Google ฉลองวันเกิด 118 ปี อัลเบิร์ต เซนต์-จอร์จี






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก michaelkwan.com และ google.com

          Google.com วันนี้โชว์ดูเดิ้ลแปลกตาให้เราได้ค้นหาคำตอบกันอีกแล้ว คราวนี้มาเป็นรูปผลไม้อุดมด้วยวิตามินซีอย่างส้ม โชว์หราอยู่หน้าเว็บดูสวยงามใช่ย่อย จนได้คลิกเข้าไปถึงได้ถึงบางอ้อ เพราะผู้เป็นที่มาของดูเดิ้ลส้มคราวนี้ คือ อัลเบิร์ต เซนต์-จอร์จี ผู้ค้นพบวิตามินซีนั่นเอง กระปุกดอทคอมวันนี้เลยไม่พลาดสรรหาเรื่องราวของชายผู้ถูกบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์คนนี้มาฝากกันค่ะ




      
         อัลเบิร์ต เซนต์-จอร์จี (Albert von Szent-Györgyi) เป็นนักวิทยาศาสตร์ชีวภาพชาวฮังกาเรียน ผู้ค้นพบวิตามินซี เกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน ค.ศ.1893 ที่เมืองบูดาเปส ของฮังการี ในตระกูลของนักวิทยาศาสตร์ ทำให้เขาเจริญรอยตามครอบครัวอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเขามักจะศึกษาเรียนรู้ ขลุกอยู่ในห้องทดลองเกี่ยวกับกล้ามเนื้อกับลุง และเข้าศึกษาวิชาเคมีในระดับมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่ทันจะเรียนจบ โลกก็เข้าสู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งทำให้เขาต้องไปออกรบ แต่ในตอนนั้นเขาเลือกที่จะใช้ปืนยิงแขนตัวเอง เพราะไม่อยากไปอยู่ในสมรภูมิรบนั่นเอง

          เมื่อเขากลับมาก็ได้ตั้งหน้าตั้งตาศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เคมี จนในที่สุดก็ได้ปริญญาแพทย์มาครอง และหลังจากที่จบการศึกษาแล้ว เขาก็สนใจศึกษาค้นคว้าเรื่องเคมี สารอาหาร การหายใจของเซลล์ จนกระทั่งในปี 1930 เขาก็เริ่มมีชื่อเสียงจากการค้นพบ Ascorbic Acid หรือวิตามินซี  ซึ่งเป็นสารที่ต่อต้านโรคลักปิดลักเปิดได้สำเร็จ และต่อมา หลังจากค้นพบวิตามินซีแล้ว บริษัทผลิตยาสัญชาติสวิสก็ผลิตวิตามินซีสังเคราะห์ขึ้น ทำให้บรรดาทหารเรือที่ออกเดินทางในทะเลเป็นเวลานาน ๆ และขาดวิตามินซี เฮกันยกใหญ่ เพราะไม่ต้องเป็นโรคลักปิดลักเปิดจากการขาดวิตามินซี เพราะไม่มีผลไม้ทานกันแล้ว

          การค้นพบวิตามินซีของอัลเบิร์ต ถือว่าเป็นการค้นพบครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว เพราะหลังจากนั้น วิตามินซีก็ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการต่าง ๆ อันเกิดจากการไม่ได้ทานผลไม้  และมันก็ได้ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง จนกระทั่งในปี 1937 หลังจากค้นพบวิตามินซีได้ 7 ปี อัลเบิร์ตก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาชีววิทยาและการแพทย์ และเขาก็ทำหน้าที่เป็นนักวิทยาศาสตร์และศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่งตลอดชีวิตของเขา จนเมื่อปี 1986 อัลเบิร์ตก็เสียชีวิตลงตามวัย ขณะอายุได้ 93 ปี






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองวันเกิด 118 ปี อัลเบิร์ต เซนต์-จอร์จี อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2554 เวลา 11:38:16 6,559 อ่าน
TOP
x close