รัสเซีย เตรียมปลดระวางสถานีอวกาศลงสู่ทะเล


รัสเซีย เตรียมปลดระวางสถานีอวกาศลงสู่ทะเล

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasawatch.com


          รัสเซียจะปลดระวางสถานีอวกาศนานาชาติก่อนปี 2015 โดยจะปล่อยลงสู่ทะเลบนโลก เพื่อไม่ให้เป็นขยะอวกาศ

          เว็บไซต์ขององค์การนาซ่า รายงานเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ว่า เจ้าหน้าที่ด้านอวกาศรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยว่า สถานีอวกาศนานาชาติที่ถูกใช้งานมานาน จะไม่เป็นที่ต้องการใช้งานอีกต่อไป และจะถูกส่งทะเลแปซิฟิก ก่อนปี 2015 เพื่อไม่ให้กลายเป็นขยะอวกาศที่เป็นอันตราย 

          โดย นายบิล เนลสัน วุฒิสมาชิกสหรัฐ และอดีตนักบินอวกาศสหรัฐ กล่าวว่า จากการออกมาชี้แจงของหัวหน้าสำนักงานอวกาศรัสเซีย ก็มีจุดประสงค์เพื่อไม่ให้ชาวโลกวิตกว่า สถานีอวกาศนานาชาตินี้จะกลายเป็นขยะอวกาศในอนาคต หรือถูกปล่อยทิ้งลงยังพื้นที่ชุมชนชาวโลก

          ทั้งนี้ สถานีอวกาศนานาชาติ เริ่มถูกสร้างขึ้นในอวกาศเมื่อปี 1998 ด้วยส่วนประกอบหลายส่วนที่ถูกสร้างจากความร่วมมือของหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย แคนาดา ญี่ปุ่น และหน่วยงานอวกาศยุโรป และคาดว่าถูกใช้จนกระทั่งปี 2020 หรือปี 2028 แล้วจึงค่อยปลดระวางเหมือนสถานีอวกาศเมียร์ที่ถูกสร้างในยุคสหภาพโซเวียต และปลดระวางลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในปี 2001 หลังจากถูกใช้งานเป็นเวลา 15 ปี 

          อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนสหรัฐฯ รายงานด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่เคยพูดคุยเรื่องการปลดประจำการสถานีอวกาศนานาชาติกับรัสเซีย โดยทางทำเนียบขาวและสภาคองเกรสต่างคาดว่า สถานีอวกาศนานาชาติจะถูกใช้จนถึงปี 2020


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซีย เตรียมปลดระวางสถานีอวกาศลงสู่ทะเล อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:03:13 5,153 อ่าน
TOP
x close