที่สีฟ้า กินเข้ามาถึงพื้นที่ ต.โพนแพง, ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี ส่วน ต.กุดบง อ.โพนพิสัย มีพื้นที่สีฟ้ากินเนื้อที่จากแม่น้ำโขงมาประมาณหนึ่ง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน

ข่าวน้ำท่วม
ภาพจาก ข่าวช่องวัน


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเส้นทางน้ำไหลออกจากเชียงราย ที่ไหนมีโอกาสรับน้ำต่อ โฟกัส 18-19 ก.ย. อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2567 เวลา 12:11:33 16,965 อ่าน
TOP
x close