Google ฉลองครบรอบ 117 ปี มาร์ธา เกรแฮม

Google ฉลองครบรอบ 117 ปี มาร์ธา เกรแฮม

มาร์ธา เกรแฮม


Google ฉลองครบรอบ 117 ปี มาร์ธา เกรแฮม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  pbs.org  , Google.co.th


         หากใครกดเข้าไปในเว็บไซต์ google.com วันนี้ (11 พฤษภาคม) เป็นต้องสะดุดตาและแปลกตาอีกครั้ง เนื่องจากดูเดิ้ลที่ปรากฏเป็นหญิงสาวกำลังเต้นรำด้วยท่วงท่าอันสวยงามตามตัวอักษรของกูเกิ้ล ซึ่งหลาย ๆ คนคงจะสงสัยว่าเธอเป็นใครกัน วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะนำเรื่องราวของเธอมาฝากกัน

         โดยในวันนี้ (11 พฤษภาคม) ถือได้ว่าเป็นวันครบรอบวันเกิด 117 ปี ของ "มาร์ธา เกรแฮม" (11 พฤษภาคม  ค.ศ.1894) ผู้ออกแบบท่าเต้นชาวอเมริกัน  ซึ่งเธอเป็นบุคคลสำคัญต่อประวัติศาสตร์โมเดิร์นแดนซ์ของโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยเธอได้ออกแบบท่าเต้นใหม่ที่แสดงภาษากายได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งสอดแทรกอารมณ์ และความเชื่อของเธอในการแสดงได้อย่างแยบยล และตรึงใจผู้ชมไปทั่วโลก

         ทั้งนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นต้นกำเนิดของการเต้นในรูปแบบนาฏศิลป์สมัยใหม่นี้ เนื่องจากกลุ่มคนที่อยู่ในแวดวงการเต้นรำในช่วงเวลานั้นประสบกับปัญหาในการสร้างสรรค์งานที่ต้องการให้ผลงาน สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกภายในมากกว่าเรื่องของเทคนิคการเต้นอย่างมีแบบแผนของบัลเล่ต์ (Classical Ballet) ซึ่งถือกำเนิดในประเทศฝรั่งเศส และกลุ่มประเทศทางยุโรป และในช่วงเวลานั้นสังคมของคนอเมริกันมีความตื่นตัวในเรื่องของกระแสการรักชาติ เนื่องจากการเมืองในขณะนั้นไม่ยอมรับวัฒนธรรมหรือสิ่งต่าง ๆ ที่หลั่งไหลมาจากยุโรป แต่ก็มีบางกระแสกล่าวเช่นกันว่า อาจเป็นเพราะกลุ่มผู้ฝึกสอนบัลเล่ต์ (Ballet Master) ในกลุ่มประเทศยุโรปไม่เคยยอมรับนักแสดงหรือคณะแสดงการแสดงบัลเล่ต์ที่จัดสร้างขึ้นโดยคนอเมริกัน จึงทำให้สังคมการเต้นในอเมริกันเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ และได้เริ่มมีการเปิดภาควิชานาฏยศิลป์ (Department of Dance)  เป็นครั้งแรกในสถาบันการศึกษาของสหรัฐอเมริกา

         สำหรับนักเต้นและผู้ออกแบบท่าเต้น "มาร์ธา เกรแฮม" เกิดในมลรัฐเพนซิลวาเนีย ในครอบครัวของผู้ที่เคร่งในศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนต์ แต่ครอบครัวเธอไม่เห็นด้วยกับวิธีการของศาสนาทางราชการในสมัยพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 1 จึงได้ย้ายมาอยู่ที่อเมริกา

         โดย มาร์ธา เกรแฮม มีความสนใจในการเต้นรำมาโดยตลอดและมีความตั้งใจว่าจะยึดการเต้นรำเป็นอาชีพ หลังจากที่เธอเห็นการแสดงของรู๊ท (Ruth St. Denis) เธอจึงสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนสอนเต้นรำของเขาที่ชื่อว่า เดนิสชอว์ (Denisshaw) ในปี ค.ศ. 1916 ที่โรงเรียนแห่งนี้มีความพิเศษนอกเหนือจากโรงเรียนเต้นรำอื่น ๆ ในเวลานั้น คือมีการนำเอาวัฒนธรรมจากประเทศอื่น ๆ มาผสมผสานให้ออกมามีลักษณะร่วมสมัย เช่นนำสไตล์การเคลื่อนไหวของอียิปต์ และอินเดียมาประยุกต์ให้เป็นท่าทางที่ร่วมสมัย และยังสอนรูปแบบการเต้นทั้งแบบเก่า และใหม่ผสมผสานกัน

         ซึ่ง มาร์ธา เกรแฮม ใช้เวลาศึกษาการเต้นรำในโรงเรียนเดนิสชอว์แห่งนี้เป็นเวลา 5 ปี จากนั้นเธอจึงหารูปแบบใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเรียนที่โรงเรียนเดนิสชอว์สร้างสรรค์ให้เป็นรูปแบบการเต้นของเธอเอง เธอได้พัฒนาสไตล์ของเธอเองมาจนถึงจุดหนึ่งที่เธอได้ค้นพบเทคนิค "การยืด" และ "การหด" กล้ามเนื้อ (Contraction and Release) และที่สำคัญเธอยังได้พยายามแสดงให้บอกเล่าความในใจถึงเรื่องจริงในชีวิตของเธอให้ปรากฏออกมาในงาน หลังจากนั้นเธอก็ได้ตั้งคณะและตระเวนเปิดการแสดงไปทั่วแล้ว ในปี ค.ศ.1927   พร้อมกันนี้เธอก็ได้เปิดโรงเรียนสอนโมเดิร์นแดนซ์ของเธอพร้อม ๆ ไปกับคณะการแสดงของเธอซึ่งมีผลงานการแสดงออกมาอย่างต่อเนื่อง

         แม้ มาร์ธา เกรแฮม จะเสียชีวิตไป พร้อมทั้งการปิดตัวของคณะการแสดงของเธอท่ามกลางความเสียดายของคนทั่วโลก แต่ผลงานของเธอได้ถูกนำไปเผยแพร่อย่างต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้โดยเหล่าลูกศิษย์ของเธอ และศิลปินเหล่านั้นก็ยังคงใช้วิธีการสอนที่ได้เรียนมากับเธอต่อมาอีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 117 ปี มาร์ธา เกรแฮม อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2554 เวลา 12:22:41 13,627 อ่าน
TOP
x close