นาซ่า เผยภาพการปะทุล่าสุดของดวงอาทิตย์







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NASA

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การนาซ่า เปิดเผยวีดีโอการปะทุของดวงอาทิตย์ครั้งล่าสุด พร้อมเผยอาจส่งผลกระทบต่อสนามแม่เหล็กโลกเล็กน้อย และทำให้เกิดแสงเหนือแสงใต้ หรือออโรรา บริเวณเขตขั้วโลกในช่วงวันนี้ถึงพรุ่งนี้

          โดยคลิปวีดีโอดังกล่าว เป็นคลิปวีดีโอที่บันทึกได้จากยานสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ หรือนาซ่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นภาพการปะทุของดวงอาทิตย์ครั้งล่าสุด จากบริเวณจุดมืดบนดวงอาทิตย์ (Sunspot) หมายเลข 1227 และ 1228 และปล่อยพลาสมาจากผิวดวงอาทิตย์จำนวนมากออกสู่ห้วงอวกาศ ด้วยความเร็วประมาณ 1.5 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง

          สำหรับการปะทุครั้งนี้เป็นการพ่นมวลโคโรนา (Coronal Mass Ejections) หรือ CME ที่กลุ่มอนุภาคมีประจุจากจากดวงอาทิตย์จะใช้เวลาเดินทางมายังโลกประมาณ 48 ชั่วโมง และอาจมีผลกระทบต่อสนามแม่เหล็กโลกเพียงเล็กน้อย ไม่ถึงขั้นอุปกรณ์สื่อสารขัดข้องหรือไฟฟ้าดับ เพราะการปะทุครั้งนี้ จัดเป็นการปะทุในระดับกลางเท่านั้น นอกจากนี้ การปะทุของดวงอาทิตย์ดังกล่าว อาจทำให้เกิดแสงออโรราปรากฏบนท้องฟ้าบริเวณแถบขั้วโลก และบางครั้งอาจเห็นได้ทางตอนเหนือของอังกฤษและสหรัฐฯ ด้วย 

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นาซ่าและนักวิทยาศาสตร์หลายคนได้มีการเปิดเผยไปในทางเดียวกันว่า ดวงอาทิตย์กำลังจะเข้าสู่ช่วงสูงสุดตามวัฏจักรในช่วงปี 2012 - 2013 นี้ ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีจุดมืดบนดวงอาทิตย์มากที่สุด จึงไม่แปลกที่ในช่วงปีที่ผ่านมาจะมีการปะทุครั้งใหญ่บนพื้นผิวดวงอาทิตย์เกิดขึ้นหลายครั้ง และมักจะเป็นการปะทุในระดับ X หรือระดับสูงสุด แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ยังไม่มีการปะทุครั้งใดที่ส่งผลกระทบต่อระบบการสื่อสาร ดาวเทียม และไฟฟ้าบนโลกในระดับร้ายแรงเลย





ภาพการปะทุล่าสุดของดวงอาทิตย์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซ่า เผยภาพการปะทุล่าสุดของดวงอาทิตย์ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2554 เวลา 18:11:17 59,691 อ่าน
TOP
x close