กลุ่มอนุรักษ์ชี้ โลมาอิรวดี ส่อแววสูญพันธุ์





กลุ่มอนุรักษ์ชี้ 'โลมาอิรวดี' ส่อแววสูญพันธุ์ (โทยโพทย์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

       กองทุนสัตว์ป่าโลกชี้ โลมาอิรวดีใกล้สูญพันธุ์เต็มที ตลอดทั้งแม่น้ำโขงมีจำนวนเหลือแค่ 85 ตัวเท่านั้น

       โลมาอิรวดีมีถิ่นอาศัยอยู่ในพื้นที่ 190 กม. ระหว่างแม่น้ำโขงในจังหวัดกระแจะของกัมพูชา ไปจนถึงน้ำตกคอนพะเพ็งติดชาวแดนประเทศลาว และเคยอาศัยไปจนถึงในเวียดนาม แต่ถูกล่าเพื่อนำเอาไขมาทำน้ำมันจนใกล้สูญพันธุ์

       กองทุนสัตว์ป่าโลกระบุโดยอ้างงานวิจัยที่จัดทำขึ้นในปี 2550- 2553 ว่าการใช้อวนลอยและการทำประมงอย่างผิดกฎหมาย เช่น การใช้ยาพิษ ระเบิด และไฟฟ้า ลดจำนวนประชากรโลมาลง

       ลีลีเฟิง ผู้อำนวยการโครงการสัตว์น้ำจืดของกองทุนสัตว์ป่าโลกกล่าวว่า "หลักฐานบ่งชี้ชัดเจนว่ามีโลมาจำนวนน้อยเท่านั้นที่สามารถเติบโตเต็มวัยได้ ทำให้ไม่สามารถเติบโตทดแทนที่ตัวตายไปได้"

       เขาชี้ว่า โลมาอิรวดีมีความเสี่ยงมากอยู่แล้ว เพราะมีจำนวนประชากรน้อย แต่การใช้อวนลอยประกอบกับอัตราการเสียชีวิตของลูกโลมาที่สูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่ออนาคตของโลมาสายพันธุ์นี้

       งานวิจัยยังชี้อีกว่า จำนวนประชากรโลมาในแหล่งน้ำบริเวณชายแดนกัมพูชา-ลาว อาจเหลือเพียงแค่ 7-8 ตัวเท่านั้น แม้ทั้งสองประเทศจะออกกฎหมายให้ความคุ้มครองโลมาอิรวดีก็ตาม

       กองทุนสัตว์ป่าโลกได้เรียกร้องให้กัมพูชาวางกรอบกฎหมายเพื่อปกป้องโลมาอย่างชัดเจน รวมทั้งหากมีความจำเป็นต่อการอนุรักษ์สายพันธุ์ ก็ต้องออกนโยบายแข็งกร้าว เช่น สั่งยุติการใช้งานอวนลอย ลีกล่าวว่า "ทางที่ดีที่สุดในการอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตสัญลักษณ์แม่น้ำโขงก็คือ ต้องสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติขึ้น"





ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มอนุรักษ์ชี้ โลมาอิรวดี ส่อแววสูญพันธุ์ อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2554 เวลา 10:31:32 9,796 อ่าน
TOP
x close