x close

สะอึก! มลพิษมาบตาพุดเกินมาตรฐาน

มาบตาพุด



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยรัฐ , กรุงเทพธุรกิจ 

          ผลการตรวจสอบปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ โดยกรมควบคุมมลพิษในพื้นที่มาบตาพุด 6 แห่ง เมื่อเดือนกันยายน ยังพบมีสารอินทรีย์ระเหยง่ายมีค่าความเข้มข้นเกินมาตรฐานเฉลี่ย...  

          นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกให้ ครม.ทราบว่า ได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหามาบตาพุดในระยะเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้กับประชาชน โดยเฉพาะความเดือดร้อนจากผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน และจะลงพื้นที่เพื่อรับฟังประเด็นปัญหาประชาชนอย่างใกล้ชิดทุกวันจันทร์  

          ส่วนการแก้ไขปัญหามลพิษและคุณภาพชีวิตของประชาชน ได้รายงานให้ ครม.รับทราบใน 5 ประเด็นดังนี้ 1.ผลการตรวจสอบปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ หรือวีโอซีเอส โดยกรมควบคุมมลพิษในพื้นที่มาบตาพุด 6 แห่ง เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยังพบมีสารอินทรีย์ระเหยง่ายมีค่าความเข้มข้นเกินมาตรฐานเฉลี่ย ได้แก่ สาร 1, 3 Butadiene สาร 1, 2 Dichloroethane และสาร Benzene  ส่วนใหญ่เกิดจากสารเคมีรั่วจากระบบท่อ 

          นายวัชระกล่าวว่า หลัง ครม.รับทราบรายงานข้างต้น ที่ประชุมมอบหมายให้เทศบาลเมืองมาบตาพุดเร่งจัดทำทีโออาร์โครงการจัดการขยะมูลฝอยเมืองเทศบาลมาบตาพุด และให้จังหวัดระยองประสานงานกับการประปานครหลวง (กปน.) จัดทำโครงการให้บริการประปา และให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการจัดทำแผนพัฒนาบริการด้านสาธารณสุข กรมโรงงานอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หารือกับจังหวัดระยองในการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมในการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ให้เสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้

มาบตาพุด



          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นางสุรินทร์ ขมหงษ์ วัย 59 ปีที่ป่วยด้วยโรคผิวหนังภายนอก ซึ่งเธอเคยร้องเรียน น.พ.มงคล ณ สงขลา ว่าเชื่อว่าสาเหตุที่ป่วยเป็นเพราะสารพิษอุตสาหกรรมมาบตาพุด ล่าสุดได้เสียชีวิตลงแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะอึก! มลพิษมาบตาพุดเกินมาตรฐาน อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2552 เวลา 13:42:23 8,946 อ่าน
TOP