Google ฉลองครบรอบ 76 ปี โรเจอร์ ฮาร์กรีฟส์









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก emotasia.com , google.co.th

          Google.com วันนี้ มีอะไรดี ๆ มาให้หาคำตอบอีกแล้ว เมื่อ Doodle ของกูเกิ้ลวันนี้โชว์หราเป็นรูปการ์ตูนรูปแบบง่าย ๆ แต่สะดุดตา แถมยังทำให้เพลินเพลินตรงที่ว่า เมื่อ Refresh ไปมา เราจะเห็น Doodle เปลี่ยนรูปไปเรื่อย ๆ ไม่ซ้ำแบบอีกด้วย

          กระปุกดอทคอมวันนี้ก็เลยขอหยิบยกบุคคลต้นเหตุที่ทำให้เกิด Doodle น่ารัก ๆ แบบนี้มาฝากกันเสียหน่อย ซึ่งเขาคนนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน โรเจอร์ ฮาร์กรีฟส์ นักเขียนการ์ตูนอารมณ์ดี ผู้สรรค์สร้างการ์ตูนสำหรับเด็กในรูปแบบที่เห็นใน Doodle นั่นเอง

          โรเจอร์ ฮาร์กรีฟส์ (Roger Hargreaves) มีชื่อเต็มว่า ชาร์ลส์ โรเจอร์ ฮาร์กรีฟส์ เป็นนักเขียนและนักวาดการ์ตูนสำหรับเด็กจากอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2478 ที่เมืองเวสต์ ยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ ในครอบครัวที่มีธุรกิจซักรีด และโฆษณา ฮาร์กรีฟส์มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนตั้งแต่เด็ก และฝึกฝนฝีมือการวาดการ์ตูนมาโดยตลอด จนในปี พ.ศ.2514 เขาได้ก้าวข้ามความฝันนั้นไป สู่การเป็นผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์หนังสือการ์ตูน และมีผลงานหนังสือการ์ตูนเด็กเป็นของตัวเอง ชื่อว่า Mr. Tickle หรือเจ้าการ์ตูนรูปร่างกลม ๆ สีส้ม มือยาวเฟื้อยนั่นเอง ซึ่งหนังสือการ์ตูนของเขาประสบความสำเร็จมาก จนในที่สุด ในปี พ.ศ.2518 มันก็ถูกนำไปสร้างเป็นการ์ตูนในโทรทัศน์ ซึ่งเด็ก ๆ ก็ต่างชื่นชอบกันไปทั่วอังกฤษ



          หลังจากนั้น ในปี พ.ศ.2519 เขาก็ลาออกจากงาน และเริ่มเขียนการ์ตูนซีรีส์เรื่องใหม่ ชื่อ Little Miss ที่มีความยาวถึง 33 เล่ม เปิดตัวในปี พ.ศ. 2524 และหลังจากนั้นเพียง 2 ปี การ์ตูนเรื่อง Little Miss ก็ถูกนำมาสร้างเป็นการ์ตูนฉายในโทรทัศน์ให้เด็ก ๆ ได้ชมกันอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ก็ทำให้ชื่อของ โรเจอร์ ฮาร์กรีฟส์ กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเลยทีเดียว

          และนอกจากการ์ตูนซีรีส์ทั้ง 2 เรื่องข้างต้นแล้ว ฮาร์กรีฟส์ ยังมีผลงานการ์ตูนสำหรับเด็กอีกหลายเรื่อง เช่น Walter Worm, John Mouse, Timbuctoo, Hippo Potto and Mouse, Roundy and Squarey เป็นต้น

          แต่ไม่ทันที่เขาจะสร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนออก มาให้ได้ชมกันอีกมากกว่านี้ ฮาร์กรีฟส์ ก็เสียชีวิตลงก่อน ในปี พ.ศ.2531 ขณะที่มีอายุได้เพียง 53 ปีเท่านั้น และหลังจากนั้น ผลงานที่ขึ้นชื่อของเขาก็ได้ถูกนำไปสร้างสรรค์ต่อยอดโดยอดัม ฮาร์กรีฟส์ ลูกชายของเขานั่นเอง ซึ่งอดัมได้สร้างสรรค์ผลงาน Mr.Men และ Little Miss ในการ์ตูนเรื่องใหม่ และต่อมา ลูก ๆ ของเขาก็ขายลิขสิทธิ์การ์ตูน Mr.Men ให้กับบริษัทสื่อบันเทิงในเครือ Chorion ของอังกฤษ ในราคาสูงถึง 1,300 ล้านบาทเลยทีเดียว











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 76 ปี โรเจอร์ ฮาร์กรีฟส์ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:41:12 12,559 อ่าน
TOP
x close