เจ๋ง! นักวิทย์ประดิษฐ์หุ่นยนต์เหมือนคนมากยิ่งขึ้น







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย gridtalkproject
 
          เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษได้รายงานข่าวความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์ เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่มีโครงสร้างภายในร่างกายเหมือนมนุษย์มากที่สุดตัวหนึ่งของโลก
 
          โดย เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ มีชื่อว่า อิคซี่ ซึ่งเป็นชื่อย่อมาจาก Eccerobot โดยคำว่า Ecce มาจากภาษาละตินแปลว่า ดูนั่น โดยมันอาจดูเหมือน C-3PO ตัวละครในภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ ตอนเปลือยแล้ว แต่เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้มีคุณสมบัติพิเศษที่ไม่เหมือนหุ่นยนต์ทั่วไป เพราะมันเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่มีเส้นเอ็นกล้ามเนื้อและกระดูก คล้ายกับโครงสร้างภายในร่างกายของมนุษย์มากถึงแม้จะทำมาจากพลาสติกชนิดพิเศษก็ตาม
 
          ทั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยซูริค ได้สร้างหุ่นยนต์ต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เลียนแบบโครงสร้างภายในร่างกายของมนุษย์ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ใช้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนเอ็นกล้ามเนื้อต่าง ๆ ที่เชื่อมกันอยู่ และมันยังมีลักษณะและความสามารถทางร่างกายเหมือนมนุษย์ ยกเว้นแต่ดวงตาซึ่งออกแบบให้มันมีตาเดียว นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังสร้างข้อมูลป้อนใส่สมองของเจ้าอิคซี่นี้ ให้มันสามารถรับรู้ได้ถึงข้อผิดพลาดของมัน ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษที่มีเฉพาะในมนุษย์เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าครั้งนี้ มันเดินสะดุด หรือ ทำของหล่น ครั้งหน้ามันก็จะไม่ทำแบบนี้ซ้ำอีก
 


         

          นักวิทยาศาสตร์ ยังหวังอีกว่าการสร้างสรรค์หุ่นยนต์ในครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างหุ่นยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต และยังช่วยพัฒนาการสร้างแขนขาเทียมได้ด้วย นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสถาบันปัญญาประดิษฐ์แห่งมหาวิทยาลัยซูริค กล่าวว่า การสร้างหุ่นยนต์นี้ขึ้นมาเป็นการทำให้เกิดความเป็นไปได้หลายอย่างที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ในอนาคต แต่หลัก ๆ ก็คือช่วยให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นถึงการทำงานของร่างกายมนุษย์ในการเคลื่อนไหวในกระบวนท่าต่าง ๆ และในอนาคต หากเราสามารถสร้างมือของหุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวได้ละเอียดอ่อนเหมือนคนได้มากกว่านี้ เราก็จะมีหุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ที่สามารถหยิบจับทำอะไรได้หลายสิ่งประหนึ่งใช้มือของมนุษย์เอง
 
          สำหรับโปรเจ็คท์ดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ใช้เงินลงทุนไปหลายล้านปอนด์ ซึ่งได้รับมาจากทั้งบริษัทเอกชนและได้รับเงินทุนจากกองทุนยุโรปร่วมด้วยจำนวน 2 ล้านยูโร โดยเจ้าหุ่นยนต์อิคซี่นี้จะเสร็จสมบูรณ์ใน 2 เดือนหน้า ซึ่งใช้ระยะเวลาในการทำโปรเจ็คท์นี้รวมทั้งสิ้น 3 ปี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! นักวิทย์ประดิษฐ์หุ่นยนต์เหมือนคนมากยิ่งขึ้น โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2554 เวลา 11:57:47 3,424 อ่าน
TOP
x close