ลุงมะกันทำตามฝัน ดัดแปลงเครื่องบินให้เป็นบ้าน


บ้านเครื่องบิน

บ้านเครื่องบิน

บ้านเครื่องบิน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก airplanehome.com

          นายบรูซ เเคมป์เบลล์ คุณลุงวัย 62 ปี จากรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา ใช้เวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ในการเปลี่ยนเครื่องบินโบอิ้ง A727 ที่สามารถจุผู้โดยสารได้กว่า 200 ที่นั่ง ให้กลายมาเป็นบ้านในฝันได้สำเร็จ

          แม้ว่าบ้านเครื่องบินของคุณลุงแคมป์เบลล์จะไม่ใช่หลังแรกบนโลกใบนี้ เพราะเคยมีการดัดแปลงเครื่องบินให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยมาก่อน อย่างเช่น การดัดแปลงเครื่องบิน โบอิ้ง จัมโบ้ เจ็ท 747 ให้กลายเป็นโรงแรมในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน หรือดัดแปลงเครื่องบินโบอิ้ง 707 ให้กลายเป็นโรงแรม ในประเทศคอสตาริก้า แต่มันก็สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นบ้านในฝันลำนี้ เนื่องจาก คุณลุงแคมป์เบลล์ ลงทุนดัดเเปลงเครื่องบินด้วยตัวเอง โดยเริ่มต้นจาก บริษัท The Building Services & Environmental Engineer ได้ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 727 ซึ่งสามารถจุได้ถึง 200 ที่นั่ง ในราคา 1 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 3.1 ล้านบาท และคุณลุงก็จ่ายเงินอีกอย่างน้อย 3.1 ล้านบาท สำหรับค่าขนส่งเครื่องจากสนามบินมายังบ้านของเขา รวมถึงถอดหางเครื่องและปีกเครื่องบินออกไปชั่วคราวก่อน


บ้านเครื่องบิน

บ้านเครื่องบิน


          สำหรับเงินที่คุณลุงแคมป์เบลล์จ่ายเพื่อใช้ดัดเเปลงบ้านในฝันของเขานั้น สามารถใช้ซื้อบ้านราคาแพงได้ในรัฐโอเรกอนเลยทีเดียว แต่เหตุใดเล่าที่เขาเลือกที่จะจ่ายเงินก้อนนี้ เพื่อซื้อเครื่องบินเก่า ๆ ลำหนึ่ง ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า ไม้เป็นอุปกรณ์ก่อสร้างที่แย่ที่สุด สำหรับเขาแล้ว ไม้ถือว่าเป็นอาหารชั้นดีของปลวกและแมลงเล็ก ๆ เป็นฟืนชั้นดี และมีความเปราะบางสูง รวมทั้งการประกอบบ้านด้วยไม้มักใช้ตัวยึดและเทคนิคการประกอบบ้านที่ล้าสมัย และอีกหนึ่งเหตุผลคือ บ้านทรงสี่เหลี่ยมมีความเปราะบางมาก ไม่สามารถต้านทานลมพายุหรือแผ่นดินไหวได้ และส่วนใหญ่ก็จะพังลงมา อีกทั้งยังสามารถติดไฟได้ง่าย รวมทั้งยังรั่วซึมและเสื่อมโทรมง่ายอีกด้วย

          ในอีกแง่หนึ่ง บ้านที่ทำจากเครื่องบินนั้น ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และเทคโนโลยีแบบนี้จะช่วยต้านทานลมที่มีความเร็วถึง 575 เมตรต่อชั่วโมง ได้สบาย ๆ รวมทั้งยังไม่ผุพังง่าย มีอายุยืนยาวเป็น 100 ปี สามารถต้านทานไฟไหม้ได้สูง และมีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา เครื่องบินจึงเป็นงานก่อสร้างที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งที่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมา

          ล่าสุด คุณลุงแคมป์เบลล์ ก็อนุญาตให้นักข่าวท้องถิ่น สามารถไปทำข่าวที่บ้านของเขาได้ ซึ่งอยู่ลึกลงไปในป่าของรัฐโอเรกอน แม้ว่าเขาจะใช้เวลาในการก่อสร้างกว่า 10 ปี แต่ขั้นตอนต่าง ๆ ก็ยังคงไม่เสร็จสิ้นเสียทีเดียว เขาตั้งใจว่าจะทำให้ห้องน้ำ 1 ใน 3 ห้องของเครื่องบิน สามารถใช้การได้ปกติ สามารถใช้ไฟฟ้าได้ภายในเครื่องบิน ส่วนที่ ๆ เป็นมุมโปรดของนายแคมป์เบลล์นั้นคือ ห้องนักบิน ซึ่งเขาเองบอกว่า เป็นสถานที่ดั่งมีเวทมนตร์รายล้อม นอกจากนั้น เขาก็ยังชอบส่วนที่เป็นปีกของเครื่องที่กลายมาเป็นชั้นดาดฟ้าของบ้านด้วย


บ้านเครื่องบิน

บ้านเครื่องบิน

บ้านเครื่องบิน

บ้านเครื่องบิน









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงมะกันทำตามฝัน ดัดแปลงเครื่องบินให้เป็นบ้าน โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2555 เวลา 07:26:16 7,590 อ่าน
TOP
x close